Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách

Sơn Phương - 08:00, 20/08/2021

TheLEADERLãnh đạo BHS lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên và xem khoảng lặng của thị trường bất động sản như một cơ hội chuẩn bị tốt nhất cho sự bứt phá khi hết giãn cách xã hội.

Rệu rã, lo lắng, thậm chí mất niềm tin tới bỏ nghề. Tâm lý bi quan bao trùm giới kinh doanh bất động sản khi hầu hết các thị trường trọng điểm bắt buộc phải giãn cách xã hội, khiến các hoạt động môi giới ngưng trệ.

Là công ty tư vấn và môi giới bất động sản, BHS cũng không tránh khỏi những “đòn giáng chí tử” của Covid-19, bởi dịch bệnh khiến việc đi lại và giao dịch gần như tê liệt. Không những thế, hai năm đầu hoạt động của “tân binh” này kể từ khi thành lập cũng là khoảng thời gian đối mặt với vô vàn thử thách chưa từng có tiền lệ do dịch bệnh gây ra.

Rất nhiều trong số 90 cán bộ nhân viên của BHS có tuổi đời khá trẻ và chưa từng trải qua những thử thách khó khăn như dịch Covid-19. Nhưng, dịch bệnh không thể làm nản lòng những “chiến binh già dơ” như Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thọ Tuyển, cùng các cộng sự là Phó chủ tịch Cấn Công Việt, Lê Xuân Nga và Trương Hùng Cường.

Từng đối diện với cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản khoảng chục năm trước khiến cho hoạt động kinh doanh ảm đạm và nhiều doanh nghiệp phá sản, các nhà lãnh đạo của BHS không chỉ vững tay chèo, mà còn lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp và mang lại sự tự tin cho đối tác và khách hàng, những người đang bị ám ảnh bởi dịch bệnh và tinh thần đi xuống khi kinh doanh tê liệt.

Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách
Ban lãnh đạo BHS

Từ nhận thức về dịch bệnh đến “chiến lược vaccine” cho doanh nghiệp

Thay vì “nằm im ngáp chết” như cách nói đùa của ông Tuyển, các lãnh đạo doanh nghiệp thống nhất quan điểm cần tận dụng khoảng lặng của thị trường bất động sản trong thời kỳ giãn cách xã hội để chuẩn bị tâm thế và chiến lược tốt nhất, sẵn sàng bứt phá khi cuộc sống trở lại thời kỳ bình thường mới

Để làm được như vậy, một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên là cần nhận thức đúng về đại dịch. Ai cũng mong chờ sẽ một ngày quay lại tình trạng “Zero Covid”, nghĩa là không còn ca nhiễm trong cộng đồng, để có thể lại được gặp gỡ khách hàng, được tổ chức những sự kiện bán hàng thu hút hàng nghìn người. 

“Những điều hiện hữu trước mắt rất rõ, là chưa khi nào dịch Covid lại diễn biến nặng như bây giờ và chúng ta sẽ không thể quay lại tình trạng hết giãn cách, hết ca nhiễm Covid trong cộng đồng. Vậy nên, thay vì hẹn nhau tới khi hết dịch Covid, hãy tập trung kinh doanh ngay bây giờ. Bởi thời điểm tốt nhất để kinh doanh chính là ngay lúc này đây. Chờ đợi thêm là chết”, ông Nga viết trên trang cá nhân.

Đó cũng là quan điểm chung của giới lãnh đạo BHS khi nhìn nhận về dịch bệnh và cũng từ góc nhìn này, ông Tuyển cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động các biện pháp để sống chung với đại dịch. Nhận thức rõ điều này, điểm mấu chốt đầu tiên trong chuỗi các giải pháp của BHS nhằm vượt qua đại dịch chính là “chiến lược vaccine”.

“Mỗi cán bộ, nhân viên trong công ty phải trở thành một cá thể an toàn và muốn như vậy thì phải tiêm vaccine. Trong xã hội sống chung với dịch bệnh trong tương lai, những cá thể ít gây nguy hiểm này sẽ được tự do hơn trong việc di chuyển và hoạt động kinh doanh”, ông Tuyển nhìn nhận.

Vì thế, lãnh đạo BHS khuyến khích và tìm cơ hội để tất cả thành viên trong công ty đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Cho đến nay, tất cả cán bộ, nhân viên đã tiêm 1 mũi và chuẩn bị tiêm mũi thứ 2 trong tháng 9 tới.

Được tiêm vaccine sớm không chỉ giúp nhân viên trong công ty yên tâm về sức khoẻ và tự tin hơn, tinh thần phấn chấn hơn trong công việc mà còn giúp họ có lợi thế lớn trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng sau dịch.

Nguyên nhân là do đa phần những người có lợi thế tiếp cận vaccine sớm ở thời điểm này đều ở những thành phố lớn, có thu nhập cao. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, những người đã tiêm vaccine có lợi thế được tự do đi lại sớm hơn và họ cũng chính là nguồn khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tiếp cận.

Thậm chí, ông Tuyển nhìn nhận lượng khách hàng này sau dịch còn lớn hơn ở thời điểm thị trường bình thường rất nhiều. Dẫn chứng dòng tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán rất lớn, ông Tuyển kỳ vọng khi dịch bệnh được khống chế, nhu cầu mua bất động sản bị kìm nén từ lâu vì dịch bệnh và thiếu nguồn cung, sẽ như chiếc lò xo bung ra, và doanh nghiệp phải tận dụng chiến lược vaccine để có lợi thế trở lại thị trường sớm nhất có thể.

Vực dậy tinh thần cho nhân viên

Không chỉ quan tâm, khích lệ cán bộ công nhân bằng “chiến lược vaccine”, BHS còn nuôi dưỡng tinh thần và tạo nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên trong bối cảnh dịch bệnh. Theo ông Tuyển, đây cũng là một việc làm hết sức quan trọng, nhất là trong môi trường làm việc tại nhà và dịch bệnh đang tác động rất lớn đến tâm lý mọi người.

Dẫn chứng về câu chuyện của một đàn “chuột sa chĩnh gạo” nhưng vẫn chết, ông Tuyển cho rằng: “Chúng chết không phải do không có cái ăn mà là do ở lâu trong chĩnh gạo quá mà sinh ra stress, buồn chán dẫn đến cào cấu, cắn xé lẫn nhau”.

Ngoài những ảnh hưởng dễ dàng có thể định lượng như số ca mắc, số người tử vong, đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở các thành phố lớn còn tác động đến tâm lý người dân giống như câu chuyện về đàn chuột trong chĩnh gạo. Sự thay đổi về môi trường sống, không gian sống đã và đang tác động rất lớn đến hành vi sống của con người.

Ở môi trường doanh nghiệp cũng vậy. Xa mặt cách lòng, nhân viên lâu ngày không gặp nhau, tình cảm cũng nhạt dần. Do đó, nếu không làm tốt công tác vực dậy tinh thần cho nhân viên, văn hoá doanh nghiệp bị xói mòn và và trầm trọng hơn là hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Để khích lệ tâm lý, tinh thần cho nhân viên, công ty thường xuyên tổ chức những cuộc thi online giữa các bộ phận để tăng tính gắn kết. Chương trình này đôi khi chỉ đơn giản như buổi sáng nhân viên vẫn mặc quần áo đi làm như bình thường nhưng lại ngồi làm việc online cùng nhau, hoặc phòng này ban này hỗ trợ phòng khác công việc mà họ chưa từng làm.

Liều thuốc tinh thần cho giới kinh doanh bất động sản thời giãn cách 1
Những hoạt động nhằm tăng tính gắn kết của nhân viên BHS giữa mùa dịch
Liều thuốc tinh thần cho môi giới bất động sản thời giãn cách xã hội 1
Nhân viên BHS vẫn mặc quần áo đi làm như bình thường nhưng lại... ở nhà!

Bên cạnh đó, một tuần một lần, BHS sẽ họp giao ban online toàn công ty để ban lãnh đạo nắm được tình hình và truyền năng lượng tích cực cho nhân viên. Thậm chí, các lãnh đạo còn tăng tính gắn kết với nhân viên khi cùng làm một clip hát vui nhộn trên Tik Tok và phát lại trên fanpage của công ty, với mong muốn bắt kịp với sự tươi trẻ của thế hệ GenZ.

Sau tất cả, ông Tuyển cho rằng, yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp duy trì được tinh thần tích cực của nhân viên cũng như sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với ban lãnh đạo chính là “văn hoá gia đình” trong doanh nghiệp.

Khi đã là văn hoá gia đình, yếu tố đầu đầu tiên cần làm được trong doanh nghiệp đó chính là sự tin tưởng lẫn nhau. Khi đã tin tưởng nhau rồi thì mọi người sẽ không phải “lựa lời mà nói nữa” và như vậy, giữa mọi người sẽ có sự gần gũi, coi nhau như người thân trong một gia đình.

Sau đó mới đến đến các yếu tố khác như hỗ trợ nhau trong việc, động viên, chia sẻ những khó khăn để cùng nhau vượt qua và phát triển. “Từ sự phát triển của mỗi nhân viên sẽ là sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp,” ông Tuyển nói.

Nhân viên vừa làm thuê, vừa làm chủ

Không chỉ lan toả năng lượng tích cực cho nhân viên để xoá đi những căng thẳng thời kỳ giãn cách, các lãnh đạo BHS đã có một quyết định táo bạo khi đưa nhân viên vừa là người làm thuê, vừa làm chủ doanh nghiệp trên cơ sở tái cấu trúc lại doanh nghiệp.

Hai năm trước, sau khi rời một công ty phân phối bất động sản có tên tuổi, bốn lãnh đạo đã thành lập Công ty CP Bất động sản BHS chuyên về tư vấn phát triển và phân phối dự án bất động sản. Trong hai năm vừa qua, ban lãnh đạo đã thành lập thêm hoặc tham gia cổ phần vào ba công ty, gồm Công ty CP Quản lý và khai thác bất động sản Bpmax (quản lý vận hành và uỷ thác cho thuê bất động sản), Công ty CP Citics (nền tảng công nghệ bất động sản) và Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Sài Gòn (đầu tư).

Liều thuốc tinh thần cho môi giới bất động sản thời giãn cách xã hội 2
Một clip vui nhộn của lãnh đạo BHS
Liều thuốc tinh thần cho môi giới bất động sản thời giãn cách xã hội 3
BHS sẽ họp giao ban online toàn công ty để ban lãnh đạo nắm được tình hình và truyền năng lượng tích cực cho nhân viên

Tận dụng khoảng lặng thị trường, ban lãnh đạo đã quyết định thành lập công ty BHS Group như là công ty mẹ góp vốn vào bốn công ty trên. Quan trọng hơn, cán bộ nhân viên có thể trở thành cổ đông của các công ty con, từ chỗ đơn thuần chỉ là người làm thuê đã trở thành chủ công ty.

Mô hình để nhân viên vừa làm người làm thuê vừa làm chủ đang phát huy hiệu quả rất lớn với các công ty dịch vụ bởi con người là yếu tố quan trọng nhất của ngành này. Làm như thế vừa giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài, vừa tạo điều kiện cho người lao động được cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành khác co cụm vì dịch bệnh, BHS cũng tận dụng cơ hội để mở rộng bộ máy nhân sự khi mời được những nhân tài từ những nơi khác về.

Hết nạc vạc chỗ nạc hơn

Sở dĩ giới lãnh đạo BHS tự tin tăng cường bộ máy trong thời gian giãn cách bởi tin rằng dù kinh tế khó khăn do dịch bệnh nhưng nhu cầu mua bất động sản vẫn rất lớn. Như ông Nga viết rằng, “thời gian thị trường như thế này, hãy tập trung vào khách đầu tư, vì chỉ có khách đầu tư mới “lọ mọ” đi săn mồi thời gian này, họ rất thông minh, biết đây là lúc nên mua vào, và đợi tới khi Việt Nam, thế giới trở lại, du lịch trở lại, thì bán ra, họ là những cáo già trên thị trường đầu tư, đang đi săn mồi.”

Cả ông Tuyển và ông Nga đều nhìn nhận các dòng tiền đầu tư kiếm được từ các kênh khác như chứng khoán hay tiền điện tử cũng sẽ đổ vào đất và doanh nghiệp nào càng sớm tiếp cận được khách hàng sau khi hết giãn cách càng có lợi thế lớn.

Nhưng thị hiếu của khách hàng đầu tư cũng thay đổi rất nhanh. Họ không mua theo kiểu “mua mảnh đất bỏ đó” rồi đợi tăng giá mà họ mua bất động sản nằm trong khu đô thị đồng bộ, sở hữu lâu dài và có khả năng khai thác vận hành trong tương lai.

Chính vì thế, khi được hỏi có phải “hết nạc vạc đến xương” khi BHS lựa chọn tư vấn và phân phối những dự án bất động sản du lịch như Sonasea Vân Đồn Habour City, A La Carte Hạ Long, Ancruising Nha Trang hay KN Paradise Cam Ranh trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng suốt 2 năm qua do dịch Covid-19 cũng như những vấn đề về pháp lỹ condotel chưa rõ, ông Tuyển tự tin trả lời: “Hết nạc chúng tôi chọn chỗ nạc hơn”.

Ông Tuyển thừa nhận tình hình bán hàng của hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đều ngưng trệ. Nhưng những dự án do BHS tư vấn lại có sức hút riêng và có tệp khách hàng riêng. 

Đặc điểm chung của các dự án như A La Carte Hạ Long hay Ancruising Nha Trang là đều sở hữu lâu dài, nghĩa là người mua căn hộ được cấp sổ đỏ. Theo ông Tuyển, khách đầu tư hiện nay không chạy đua theo cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư như trước đây, mà họ đánh giá cao tiềm năng tăng giá bất động sản, pháp lý sở hữu lâu dài, có kế hoạch kinh doanh khả thi mà vẫn nâng tầm đẳng cấp của họ trong xã hội. 

Chính vì thị hiếu thay đổi mà những dự án có pháp lý sở hữu lâu dài do BHS tư vấn như Legacy Lương Sơn hay A La Carte Hạ Long vẫn bán chạy bất chấp thị trường chung không thuận lợi.

Chuẩn bị tốt rồi phải tốt hơn

Nhận thức được việc tiếp cận khách hàng để tư vấn bán bất động sản trong thời gian giãn cách xã hội là rất khó bởi bất động sản không phải hàng hoá đơn thuần, nên mọi hoạt động trực tuyến chỉ dừng ở cung cấp thông tin, định hướng cho khách hàng. Còn lãnh đạo BHS đã có chiến lược “chuẩn bị cho sự thành công” khi hết giãn cách.

Theo ông Tuyển: “Đây là thời điểm tuyệt vời để chiến lược bán hàng của doanh nghiệp đã chuẩn bị rồi phải tốt hơn nữa, nhân sự thiếu kiến thức hoặc đã có kiến thức tốt rồi thì phải tăng cường đào tạo để tốt hơn nữa. Công tác truyền thông dự án đã chuẩn bị rồi thì giờ có thời gian phải làm lại hay hơn nữa. Sản phẩm đã có nhiều rồi thì phải chuẩn bị thêm những sản phẩm tốt hơn nữa. Đó chính là chiến lược cho sự chuẩn bị cho sự thành công để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và tăng tốc sau dịch”.

Đối với những dự án nằm trong địa phương giãn cách, doanh nghiệp sẽ thường xuyên truyền đạt chiến lược thông tin tới đội ngũ kinh doanh thông qua công cụ online. Còn tại những dự án không thuộc khu vực giãn cách, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các hoạt động bán hàng thực hiện 5K, đồng thời, thường xuyên báo cáo tình hình, trao đổi thông tin với các đối tác chủ đầu tư để có sự chia sẻ và nắm bắt thông tin cùng nhau.

“Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp lúc này đều nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc trở lại và sẵn sàng bứt phá sau khi dịch bệnh được cơ bản kiểm soát cuối năm 2021”, ông Tuyển nhấn mạnh.