Doanh nghiệp
Masan muốn thu 22 USD từ mỗi người Việt trong năm 2019
Tập đoàn Masan kỳ vọng tới năm 2020, chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm của tập đoàn sẽ đạt mốc 100 USD

Tại Đại hội cổ đông mới đây, Tập đoàn Masan (Masan) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 từ 45.000 – 50.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 18 – 31%. Phần lớn sản phẩm của Masan được tiêu thụ trong nước, do đó mục tiêu doanh thu này tương đương với việc mỗi người tiêu dùng Việt sẽ đóng góp khoảng 22 USD cho Masan trong năm nay.
Kỳ vọng của Ban lãnh đạo Masan là tới năm 2020, chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm của hãng sẽ đạt mốc hơn 100 USD. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở hàng tiêu dùng và thịt mát, tài chính. Khi đó, doanh thu của Masan có thể đạt được khoảng 9-10 tỉ USD doanh thu.
Tăng trưởng của doanh thu là cơ sở để Masan dự kiến lợi nhuận thuần sau thuế trong năm 2019 đạt từ 5.000 tỷ đồng đến 5.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 44% lên 58% so với năm ngoái.
Trong tương lai dài hạn tới năm 2022, ban lãnh đạo Masan cho biết hai mảnh ghép chiến lược tiếp theo là sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình và bán lẻ. Ban lãnh đạo kỳ vọng công ty trong tương lai là hệ sinh thái tiêu dùng độc nhất với các mảng thức ăn – đồ uống, thực phẩm tươi sống, tài chính, năng lượng, y tế, thông tin liên lạc, giáo dục...
Để thực hiện kế hoạch này, các cổ đông Masan đã thông qua kế hoạch không chia cổ tức năm nay. Đồng thời Hội đồng quản trị và Ban kiểm sát của tập đoàn không nhận thù lao.
Trước đó, năm 2018 doanh thu thuần của Masan đạt 38.188 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của Công ty đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1% so với năm 2017. Biên lợi nhuận sau thuế của hoạt động kinh doanh chính đạt mức 9,1% vào năm 2018 so với 5,9% năm 2017.
Đặt mục tiêu tăng trưởng cao, song kết quả đạt được trong quý 1 của Masan chưa thực sự khả quan. Doanh thu thuần quý I đạt 8.160 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 1,4% so với cùng kỳ 2018.
Trong đó, Masan Consumer Holdings, đơn vị kinh doanh các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh như nước tương, nước chấm, tương ớt, mỳ gói... đạt 3.780 tỷ đồng, tăng 5,4%. Masan Cosumer tăng trưởng nhờ chiến lược cao cấp hoá bắt đầu gặt hái thành quả. Ngành hàng đồ uống, với sản phẩm nước đóng chai và nước tăng lực thương hiệu Wake-up 247 tiếp tục đà tăng trưởng 2 chữ số.
Masan Nutri-Science, đơn vị phân phối thức ăn chăn nuôi và mới đây là thịt mát đạt 3.192 tỷ đồng, giảm 0,3%. Doanh thu thuần của thức ăn chăn nuôi giảm 1,6%, do dịch tả lợn châu Phi làm sụt giảm về sản lượng thức ăn chăn nuôi lợn dù được bù vào bởi tăng trưởng của thức ăn chăn nuôi cho thủy sản và gia cầm.
Sản phẩm thịt mát MEATDeli đã đóng góp 20 tỷ đồng vào doanh thu thuần trong quý 1. Dù vậy, kể từ 12/4, do ảnh hưởng của dịch tả lợ Châu Phi, công ty đã ngừng cung cấp sản phẩm MEATDeli. Công ty cho biết, kế hoạch tài chính sẽ không bị ảnh hưởng do phần lớn mục tiêu doanh thu sẽ được thực hiện trong 2 quý cuối năm 2019.
Masan Resources, đơn vị khai mỏ Núi Pháo đạt 1.188 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý đầu năm, giảm 20%. Nguyên nhân là giá trung bình của vonfram thấp hơn 17% so với cùng kỳ 2018 và và do hàm lượng khai thác tinh quặng thấp hơn. Lãi thuần của Masan Resource chỉ đạt 1,5 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mục tiêu doanh thu tỷ đô của Masan Consumer
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.