Diễn đàn quản trị
Mang kinh tế số đến với mọi nhà
Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.
Một hành trình hạnh phúc
Một ngày tháng 2/2014, những chuyến xe taxi đầu tiên của Grab lăn bánh trên các con đường ở TP.HCM. Lúc đó, ý tưởng đặt taxi qua ứng dụng di động còn xa lạ và sự xuất hiện của Grab chỉ như một cái tên nhỏ bé giữa một thị trường vận tải truyền thống đầy nghi kỵ.
"Grab khi ấy phải thuyết phục cả tài xế lẫn khách hàng về giá trị mà công nghệ có thể mang lại", ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam, nhớ lại. "Đó không chỉ là việc kết nối chuyến đi, mà còn là xây dựng niềm tin".
10 năm sau, Grab không chỉ thay đổi cách người Việt di chuyển, mà còn tái định hình nhịp sống hàng ngày, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống đô thị.
Với Alejandro Osorio, Việt Nam không chỉ là nơi ông làm việc, mà còn là "ngôi nhà thứ hai". Sau hơn hai năm gắn bó, ông đã quen thuộc với các món ăn Việt, đặc biệt là bún chả và cả những chuyến đi "phượt" khám phá những cung đèo hiểm trở và núi non hùng vĩ của Hà Giang.
"Tôi đã quen và xem Việt Nam như nhà mình vậy", ông Osorio chia sẻ niềm hạnh phúc khi đón kỷ niệm 10 năm Grab đồng hành cùng Việt Nam.
Hệ sinh thái số cho mọi nhà
Grab khởi đầu với những chuyến xe công nghệ, nhưng nhanh chóng mở rộng sang giao nhận thực phẩm, mua sắm và thậm chí là cung cấp nhu yếu phẩm trong giai đoạn đại dịch Covid-19.
Khi dịch bệnh khiến nhiều thành phố phải phong tỏa, GrabMart xuất hiện như một giải pháp cấp bách, giúp người dân tiếp cận hàng hóa thiết yếu. Đó là lúc, theo lời bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Grab Việt Nam: "Grab trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng triệu người".
Cũng từ đây, Grab dần trở thành một siêu ứng dụng, một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Việt Nam. Chỉ với một ứng dụng Grab, người dùng giờ đây có thể dễ dàng di chuyển, đặt đồ ăn, mua sắm, gửi hàng, thanh toán và quan trọng hơn cả là tạo thêm cơ hội tăng thu nhập.
Không chỉ chuyển mình mạnh mẽ, Grab còn dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong đời sống hàng ngày của người Việt.

Grab đã có mặt tại 50 tỉnh thành trên cả nước, mang công nghệ đến từng ngõ ngách, từ những con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố đến những làng quê xa xôi nhất, kết nối không chỉ các chuyến xe mà còn cả cơ hội kinh tế.
Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, mở ra cơ hội lớn cho các nền tảng số như Grab phát triển và mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người dân.
Bà Trang nhận định nền kinh tế số Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển khi mức độ thâm nhập dịch vụ số vẫn khá thấp.
"Khoảng 80% dân số sống ngoài TP.HCM và Hà Nội, điều này có nghĩa là nhiều người dân chưa được tiếp cận đầy đủ với lợi ích của nền kinh tế số. Grab hướng đến một tương lai nơi mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng thụ những cơ hội tốt hơn", bà Trang nhấn mạnh.
Thực tế, Grab đã đưa dịch vụ xe công nghệ đến nhiều tỉnh thành xa, nơi người dân ít tiếp xúc với các giải pháp số. Không chỉ là phương tiện di chuyển, Grab còn trở thành cầu nối giúp tiểu thương và nhà hàng nhỏ mở rộng thị trường trực tuyến, gia tăng thu nhập.
Ví dụ, các quán ăn nhỏ từng chỉ phục vụ khách địa phương nay có thể tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng mới qua GrabFood.
Song song với đó, Grab cam kết phổ cập kiến thức số cho đối tác tài xế và cộng đồng. Những khóa đào tạo kỹ năng số đã giúp hàng nghìn tài xế và tiểu thương chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang nền kinh tế số hiện đại.
"Đối với tài xế, Grab không chỉ là công việc mà còn mở ra cơ hội kinh tế bền vững. Nhờ hệ sinh thái vận hành thông minh, họ có thể tối ưu hóa quãng đường di chuyển và tăng thu nhập", bà Trang chia sẻ.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2017, Grab đã xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại TP. HCM, quy tụ đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam. Trung tâm không chỉ tạo ra các giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao kỹ năng cho nhân lực trong nước.
Grab cũng tận dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để tối ưu hóa hệ sinh thái. Thuật toán ghép đơn hàng giúp tài xế rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.
Với Grab, một hệ sinh thái mạnh không chỉ cần hiệu quả mà còn phải "xanh".

Công nghệ và cam kết xanh
Từ năm 2021, Grab triển khai chương trình "Khoản đóng góp trung hòa carbon", cho phép người dùng đóng góp nhỏ để bù đắp lượng phát thải từ mỗi chuyến xe và đơn hàng.
Các khoản đóng góp này được chuyển đến những dự án môi trường như trồng rừng và bảo tồn thiên nhiên. Tiêu biểu là dự án trồng hơn 171.000 cây xanh tại Ninh Thuận, góp phần bảo vệ rừng đầu nguồn và duy trì hệ sinh thái bền vững.
"Grab không chỉ xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ mà còn cam kết theo đuổi các giá trị bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và môi trường", bà Trang cho biết.
Yếu tố "xanh" được Grab tích hợp vào mọi hoạt động. Thuật toán thông minh giúp tối ưu hóa việc ghép đơn, giảm nhiên liệu tiêu thụ và hạn chế lượng khí thải carbon.
Song song đó, Grab còn khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang sử dụng xe điện và các phương tiện thân thiện với môi trường, nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.
Không chỉ là doanh nghiệp công nghệ, Grab đặt trách nhiệm cộng đồng làm trọng tâm. Từ việc tạo cơ hội kinh tế cho hàng triệu người đến các dự án bảo vệ môi trường, Grab đang khẳng định cam kết phát triển bền vững với xã hội.
Trong tương lai, Grab cam kết tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, đưa nền kinh tế số đến gần hơn với mọi người dân, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình số hóa. Đây không chỉ là sứ mệnh mà còn là trách nhiệm của Grab đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Grab lần đầu hòa vốn sau một thập kỉ
Thẻ trả góp Muadee tung ‘Deal khủng’ cho người dùng Grab, Be, Ví VNPAY
Thả ga mua sắm mùa cuối năm với loạt siêu ưu đãi từ Thẻ trả góp Muadee by HDBank, trả góp từ 3 đến 4 tháng, 0 đồng trả trước và không lãi suất.
Ví điện tử Moca từ 'người hùng' thành 'người thừa' ở Grab
Đằng sau câu chuyện tái cấu trúc được đại diện Moca đưa ra, dường như có hai nguyên nhân sâu xa lý giải cho sự rút lui của ví điện tử này.
Grab và Gojek có thể sáp nhập
Trước đó, mối lương duyên giữa hai ứng dụng gọi xe bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.






















































