Lối mở cho 154 dự án nguồn điện sai phạm

Nguyễn Cảnh Chủ nhật, 18/08/2024 - 11:23

Năng lực kỹ thuật và khả năng khắc phục sai phạm sẽ quyết định chỗ đứng của các dự án nguồn trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII.

Chính phủ chủ trương đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII các dự án nguồn điện không sai phạm, hoặc đã khắc phục sai phạm và đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật, an toàn hệ thống, công nghệ truyền tải, hiệu quả kinh tế.

Vào tháng 12/2023, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra việc Bộ Công Thương phê duyệt, bổ sung và tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bổ sung 154 dự án điện mặt trời, tổng công suất 13.837 MW, không có căn cứ, cơ sở pháp lý về quy hoạch.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, khi chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương hôm 14/8, đã nhấn mạnh yêu cầu "đảm bảo không lãng phí nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương".

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương đã rà soát để cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII lượng lớn các dự án nguồn điện, gồm 110 dự án điện gió, tổng công suất 6.665MW; 128 dự án thủy điện nhỏ, công suất 1.363 MW; 21 dự án điện sinh khối, công suất 414MW và 34 dự án điện rác, công suất 621MW.

Bộ Công Thương cho rằng, việc nhiều dự án điện mặt trời do địa phương đề xuất chưa được cập nhật vào Kế hoạch do thuộc danh sách 154 dự án nguồn điện sai phạm được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã chuyển sang cơ quan điều tra.

Quá trình cập nhật, bổ sung các dự án này vào Kế hoạch sẽ được thực hiện sau khi có kết luận của cơ quan điều tra về khắc phục các sai phạm liên quan đến đất đai, trình tự đầu tư và quy hoạch của các dự án này, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương, cho biết.

Tuy nhiên, Bộ Công thương đã đề nghị tạm thời đưa bảy dự án điện gió, gồm: Krông Buk 1 và 2, Cư Né 1 và 2 tại tỉnh Đắk Lắk; Công Lý tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Công Hải 1 và Phước Hữu tại tỉnh Ninh Thuận, ra khỏi Quyết định 262 của Thủ tướng, cho đến khi sai phạm được khắc phục.

Việc khắc phục sai phạm các dự án nguồn điện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đang được các địa phương thực hiện.

Tại tỉnh Long An, Ban quản lý Khu kinh tế đang phối hợp Sở Kế hoạch và đầu tư, tích hợp KCN Đông Nam Á giai đoạn hai với diện tích dự kiến 209ha vào Quy hoạch phát triển tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ban quản lý khu kinh tế cũng hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư thành lập KCN Đông Nam Á giai đoạn 2, trong đó bao gồm diện tích xây dựng nhà máy điện LNG Long An I và Long An II theo quy định.

Trước đó, việc Long An điều chỉnh phân khu chức năng vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp khi chưa qua thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư, cũng như trình Thủ tướng theo quy định, dẫn đến sai phạm của một số dự án, như Điện mặt trời TTC Đức Huệ 1 và hai dự án nhiệt điện khí LNG Long An I và II.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương ghi nhận, đến nay, toàn bộ dự án nguồn điện do địa phương rà soát, đề xuất đã được thẩm tra, đáp ứng tiêu chí đề ra và cập nhật vào dự thảo Quyết định phê duyệt cập nhật, bổ sung vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện 8.

Thanh tra Chính phủ: Bộ Công thương 'buông lỏng quản lý' điện mặt trời

Thanh tra Chính phủ: Bộ Công thương 'buông lỏng quản lý' điện mặt trời

Tiêu điểm -  1 năm

Phê duyệt bổ sung và tham mưu Thủ tướng phê duyệt bổ sung 154 dự án điện mặt trời không có căn cứ, gây khó khăn cho quản lý vận hành hệ thống điện… là một trong những hoạt động thể hiện sự buông lỏng quản lý của Bộ Công thương, được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Méo mó quy hoạch đất triển khai điện tái tạo

Méo mó quy hoạch đất triển khai điện tái tạo

Tiêu điểm -  8 tháng

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ điều tra các vụ việc liên quan đến quản lý sử dụng đất đai cho đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời tại bốn tỉnh.

Quy hoạch điện VII điều chỉnh bị phá vỡ ra sao?

Quy hoạch điện VII điều chỉnh bị phá vỡ ra sao?

Tiêu điểm -  1 năm

Nhiệt điện than và khí không hoàn thành, đầu tư đường dây, lưới điện chỉ đạt tỷ lệ thấp, mất cân bằng hệ thống, quá tải cục bộ phải cắt giảm công suất, phát triển điện mặt trời thiếu kiểm soát là những yếu tố cơ bản dẫn tới phá vỡ Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Doanh nghiệp -  1 giờ

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  13 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 - 12/2/2025.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  16 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  18 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  19 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  19 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.