Phát triển bền vững
Lãnh đạo VNG: Không có công thức chung xây dựng thành phố thông minh
Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG cho rằng, cơ sở dữ liệu có sẵn là một lợi thế quan trọng của Việt Nam, nhưng để phát triển các đô thị thông minh còn phải làm sao kết nối các dữ liệu này với nhau, tránh tình trạng rời rạc, thiếu tập trung như hiện nay.
Việt Nam có cơ hội phát triển cũng như vận hành các thành phố thông minh như đề án phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025 với sự tham gia của hơn 20 thành phố trên cả nước. Nhưng, phát triển đô thị thông minh thế nào và bắt đầu từ đâu thì vẫn là dấu hỏi lớn.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG phụ trách Dịch vụ đám mây, kiêm Giám đốc điều hành VinaData cho rằng, không có công thức chung cho việc xây dựng thành phố thông minh. Mỗi đô thị có một nhu cầu khác nhau, nhưng tựu trung lại có ba nhóm đối tượng có vai trò và trách nhiệm như nhau trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh, đó là người dân, cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
“Có một quan niệm sai lầm mà nhiều người vẫn nghĩ, đó là trước khi có thành phố thông minh, hiện đại, chúng ta phải có người dân thông minh. Thực tế không như vậy. Các bạn thử nghĩ, xây xong một thành phố mà người dân không sử dụng được thì đó là đồ bỏ đi, chứ không hề thông minh”, ông Trí nhấn mạnh.
Vị này cho rằng người dân không thể quan sát thấy cách xây dựng thành phố thông minh như thế nào, hạ tầng ra sao nên đối với họ, giá trị của thành phố thông minh phải rất dễ hiểu, rõ ràng, tiện lợi và không khiến họ phải “thông minh” mới hiểu được.
Đối tượng thứ hai được ông Trí đề cập là các nhà quản lý. Ông cho rằng, vai trò của nhà quản lý trong một đô thị thông minh là phải tạo lập các giá trị từ tất cả nguồn lực, báo cáo sẵn có, đồng thời phân tích và đưa ra những quyết định chính xác.
Trong khi đó, doanh nghiệp có vai trò đóng góp các ý tưởng, triển khai các công nghệ, ứng dụng để đưa vào vận hành trong cuộc sống.

Về mức độ ưu tiên giải quyết bài toán nào trước, lãnh đạo VNG nhìn nhận, mỗi thành phố sẽ có hướng đi, phát triển khác nhau.
"Với đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM, chắc chắn giao thông thông minh sẽ là vấn đề được đặt lên hàng đầu… kẹt xe, quá tải lưu lượng giao thông. Trong khi đó, với các thành phố ven biển, đó phải là du lịch thông minh, làm sao có thể tận dụng được các tài nguyên thiên nhiên, thắng cảnh, thu hút thêm nhiều khách quốc tế, trong nước”, ông Trí nói.
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Trí nhìn nhận, hạ tầng công nghệ thông tin nên được các cơ quan chức năng chú trọng và ưu tiên, bên cạnh hạ tầng giao thông, cầu cống, đường xá vốn đã có sẵn.
“Để xây dựng một đô thị thông minh, quan trọng bậc nhất và cũng là phần lõi của hạ tầng công nghệ thông tin chính là dữ liệu. Dữ liệu này thu thập từ các cảm biến, các thiết bị IoT, nhưng tại Việt Nam, phần nhiều vẫn là tại các trung tâm cơ sở dữ liệu có sẵn. Điều này dẫn tới thực trạng dữ liệu bị phân tán rời rạc, không kết nối được với nhau”, ông Trí nêu vấn đề.
Trong khi đó, tại các quốc gia đã phát triển đô thị thông minh, dữ liệu này được liên kết rất chặt chẽ. Bởi chỉ khi có dữ liệu tập trung, cơ quan chức năng, ban điều hành mới đủ điều kiện phân tích, cũng như đưa ra các nhận định chính xác.
Lấy một ví dụ điển hình, ông Trí cho biết, khi nhắc tới thành phố thông minh, nhiều người mong ngóng sẽ có một phần mềm đủ tốt giải quyết được vấn nạn kẹt xe. Nhưng thực tế, trên thế giới chưa từng có một phần mềm như vậy mà phải đến từ một loạt các giải pháp khác nhau như tính toán mật độ dân cư, trạm thu phí, giải phép đèn đường, điều phối giao thông.
“Dữ liệu ứng dụng cho mỗi giải pháp như vậy lại nằm ở một cơ sở dữ liệu khác. Chỗ nằm ở Bộ Xây dựng, chỗ nằm ở Bộ Tài nguyên và môi trường, chỗ thì lại nằm ở Bộ Giao thông vận tải. Do đó, nếu không kết hợp các giải pháp này lại, thì không thể giải quyết được vấn đề”, ông Trí nhấn mạnh.
Một khía cạnh khác cũng được đề cập đến, đó là làm sao để Việt Nam chuyển đổi các đô thị bình thường sang thông minh, dựa trên cơ sở hạ tầng có sẵn. Vị chuyên gia cho rằng, đây là bài toán về phân quyền và chia sẻ dữ liệu.
Điều này có nghĩa, khi một đô thị thông minh đi vào vận hành, các nhà quản trị có thể tận dụng dữ liệu có sẵn, kết nối chúng với nhau như một trung tâm dữ liệu tổng thể, khi cần truy xuất thông tin ở đâu sẽ phân quyền rõ ràng, mà không ảnh hưởng tới các bên.
Giải pháp này được cho là sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tránh phải đầu tư, xây mới, mà vẫn sử dụng được các hạ tầng công nghệ có sẵn theo cách hiệu quả nhất.
Trao đổi với TheLEADER, ông Trí cho biết: “Một sản phẩm đơn lẻ có thể thông minh, nhưng đó chỉ là một mảnh ghép. Nếu nó không thể ghép với các ứng dụng và hạ tầng khác, chúng ta sẽ không thể tạo ra được bức tranh toàn cảnh của thành phố thông minh”.
Nhận thấy tiềm năng và triển vọng của thành phố thông minh, VNG đã có sự chuyển hướng về chiến lược khi xác định dịch vụ đám mây và các giải pháp thông minh sẽ là một trong bốn nhóm sản phẩm chiến lược của công ty trong giai đoạn tới, cùng với trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối và thanh toán - tài chính.
Vị chuyên gia khẳng định, công nghệ của VNG hiện đã sẵn sàng để cung cấp những nền tảng kết nối mạnh mẽ và hiệu quả cho các thành phố trong giai đoạn 4.0.
VinaData - công ty thành viên 100% vốn của VNG - hiện đang cung cấp các giải pháp đám mây có thể giải những bài toán nhức nhối của sự phát triển đô thị như tắc nghẽn giao thông, chất lượng điện/nước sinh hoạt, rác thải ô nhiễm, giáo dục.
Các giải pháp này hướng đến việc xây dựng những thành phố an toàn hơn (thông qua những công nghệ như camera thông minh), những thành phố đáng sống hơn (với các giải pháp tăng cường sức khỏe và môi trường sống cho người dùng) cũng như những thành phố dân trí hơn (các giải pháp giáo dục thông minh).
Cách Malaysia biến khu mỏ thành đô thị thông minh và gợi ý cho Việt Nam
Việt Nam mới chỉ 'dò dẫm ban đầu' trong xây dựng thành phố thông minh
Tại Việt Nam hiện nay, việc xây dựng thành phố thông minh cũng chưa có các khái niệm, tiêu chí rõ ràng khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Trong guồng quay xây dựng các thành phố thông minh của thế giới, Việt Nam mới đi được những bước chân dò dẫm ban đầu.
Những điểm mấu chốt để xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam
Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam Pereric Hogber cho rằng, nếu có môi trường cho người dân thử nghiệm sáng kiến mới thì mới thành công và làm cho đô thị đáng sống hơn.
Sản phẩm nhà ở ngày càng thông minh và nhanh nhạy với thị hiếu khách hàng
Chính cuộc chạy đua giữa các chủ đầu tư để tạo ra những sản phẩm nhà ở hấp dẫn hơn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn nữa cho người mua và nhà đầu tư cũng như toàn cảnh thị trường bất động sản tại Việt Nam.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Áp lực tăng cao từ già hóa dân số: Hướng đi nào cho Việt Nam?
Tốc độ già hóa dân số nhanh và mức thu nhập trung bình khiến Việt Nam phải đối mặt với bộ ba thách thức về tài khóa, tài chính và xã hội.
Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank
Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.





















































