Diễn đàn quản trị
Mang kinh tế số đến với mọi nhà
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Một hành trình hạnh phúc
Một ngày tháng 2/2014, những chuyến xe taxi đầu tiên của Grab lăn bánh trên các con đường ở TP.HCM. Lúc đó, ý tưởng đặt taxi qua ứng dụng di động còn xa lạ và sự xuất hiện của Grab chỉ như một cái tên nhỏ bé giữa một thị trường vận tải truyền thống đầy nghi kỵ.
"Grab khi ấy phải thuyết phục cả tài xế lẫn khách hàng về giá trị mà công nghệ có thể mang lại", ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam, nhớ lại. "Đó không chỉ là việc kết nối chuyến đi, mà còn là xây dựng niềm tin".
10 năm sau, Grab không chỉ thay đổi cách người Việt di chuyển, mà còn tái định hình nhịp sống hàng ngày, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị.
Với Alejandro Osorio, Việt Nam không chỉ là nơi ông làm việc, mà còn là "ngôi nhà thứ hai". Sau hơn hai năm gắn bó, ông đã quen thuộc với các món ăn Việt, đặc biệt là bún chả và cả những chuyến đi "phượt" khám phá những cung đèo hiểm trở và núi non hùng vĩ của Hà Giang.
"Tôi đã quen và xem Việt Nam như nhà mình vậy", ông Osorio chia sẻ niềm hạnh phúc khi đón kỷ niệm 10 năm Grab đồng hành cùng Việt Nam.
Hệ sinh thái số cho mọi nhà
Grab khởi đầu với những chuyến xe công nghệ, nhưng nhanh chóng mở rộng sang giao nhận thực phẩm, mua sắm và thậm chí là cung cấp nhu yếu phẩm trong giai đoạn đại dịch Covid-19.
Khi dịch bệnh khiến nhiều thành phố phải phong tỏa, GrabMart xuất hiện như một giải pháp cấp bách, giúp người dân tiếp cận hàng hóa thiết yếu. Đó là lúc, theo lời bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Grab Việt Nam: "Grab trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người".
Cũng từ đây, Grab dần trở thành một siêu ứng dụng, một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Việt Nam. Chỉ với một ứng dụng Grab, người dùng giờ đây có thể dễ dàng di chuyển, đặt đồ ăn, mua sắm, gửi hàng, thanh toán và quan trọng hơn cả là tạo thêm cơ hội tăng thu nhập.
Không chỉ chuyển mình mạnh mẽ, Grab còn dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong đời sống hàng ngày của người Việt.

Grab đã có mặt tại 50 tỉnh thành trên cả nước, mang công nghệ đến từng ngõ ngách, từ những con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố đến những làng quê xa xôi nhất, kết nối không chỉ các chuyến xe mà còn cả cơ hội kinh tế.
Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, mở ra cơ hội lớn cho các nền tảng số như Grab phát triển và mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người dân.
Bà Trang nhận định nền kinh tế số Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi mức độ thâm nhập dịch vụ số vẫn khá thấp.
"Khoảng 80% dân số sống ngoài TP.HCM và Hà Nội, điều này có nghĩa là nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với lợi ích của nền kinh tế số. Grab hướng đến một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng thụ những cơ hội tốt hơn", bà Trang nhấn mạnh.
Thực tế, Grab đã đưa dịch vụ xe công nghệ đến nhiều tỉnh thành xa, nơi người dân ít tiếp xúc với các giải pháp số. Không chỉ là phương tiện di chuyển, Grab còn trở thành cầu nối giúp tiểu thương và nhà hàng nhỏ mở rộng thị trường trực tuyến, gia tăng thu nhập.
Ví dụ, các quán ăn nhỏ từng chỉ phục vụ khách địa phương nay có thể tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng mới qua GrabFood.
Song song với đó, Grab cam kết phổ cập kiến thức số cho đối tác tài xế và cộng đồng. Những khóa đào tạo kỹ năng số đã giúp hàng nghìn tài xế và tiểu thương chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền kinh tế số hiện đại.
"Đối với tài xế, Grab không chỉ là công việc mà còn mở ra cơ hội kinh tế bền vững. Nhờ hệ sinh thái vận hành thông minh, họ có thể tối ưu hóa quãng đường di chuyển và tăng thu nhập", bà Trang chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2017, Grab đã xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại TP. HCM, quy tụ đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam. Trung tâm không chỉ tạo ra các giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao kỹ năng cho nhân lực trong nước.
Grab cũng tận dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để tối ưu hóa hệ sinh thái. Thuật toán ghép đơn hàng giúp tài xế rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.
Với Grab, một hệ sinh thái mạnh không chỉ cần hiệu quả mà còn phải "xanh".

Công nghệ và cam kết xanh
Từ năm 2021, Grab triển khai chương trình "Khoản đóng góp trung hòa carbon", cho phép người dùng đóng góp nhỏ để bù đắp lượng phát thải từ mỗi chuyến xe và đơn hàng.
Các khoản đóng góp này được chuyển đến những dự án môi trường như trồng rừng và bảo tồn thiên nhiên. Tiêu biểu là dự án trồng hơn 171.000 cây xanh tại Ninh Thuận, góp phần bảo vệ rừng đầu nguồn và duy trì hệ sinh thái bền vững.
"Grab không chỉ xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ mà còn cam kết theo đuổi các giá trị bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và môi trường", bà Trang cho biết.
Yếu tố "xanh" được Grab tích hợp vào mọi hoạt động. Thuật toán thông minh giúp tối ưu hóa việc ghép đơn, giảm nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế lượng khí thải carbon.
Song song đó, Grab còn khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang sử dụng xe điện và các phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.
Không chỉ là doanh nghiệp công nghệ, Grab đặt trách nhiệm cộng đồng làm trọng tâm. Từ việc tạo cơ hội kinh tế cho hàng triệu người đến các dự án bảo vệ môi trường, Grab đang khẳng định cam kết phát triển bền vững với xã hội.
Trong tương lai, Grab cam kết tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, đưa nền kinh tế số đến gần hơn với mọi người dân, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình số hóa. Đây không chỉ là sứ mệnh mà còn là trách nhiệm của Grab đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Grab lần đầu hòa vốn sau một thập kỉ
Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY
Thả ga mua sắm mùa cuối năm với loạt siêu ưu đãi từ Thẻ trả góp Muadee by HDBank, trả góp từ 3 đến 4 tháng, 0 đồng trả trước và không lãi suất.
Ví điện tử Moca từ 'người hùng' thành 'người thừa' ở Grab
Đằng sau câu chuyện tái cấu trúc được đại diện Moca đưa ra, dường như có hai nguyên nhân sâu xa lý giải cho sự rút lui của ví điện tử này.
Grab và Gojek có thể sáp nhập
Trước đó, mối lương duyên giữa hai ứng dụng gọi xe bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
6 bước sản xuất sổ tay văn hóa doanh nghiệp
Một sổ tay văn hóa được trình bày rõ ràng và chi tiết giúp tất cả thành viên trong tổ chức có cùng một hiểu biết và nhận thức về văn hóa doanh nghiệp.
5 xu hướng trải nghiệm nhân viên 2025
Các doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm nhân viên để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và khó lường.
Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.
Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe
Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Mang kinh tế số đến với mọi nhà
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Đêm nhạc nghệ thuật 'Tâm thức tinh hoa': Điểm chạm cảm xúc của khách hàng cao cấp
Với gần 3.500 vé mời được phát ra và khán đài không còn chỗ trống, đại nhạc hội tri ân khách hàng mang tên “Tâm thức tinh hoa” của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã mang đến những cảm xúc lắng đọng cho người xem.
FiinRatings bán hơn 43% cổ phần cho S&P
S&P Global Ratings, tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập hàng đầu thế giới vừa công bố mua lại 43,4% cổ phần tại FiinRatings.
Thị trường chứng khoán khả năng cao được nâng hạng vào tháng 9/2025
Công ty chứng khoán SHS nhìn nhận, kịch bản sớm nhất cũng như khả thi nhất để Việt Nam hoàn thiện toàn bộ tiêu chí để nâng hạng theo chuẩn FTSE sẽ vào tháng 9/2025.
Dấu ấn đầu tay của Golden Gate tại The Coffee House
Sẽ ra sao khi chuỗi The Coffee House bán kèm pizza, mỳ ý trong thực đơn trà và cà phê sau khi về tay "đại gia" lẩu, nướng là Golden Gate?
UBND TP. Đà Nẵng và Vingroup hợp tác toàn diện về phát triển bền vững
UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup ngày 25/2 đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững, hưởng ứng cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Chính phủ.
Chọn chung cư tốt, nhìn vào dịch vụ vận hành
Dịch vụ quản lý, vận hành chuyên nghiệp là một trong những thước đo sự đẳng cấp của dự án và là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn chốn an cư của cư dân hiện đại.