Kỳ lân công nghệ VNG đặt kế hoạch lỗ hơn 600 tỷ đồng

Trần Anh - 15:00, 06/07/2021

TheLEADERViệc VNG đặt kế hoạch lỗ lớn trong năm 2021 nhiều khả năng cũng liên quan đến tính toán công ty con Zion (vận hành ví điện tử ZaloPay) có thể thua lỗ nặng hơn nữa khi đẩy mạnh đầu tư.

Công ty cổ phần VNG vừa công bố kế hoạch doanh thu 7.609 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng hơn 26%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến cho công ty lỗ tới 619 tỷ đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên VNG đặt kế hoạch lỗ nặng; năm ngoái, "kỳ lân" công nghệ đưa ra chỉ tiêu lỗ sau thuế 246 tỷ đồng. Mặc dù vậy, cuối cùng công ty vẫn lãi 194 tỷ đồng trong năm 2020.

Báo cáo tài chính hợp nhất 2020 cho thấy lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát 267 tỷ đồng. Khoản lỗ này do hạch toán từ Zion (đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay) trong đó VNG sở hữu 60%. Năm ngoái, Zion lỗ 667 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, một số công ty con của VNG có lợi nhuận tốt trong năm 2020 như Công ty TNHH Phát triển phần mềm VNG lãi 166 tỷ đồng, Công ty Công nghệ EPI lãi 111 tỷ đồng, Công ty TNHH Truyền thông Minh Phương Thịnh lãi 99 tỷ đồng, Công ty VNG Online lãi 67 tỷ đồng...

Việc VNG đặt kế hoạch lỗ lớn trong năm 2021 nhiều khả năng cũng liên quan đến tính toán công ty con Zion có thể thua lỗ nặng hơn nữa khi đẩy mạnh đầu tư.

Từ khi thành lập đến nay, ZaloPay là một trong những ví điện tử chi tiền mạnh tay nhất để thu hút người dùng. Ví điện tử ZaloPay là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái của VNG từ năm 2016 sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trung gian thanh toán. 

Ví ZaloPay là phương tiện thanh toán được sử dụng trên nhiều nền tảng của VNG. Bên cạnh đó, ZaloPay còn có lợi thế từ khoảng 100 triệu người dùng Zalo và tệp khách hàng mảng game của công ty công nghệ này.

VNG cho biết, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ZaloPay đã tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái và số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong 6 tháng cuối năm 2020. 

Năm vừa rồi, Zalopay đã hợp tác cùng các đối tác chiến lược như Lazada, Baemin, Tiki, Sendo, Circle K, Big C ở nhiều mảng khác nhau (thương mại điện tử, mua sắm, sức khoẻ, làm đẹp…). Ví điện tử này hợp tác cùng 269 đối tác mới, trong số đó có Google Play, GS 25, Sendo, Be.

Trong khi đó, ứng dụng Zalo hiện có 62 triệu người dùng hàng tháng, 14 triệu phút gọi mỗi ngày và 1,5 tỷ tin nhắn/ngày, trở thành phương tiện dịch vụ công của 55/63 tỉnh thành.