Diễn đàn quản trị
Mang kinh tế số đến với mọi nhà
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Một hành trình hạnh phúc
Một ngày tháng 2/2014, những chuyến xe taxi đầu tiên của Grab lăn bánh trên các con đường ở TP.HCM. Lúc đó, ý tưởng đặt taxi qua ứng dụng di động còn xa lạ và sự xuất hiện của Grab chỉ như một cái tên nhỏ bé giữa một thị trường vận tải truyền thống đầy nghi kỵ.
"Grab khi ấy phải thuyết phục cả tài xế lẫn khách hàng về giá trị mà công nghệ có thể mang lại", ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam, nhớ lại. "Đó không chỉ là việc kết nối chuyến đi, mà còn là xây dựng niềm tin".
10 năm sau, Grab không chỉ thay đổi cách người Việt di chuyển, mà còn tái định hình nhịp sống hàng ngày, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị.
Với Alejandro Osorio, Việt Nam không chỉ là nơi ông làm việc, mà còn là "ngôi nhà thứ hai". Sau hơn hai năm gắn bó, ông đã quen thuộc với các món ăn Việt, đặc biệt là bún chả và cả những chuyến đi "phượt" khám phá những cung đèo hiểm trở và núi non hùng vĩ của Hà Giang.
"Tôi đã quen và xem Việt Nam như nhà mình vậy", ông Osorio chia sẻ niềm hạnh phúc khi đón kỷ niệm 10 năm Grab đồng hành cùng Việt Nam.
Hệ sinh thái số cho mọi nhà
Grab khởi đầu với những chuyến xe công nghệ, nhưng nhanh chóng mở rộng sang giao nhận thực phẩm, mua sắm và thậm chí là cung cấp nhu yếu phẩm trong giai đoạn đại dịch Covid-19.
Khi dịch bệnh khiến nhiều thành phố phải phong tỏa, GrabMart xuất hiện như một giải pháp cấp bách, giúp người dân tiếp cận hàng hóa thiết yếu. Đó là lúc, theo lời bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Grab Việt Nam: "Grab trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người".
Cũng từ đây, Grab dần trở thành một siêu ứng dụng, một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Việt Nam. Chỉ với một ứng dụng Grab, người dùng giờ đây có thể dễ dàng di chuyển, đặt đồ ăn, mua sắm, gửi hàng, thanh toán và quan trọng hơn cả là tạo thêm cơ hội tăng thu nhập.
Không chỉ chuyển mình mạnh mẽ, Grab còn dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong đời sống hàng ngày của người Việt.

Grab đã có mặt tại 50 tỉnh thành trên cả nước, mang công nghệ đến từng ngõ ngách, từ những con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố đến những làng quê xa xôi nhất, kết nối không chỉ các chuyến xe mà còn cả cơ hội kinh tế.
Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, mở ra cơ hội lớn cho các nền tảng số như Grab phát triển và mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người dân.
Bà Trang nhận định nền kinh tế số Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi mức độ thâm nhập dịch vụ số vẫn khá thấp.
"Khoảng 80% dân số sống ngoài TP.HCM và Hà Nội, điều này có nghĩa là nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với lợi ích của nền kinh tế số. Grab hướng đến một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng thụ những cơ hội tốt hơn", bà Trang nhấn mạnh.
Thực tế, Grab đã đưa dịch vụ xe công nghệ đến nhiều tỉnh thành xa, nơi người dân ít tiếp xúc với các giải pháp số. Không chỉ là phương tiện di chuyển, Grab còn trở thành cầu nối giúp tiểu thương và nhà hàng nhỏ mở rộng thị trường trực tuyến, gia tăng thu nhập.
Ví dụ, các quán ăn nhỏ từng chỉ phục vụ khách địa phương nay có thể tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng mới qua GrabFood.
Song song với đó, Grab cam kết phổ cập kiến thức số cho đối tác tài xế và cộng đồng. Những khóa đào tạo kỹ năng số đã giúp hàng nghìn tài xế và tiểu thương chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền kinh tế số hiện đại.
"Đối với tài xế, Grab không chỉ là công việc mà còn mở ra cơ hội kinh tế bền vững. Nhờ hệ sinh thái vận hành thông minh, họ có thể tối ưu hóa quãng đường di chuyển và tăng thu nhập", bà Trang chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2017, Grab đã xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại TP. HCM, quy tụ đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam. Trung tâm không chỉ tạo ra các giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao kỹ năng cho nhân lực trong nước.
Grab cũng tận dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để tối ưu hóa hệ sinh thái. Thuật toán ghép đơn hàng giúp tài xế rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.
Với Grab, một hệ sinh thái mạnh không chỉ cần hiệu quả mà còn phải "xanh".

Công nghệ và cam kết xanh
Từ năm 2021, Grab triển khai chương trình "Khoản đóng góp trung hòa carbon", cho phép người dùng đóng góp nhỏ để bù đắp lượng phát thải từ mỗi chuyến xe và đơn hàng.
Các khoản đóng góp này được chuyển đến những dự án môi trường như trồng rừng và bảo tồn thiên nhiên. Tiêu biểu là dự án trồng hơn 171.000 cây xanh tại Ninh Thuận, góp phần bảo vệ rừng đầu nguồn và duy trì hệ sinh thái bền vững.
"Grab không chỉ xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ mà còn cam kết theo đuổi các giá trị bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và môi trường", bà Trang cho biết.
Yếu tố "xanh" được Grab tích hợp vào mọi hoạt động. Thuật toán thông minh giúp tối ưu hóa việc ghép đơn, giảm nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế lượng khí thải carbon.
Song song đó, Grab còn khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang sử dụng xe điện và các phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.
Không chỉ là doanh nghiệp công nghệ, Grab đặt trách nhiệm cộng đồng làm trọng tâm. Từ việc tạo cơ hội kinh tế cho hàng triệu người đến các dự án bảo vệ môi trường, Grab đang khẳng định cam kết phát triển bền vững với xã hội.
Trong tương lai, Grab cam kết tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, đưa nền kinh tế số đến gần hơn với mọi người dân, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình số hóa. Đây không chỉ là sứ mệnh mà còn là trách nhiệm của Grab đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Grab lần đầu hòa vốn sau một thập kỉ
Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY
Thả ga mua sắm mùa cuối năm với loạt siêu ưu đãi từ Thẻ trả góp Muadee by HDBank, trả góp từ 3 đến 4 tháng, 0 đồng trả trước và không lãi suất.
Ví điện tử Moca từ 'người hùng' thành 'người thừa' ở Grab
Đằng sau câu chuyện tái cấu trúc được đại diện Moca đưa ra, dường như có hai nguyên nhân sâu xa lý giải cho sự rút lui của ví điện tử này.
Grab và Gojek có thể sáp nhập
Trước đó, mối lương duyên giữa hai ứng dụng gọi xe bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.