Khởi nghiệp

Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ năm, 31/03/2022 - 13:21

Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.

Chỉ với một vài thao tác dễ dàng, nhanh gọn, mỗi video TikTok chỉ chừng vài chục giây cũng đủ thu thút cả triệu người xem. Và đó chính là cách TikTok đang lớn mạnh mỗi ngày.

Theo dữ liệu từ We Are Social, lượng người dùng ứng dụng TikTok trên 18 tuổi tại Việt Nam là 39,65 triệu người. Con số này cũng đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 toàn cầu về lượng người dùng TikTok sau các quốc gia Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga, Mexico. 

Không dừng lại ở hoạt động tương tác, giải trí, TikTok mới đây đã thể hiện rõ tham vọng của mình, khi chính thức tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử thông qua tính năng có tên là TikTok Shop tại Việt Nam.

Được biết, ​​TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ. Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng.

Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ.

TikTok Shop mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng TMĐT khác.

Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam
Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.

Với lượng người dùng đông đảo có sẵn trên nền tảng, TikTok có thể chuyển đổi nhu cầu của họ từ giải trí sang mua sắm, vì đây là 2 trải nghiệm có nhiều điểm tương đồng.

Bên cạnh đó, TikTok Shop được mô tả như "một cú đánh trực diện" vào phương thức bán hàng affiliate - vốn đang được áp dụng rộng rãi bởi Shopee, hay Lazada.

Chẳng hạn, trước kia nếu muốn người dùng mua hàng, hoặc tìm hiểu sản phẩm trên TikTok thì cần có các TikToker quảng bá sản phẩm trên TikTok. Sau khi đăng nội dung, TikToker sẽ gắn link sản phẩm trong phần mô tả.

Lúc này họ sẽ có 2 nguồn thu là nhãn hàng thuê quảng cáo, và thu nhập từ affiliate của các sàn TMĐT như Shopee hoặc Lazada

Nhưng khi có TikTok shop, sẽ không cần gắn link Shopee mà vẫn có thể mua thẳng từ TikTok. Các nhãn hàng sẽ tự làm video để bán hàng mà không nhất thiết cần thuê các TikToker nữa.

Vì vậy, không thể phủ nhận rằng tiềm năng của TikTok Shop là rất lớn. Thêm vào đó, trong khi Youtube bắt người xem phải xem hết 5s mới cho tắt quảng cáo, nhưng TikTok thì không. Điều này càng làm tối ưu trải nghiệm người dùng trên TikTok.

Ở thời điểm hiện tại, TikTok Shop đã có mặt ở Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Hồi tháng 2 năm ngoái, Tik Tok Shop đã bắt đầu được thử nghiệm ở Indonesia.

Trước đó, tại Mỹ, Vương quốc Anh và Canada, TikTok Shop đã hợp tác cùng Shopify. Thỏa thuận cho phép người bán thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm để tạo cửa hàng nhỏ trên nền tảng video ngắn này.

Ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok có tên Douyin đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ trong hai hoặc ba năm qua. Năm 2020, ByteDance cũng ra mắt ứng dụng "Doudian" với các tính năng tương tự như TikTok Seller.

Ứng dụng TikTok của startup đắt giá nhất thế giới chính thức ra mắt ở Việt Nam

Ứng dụng TikTok của startup đắt giá nhất thế giới chính thức ra mắt ở Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm
Tham vọng của TikTok là tăng gấp 3 nhà sáng tạo nội dung trong năm 2019 và trở thành một ứng dụng mà người dùng có thể “xem gì cũng có”.
Ứng dụng TikTok của startup đắt giá nhất thế giới chính thức ra mắt ở Việt Nam

Ứng dụng TikTok của startup đắt giá nhất thế giới chính thức ra mắt ở Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm
Tham vọng của TikTok là tăng gấp 3 nhà sáng tạo nội dung trong năm 2019 và trở thành một ứng dụng mà người dùng có thể “xem gì cũng có”.
Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Khởi nghiệp -  3 năm

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Khởi nghiệp -  3 năm

Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  3 năm

Chương trình Huấn luyện đổi mới sáng tạo S-Growth (SIC) được tổ chức bởi BK Holdings, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và tổ chức huấn luyện quốc tế Growth Coaching International (GCI).

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

Khởi nghiệp -  3 năm

Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực Metaverse.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  15 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  15 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.