Phát triển bền vững
Lãnh đạo VNG: Không có công thức chung xây dựng thành phố thông minh
Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG cho rằng, cơ sở dữ liệu có sẵn là một lợi thế quan trọng của Việt Nam, nhưng để phát triển các đô thị thông minh còn phải làm sao kết nối các dữ liệu này với nhau, tránh tình trạng rời rạc, thiếu tập trung như hiện nay.
Việt Nam có cơ hội phát triển cũng như vận hành các thành phố thông minh như đề án phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025 với sự tham gia của hơn 20 thành phố trên cả nước. Nhưng, phát triển đô thị thông minh thế nào và bắt đầu từ đâu thì vẫn là dấu hỏi lớn.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG phụ trách Dịch vụ đám mây, kiêm Giám đốc điều hành VinaData cho rằng, không có công thức chung cho việc xây dựng thành phố thông minh. Mỗi đô thị có một nhu cầu khác nhau, nhưng tựu trung lại có ba nhóm đối tượng có vai trò và trách nhiệm như nhau trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh, đó là người dân, cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
“Có một quan niệm sai lầm mà nhiều người vẫn nghĩ, đó là trước khi có thành phố thông minh, hiện đại, chúng ta phải có người dân thông minh. Thực tế không như vậy. Các bạn thử nghĩ, xây xong một thành phố mà người dân không sử dụng được thì đó là đồ bỏ đi, chứ không hề thông minh”, ông Trí nhấn mạnh.
Vị này cho rằng người dân không thể quan sát thấy cách xây dựng thành phố thông minh như thế nào, hạ tầng ra sao nên đối với họ, giá trị của thành phố thông minh phải rất dễ hiểu, rõ ràng, tiện lợi và không khiến họ phải “thông minh” mới hiểu được.
Đối tượng thứ hai được ông Trí đề cập là các nhà quản lý. Ông cho rằng, vai trò của nhà quản lý trong một đô thị thông minh là phải tạo lập các giá trị từ tất cả nguồn lực, báo cáo sẵn có, đồng thời phân tích và đưa ra những quyết định chính xác.
Trong khi đó, doanh nghiệp có vai trò đóng góp các ý tưởng, triển khai các công nghệ, ứng dụng để đưa vào vận hành trong cuộc sống.

Về mức độ ưu tiên giải quyết bài toán nào trước, lãnh đạo VNG nhìn nhận, mỗi thành phố sẽ có hướng đi, phát triển khác nhau.
"Với đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM, chắc chắn giao thông thông minh sẽ là vấn đề được đặt lên hàng đầu… kẹt xe, quá tải lưu lượng giao thông. Trong khi đó, với các thành phố ven biển, đó phải là du lịch thông minh, làm sao có thể tận dụng được các tài nguyên thiên nhiên, thắng cảnh, thu hút thêm nhiều khách quốc tế, trong nước”, ông Trí nói.
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Trí nhìn nhận, hạ tầng công nghệ thông tin nên được các cơ quan chức năng chú trọng và ưu tiên, bên cạnh hạ tầng giao thông, cầu cống, đường xá vốn đã có sẵn.
“Để xây dựng một đô thị thông minh, quan trọng bậc nhất và cũng là phần lõi của hạ tầng công nghệ thông tin chính là dữ liệu. Dữ liệu này thu thập từ các cảm biến, các thiết bị IoT, nhưng tại Việt Nam, phần nhiều vẫn là tại các trung tâm cơ sở dữ liệu có sẵn. Điều này dẫn tới thực trạng dữ liệu bị phân tán rời rạc, không kết nối được với nhau”, ông Trí nêu vấn đề.
Trong khi đó, tại các quốc gia đã phát triển đô thị thông minh, dữ liệu này được liên kết rất chặt chẽ. Bởi chỉ khi có dữ liệu tập trung, cơ quan chức năng, ban điều hành mới đủ điều kiện phân tích, cũng như đưa ra các nhận định chính xác.
Lấy một ví dụ điển hình, ông Trí cho biết, khi nhắc tới thành phố thông minh, nhiều người mong ngóng sẽ có một phần mềm đủ tốt giải quyết được vấn nạn kẹt xe. Nhưng thực tế, trên thế giới chưa từng có một phần mềm như vậy mà phải đến từ một loạt các giải pháp khác nhau như tính toán mật độ dân cư, trạm thu phí, giải phép đèn đường, điều phối giao thông.
“Dữ liệu ứng dụng cho mỗi giải pháp như vậy lại nằm ở một cơ sở dữ liệu khác. Chỗ nằm ở Bộ Xây dựng, chỗ nằm ở Bộ Tài nguyên và môi trường, chỗ thì lại nằm ở Bộ Giao thông vận tải. Do đó, nếu không kết hợp các giải pháp này lại, thì không thể giải quyết được vấn đề”, ông Trí nhấn mạnh.
Một khía cạnh khác cũng được đề cập đến, đó là làm sao để Việt Nam chuyển đổi các đô thị bình thường sang thông minh, dựa trên cơ sở hạ tầng có sẵn. Vị chuyên gia cho rằng, đây là bài toán về phân quyền và chia sẻ dữ liệu.
Điều này có nghĩa, khi một đô thị thông minh đi vào vận hành, các nhà quản trị có thể tận dụng dữ liệu có sẵn, kết nối chúng với nhau như một trung tâm dữ liệu tổng thể, khi cần truy xuất thông tin ở đâu sẽ phân quyền rõ ràng, mà không ảnh hưởng tới các bên.
Giải pháp này được cho là sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tránh phải đầu tư, xây mới, mà vẫn sử dụng được các hạ tầng công nghệ có sẵn theo cách hiệu quả nhất.
Trao đổi với TheLEADER, ông Trí cho biết: “Một sản phẩm đơn lẻ có thể thông minh, nhưng đó chỉ là một mảnh ghép. Nếu nó không thể ghép với các ứng dụng và hạ tầng khác, chúng ta sẽ không thể tạo ra được bức tranh toàn cảnh của thành phố thông minh”.
Nhận thấy tiềm năng và triển vọng của thành phố thông minh, VNG đã có sự chuyển hướng về chiến lược khi xác định dịch vụ đám mây và các giải pháp thông minh sẽ là một trong bốn nhóm sản phẩm chiến lược của công ty trong giai đoạn tới, cùng với trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối và thanh toán - tài chính.
Vị chuyên gia khẳng định, công nghệ của VNG hiện đã sẵn sàng để cung cấp những nền tảng kết nối mạnh mẽ và hiệu quả cho các thành phố trong giai đoạn 4.0.
VinaData - công ty thành viên 100% vốn của VNG - hiện đang cung cấp các giải pháp đám mây có thể giải những bài toán nhức nhối của sự phát triển đô thị như tắc nghẽn giao thông, chất lượng điện/nước sinh hoạt, rác thải ô nhiễm, giáo dục.
Các giải pháp này hướng đến việc xây dựng những thành phố an toàn hơn (thông qua những công nghệ như camera thông minh), những thành phố đáng sống hơn (với các giải pháp tăng cường sức khỏe và môi trường sống cho người dùng) cũng như những thành phố dân trí hơn (các giải pháp giáo dục thông minh).
Cách Malaysia biến khu mỏ thành đô thị thông minh và gợi ý cho Việt Nam
Việt Nam mới chỉ 'dò dẫm ban đầu' trong xây dựng thành phố thông minh
Tại Việt Nam hiện nay, việc xây dựng thành phố thông minh cũng chưa có các khái niệm, tiêu chí rõ ràng khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Trong guồng quay xây dựng các thành phố thông minh của thế giới, Việt Nam mới đi được những bước chân dò dẫm ban đầu.
Những điểm mấu chốt để xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam
Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam Pereric Hogber cho rằng, nếu có môi trường cho người dân thử nghiệm sáng kiến mới thì mới thành công và làm cho đô thị đáng sống hơn.
Sản phẩm nhà ở ngày càng thông minh và nhanh nhạy với thị hiếu khách hàng
Chính cuộc chạy đua giữa các chủ đầu tư để tạo ra những sản phẩm nhà ở hấp dẫn hơn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn nữa cho người mua và nhà đầu tư cũng như toàn cảnh thị trường bất động sản tại Việt Nam.
Bản lĩnh Việt Nam: Từ Cách mạng đến tăng trưởng xanh
Từ cam kết tại COP26 đến những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam thể hiện tinh thần cách mạng kiên cường, mạnh mẽ trên con đường tăng trưởng xanh.
Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới
1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).
TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.
VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh
Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.