Mảng giáo dục của FPT tăng mạnh nhờ sinh viên ồ ạt đăng kí nhập học

Việt Hưng - 11:59, 24/10/2018

TheLEADERĐến cuối tháng 09/2018, tổng số sinh viên trong hệ thống giáo dục của tập đoàn FPT đã lên đến 36.300 người.

Tập đoàn FPT công bố doanh thu thuần 9 tháng đầu năm đạt 16.261 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ do kết quả năm nay không bao gồm FPT Trading và FPT Retail, các công ty đã được FPT thoái vốn cuối năm ngoái.

Loại bỏ các công ty này, doanh thu của FPT trong 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng 21% nhờ mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng. Tập đoàn ghi nhận lợi nhuận trước thuế 2.738 tỷ đồng.

Đóng góp lớn nhất vẫn là khối công nghệ với doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 8.835 tỷ đồng và 1.037 tỷ đồng, tăng tương ứng 24% và 37% so với cùng kỳ.

Trong đó, mảng gia công phần mềm tăng trưởng 35% giúp FPT mang về 5.903 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 930 tỷ đồng. Thị trường Nhật Bản tiếp tục là động lực chính khi đạt 3.343 tỷ đồng, đóng góp 57% vào tổng doanh thu.

Gần đây, FPT đã chi 30 triệu USD mua 90% cổ phần Intellinet, một doanh nghiệp công nghệ và tư vấn quản trị tại Mỹ. Thương vụ trên cho thấy mục tiêu của FPT là bổ sung thêm dịch vụctư vấn vào loạt các dịch vụ CNTT của mình, từ đó giúp công ty cung cấp cho khách hàng dịch vụ toàn diện và đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Mỹ.

Dự báo trong 3 năm tới, doanh thu tại Mỹ của FPT có thể tăng gấp đôi. Hiện Mỹ là thị trường gia công lớn thứ hai của FPT sau Nhật Bản. Tổng doanh thu từ thị trường này là 50 triệu USD trong năm 2017.

Đóng góp lớn thứ hai vào doanh thu tập đoàn FPT là mảng viễn thông, đạt 6.485 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.124 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Doanh thu từ dịch vụ kết nối băng thông rộng đối với cá nhân và hộ gia đình tăng 13% so với cùng kỳ và đạt 3.971 tỷ đồng, chủ yếu nhờ số lượng thuê bao tăng.

Trong khi đó, doanh thu các dịch vụ viễn thông khác như: đường truyền riêng, voice, trung tâm dữ liệu và dịch vụ IPTV đạt 2.190 tỷ đồng. Dịch vụ IPTV của FPT là PayTV đóng góp chính vào tăng trưởng của mảng này.

Mảng giáo dục của FPT tăng mạnh nhờ sinh viên ồ ạt đăng kí nhập học
Trường Đại học FPT

Đặc biệt, mảng giáo dục của FPT nhận tin vui, khi lượng sinh viên đăng ký mới của FPT Education tăng mạnh 50% so với cùng kỳ (18.700 sinh viên). Tính đến cuối tháng 09/2018, lượng sinh viên tổng cộng lên đến 36.300 người. 

Chiến lược toàn cầu hóa tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của FPT. Sau 9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài của FPT đạt 6.397 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% và 1.040 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. 

Gần đây, FPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai tập đoàn Carslberg và Shinhan Bank về cung cấp dịch vụ chuyển đổi số. Từ đầu năm, doanh thu dịch vụ này tại thị trường nước ngoài đạt 1.178 tỷ đồng, tăng 40%, chiếm 20% tổng doanh thu xuất khẩu phần mềm.