Liệu có thể giảm tiếp thuế để giảm giá xăng dầu?

An Chi - 15:40, 08/06/2022

TheLEADERBộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, việc tiếp tục giảm thuế để giảm giá xăng dầu có thể dẫn tới tình trạng buôn lậu khi giá trong nước đang thấp hơn nhiều nước khác.

Liệu có thể giảm tiếp thuế để giảm giá xăng dầu?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn trước Quốc Hội

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) về việc  giảm thuế đối với xăng dầu để hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu, không chỉ là vấn đề giảm thuế.

Theo Bộ trưởng Tài chính, giá xăng dầu của Việt Nam trong thời gian gần đây đã tăng cao. Tuy nhiên, so với các nước xung quanh thì Việt Nam vẫn rẻ hơn. Giá xăng dầu của Lào, Thái Lan, Campuchia vẫn cao hơn Việt Nam từ 2.000 - 11.000 đồng/lít.

Trước việc có nên tiếp tục giảm thuế với xăng dầu hay không, ông Phớc cho rằng, vấn đề này thuộc thẩm quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. 

Vừa qua, với xăng dầu, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, giảm 24.000 tỷ ngân sách. Hiện nay còn dư địa giảm tiếp thuế này là 2.000 đồng/lít, nhưng thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ được giảm tiếp 1.000 đồng (50%, còn giảm cả 2.000 đồng thì thẩm quyền của Quốc hội. 

Với các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, xuất nhập khẩu… bộ trưởng cho biết các thuế này cũng thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Do vậy trước mắt, bộ sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội để có thể giảm thuế giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, theo ông Phớc , ngoài giảm thuế thì cũng phải thực hiện chính sách đồng bộ khác để ổn định giá xăng dầu, bởi nếu chỉ giảm thuế thì không cẩn thận sẽ bị “chảy” ra nước ngoài.

"Nếu giảm thuế để giảm giá nhưng vẫn để xảy ra buôn lậu thì không hiệu quả", ông Phớc nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng, bên cạnh giảm thuế, Chính phủ cần thực hiện đồng bộ các chính sách khác, trong đó có việc tìm nguồn cung rẻ để nhập. Lâu nay, xăng dầu của Việt Nam vẫn mua của Singapore, tuy nhiên, thời gian tới, Chính phủ cần phải xem xét thêm các thị trường khác như Hàn Quốc.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh sản xuất trong nước lên để đảm bảo nguồn cung. Hiện Việt Nam có nhà máy Nghi Sơn nhưng sản lượng rất thấp, có những giai đoạn còn dừng lại.

Ông Phước cũng cho biết, bộ dự định có văn bản đề nghị Chính phủ đề nghị Quốc hội ủy quyền cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để quyết định thuế cho xăng dầu. Điều này tạo sự linh hoạt bởi Quốc hội 6 tháng họp 1 lần. Chỉ khi Quốc hội đồng ý thì bộ mới có sở để trình. 

Cũng liên quan đến giá xăng dầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem cái nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và cái nào của Chính phủ. 

“Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu”, ông Huệ nói. 

Chính phủ cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước, ông Huệ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cũng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, nếu can thiệp quá nhiều sẽ không vận hành phù hợp với giá thị trường. Giá xăng dầu nên để tăng giảm theo giá thế giới bởi nếu giảm quá mức hoặc bất hợp lý sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố khác. 

Giá xăng dầu nên được can thiệp đúng mức, không thể theo hướng giá rẻ nhất với các nước xung quanh, ông Thân chia sẻ.