Alibaba mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý vừa rồi trong bối cảnh nhiều nhà phân tích dự báo về sự sụt giảm mạnh của lợi nhuận.
Theo số liệu được đưa bởi CNBC, doanh thu của gã khổng lồ thương mại điện tử này đạt khoảng 80,92 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 11,76 tỷ USD, tăng hơn 61% so với mức 50,18 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.
Thu nhập ròng ở mức 8,69 tỷ Nhân dân tệ, sụt giảm tới gần 41% so với cùng kì năm ngoái.
Cổ phiếu của Alibaba đã chịu nhiều áp lực trong những tháng gần đây giữa bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo vì lo ngại tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Giá cổ phiếu của Alibaba ngày 14/6 vừa qua đạt mức cao kỷ lục với 210,86 USD nhưng hiện đã giảm 15,6% kể từ thời điểm đó. Điều này đồng nghĩa với việc 81,3 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường "không cánh mà bay".
Ngành kinh doanh thương mại của Alibaba với mũi nhọn là các trang web mua sắm trực tuyến Tmall và Taobao hiện vẫn đóng góp chủ yếu, chiếm khoảng 85% doanh thu, theo thông tin từ South China Morning Post.
Các nhà phân tích hy vọng rằng mảng kinh doanh này sẽ mang về 70,49 tỷ Nhân dân tệ doanh thu, tương đương mức tăng trưởng 63,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thương mại điện tử, Alibaba còn đẩy mạnh mảng kinh doanh điện toán đám mây trong vài năm trở lại đây và dù chỉ đóng góp một phần nhỏ trong tổng doanh thu, sức tăng trưởng tại đây vẫn còn rất lớn.
Trong thời gian tới, Alibaba có thể phải tiếp tục chịu áp lực khi biên độ lợi nhuận đang giảm xuống, chủ yếu xuất phát từ các khoản đầu tư mà gã khổng lồ này đang đổ vào các lĩnh vực mới.
Đầu năm nay, doanh nghiệp của tỷ phú Jack Ma đã rót thêm 2 tỷ USD vào trang thương mại điện tử Lazada. Alibaba cũng hoàn tất việc mua lại Ele.me vào tháng Tư năm nay trong thỏa thuận trị giá 9,5 tỷ USD, bao gồm việc mua lại cả các bên liên quan như gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu.
"Tôi tin rằng Alibaba đang xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ hơn với Ele.me là tài sản chiến lược để mở rộng kinh doanh bán lẻ ngoại tuyến và thâm nhập vào phân khúc tiêu dùng nhanh đang phát triển mạnh", South China Morning Post dẫn lời Mae Huang, một nhà phân tích tại SWS Research.