Miền Trung kém vui vì khách du lịch hờ hững

Kiều Mai Thứ năm, 03/01/2019 - 08:20

Xuất hiện những dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng khách du lịch đến Đà Nẵng và Hội An có nguy cơ chững lại.

Du khách tập làm nông dân ở Hội An

Đà Nẵng và Hội An có lẽ là hai trong hai cái tên luôn đứng đầu danh sách lựa chọn của khách du lịch nội địa và nước ngoài bởi mức chi phí hợp lý, cảnh quan đẹp và nhiều chỗ vui chơi giải trí. Hai địa danh này cũng luôn chiếm vị trí cao trong các bảng xếp hạng về du lịch.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng và Hội An trong dịp Giáng Sinh và Tết Dương vừa qua không còn khả quan như những năm trước.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng cho biết, lượng khách dịp Noel vừa rồi có sự sụt giảm nhẹ so với năm ngoái và khách đến Đà Nẵng nhìn chung cũng gia tăng không nhiều.

Cụ thể, lượng khách đến Đà Nẵng và Hội An phụ thuộc nhiều vào hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Khách Âu Mỹ ở Đà Nẵng tăng trưởng rất nhẹ, không đáng kể và chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với các thị trường khác. Trong khi đó, đây là nguồn khách chủ yếu tại Hội An bởi du khách Âu Mỹ có xu hướng thích ở và trải nghiệm tại thành phố này.

Điều đáng chú ý là du khách Việt Nam có vẻ như đang dần “hờ hững” với cả Đà Nẵng lẫn Hội An, không chỉ trong dịp nghỉ lễ mà ngay cả thường ngày.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An, 9 tháng đầu năm 2018, Hội An đón 1,15 triệu lượt khách Việt Nam, chỉ đạt hơn 98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, khách nội địa đến Đà Nẵng năm 2018 tăng 11,2%, đạt gần 4,9 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng thấp hơn rất nhiều con số khách quốc tế.

Trên thực tế, số lượng tour du lịch đến Đà Nẵng và Hội An có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Anh Hải, một hướng dẫn viên du lịch của doanh nghiệp lữ hành SP Travel cho biết, số lượng tour đến Đà Nẵng vào Tết Dương lịch năm nay ít đi, thay vào đó là các tour đến các địa điểm khác trong nước.

“Khách nội địa cũng có xu hướng lựa chọn các địa điểm nước ngoài để đi du lịch đợt này”, anh Hải cho biết.

Theo ông Lê Quốc Việt, chủ khách sạn Santa Villas Hội An, khách Việt năm nay có xu hướng đổ lên Sa Pa nhiều hơn, đặc biệt là khách khu vực miền Bắc do việc di chuyển thuận tiện.

Đà Nẵng, Hội An kém vui Tết Dương lịch vì du khách ‘hờ hững’ 1
Sa Pa đang rất hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách trẻ do đi lại thuận lợi, các công trình cũng đi vào hoạt động

Đặc biệt, năm nay được dự báo sẽ trải qua một trong những đợt rét đậm rét hại mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây và khu vực Sa Pa dự kiến sẽ có tuyết, điều hấp dẫn rất nhiều du khách.

Lâm và bạn bè của mình đã quyết định dành kỉ nghỉ lễ lần này tại Sa Pa với mong muốn được thấy tuyết. “Năm ngoái nhóm mình đã dự kiến đi Sa Pa nhưng vì đặt gấp nên không có phòng. Năm nay bọn mình tiếp tục kế hoạch dang dở và khi lên đây, mình khá bất ngờ vì đông hơn mình nghĩ rất nhiều”.

Chia sẻ cùng quan điểm, ông Quỳnh cho rằng, sự tăng trưởng khách nội địa đến Đà Nẵng chậm lại xuất từ việc khách Việt chuyển sang đi nước ngoài. Một số tour giá rẻ đi Thái Lan, Đài Loan hay Hàn Quốc có mức giá tương đương hoặc nhỉnh hơn đôi chút.

Không chỉ vậy, Đà Nẵng còn bị cạnh tranh bởi những điểm đến mới nổi trong nước như Phú Quốc, Phú Yên, Quy Nhơn, Phan Thiết hay Sa Pa.

Lượn một vòng trên trang đặt phòng trực tuyến ivivu.com, người xem có thể dễ dàng thấy được sự chênh lệch yêu thích giữa các địa điểm. Trong khi Đà Nẵng còn rất nhiều khách sạn trống thì Đà Lạt, Sa Pa, Phú Quốc, số khách sạn có thể thuê trong trong dịp Tết Dương lịch đếm trên đầu ngón tay, thậm chí thông báo hết phòng dài nhiều lần kéo chuột.

Ngoài ra, “có một số thông tin không mấy tốt đẹp về Đà Nẵng một vài năm gần đây, không còn giống như ngày xưa người ta đồn về Đà Nẵng là thành phố đáng sống, trở thành lý do nhiều người không lựa chọn điểm đến này nữa”, ông Quỳnh nhận định.

Lý giải lượng khách đến với Hội An ít hơn, chủ Santa Villas Hội An cho rằng, thành phố này sở hữu rất nhiều điểm hấp dẫn nhưng không truyền tải được hết những thông tin này đến cho du khách. Chính suy nghĩ tranh thủ ghé thăm khiến du khách dành thời gian ở lại để tìm hiểu kỹ địa danh này.

“Hội An đang dần trở thành Đà Nẵng + 1, trở thành một dấu phẩy của Đà Nẵng. Nhiều người đi Đà Nẵng rồi lựa chọn Hội An như một điểm du lịch trong mấy tiếng đồng hồ”, ông Việt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hội An thời gian gần đây không có quá nhiều sản phẩm mới, đòi hỏi lãnh đạo thành phố và tỉnh Quảng Nam cần có hành động để đa dạng, năng động hơn, đặc biệt là khu bên biển.

Ông Việt đề xuất Hội An không nên quá gò bó và chặt chẽ việc 10 giờ đêm hay 12 giờ đêm phải đóng cửa, nên tạo chút thông thoáng để dễ dàng thu hút khách du lịch trẻ.

Tuy nhiên, ông Việt cũng cho rằng: “Hội An không nên phát triển các khu vui chơi như Đà Nẵng bởi đặc trưng của thành phố này là nghỉ dưỡng, trầm lắng và truyền thống văn hóa. Nếu cũng chạy theo xu hướng, Hội An sẽ không còn là Hội An nữa”.

Theo ông Việt, thành phố Hội An thật sự cần dịch vụ đa dạng, mới mẻ theo bản chất chiều sâu văn hóa và cảnh quan. 

'Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che đậy quá kín'

'Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che đậy quá kín'

Ống kính -  5 năm
Mặc dù là một điểm đến được đánh giá cao, Hội An đang dần trở thành nơi dừng chân chốc lát của du khách, điều thành phố này cần chính là những sản phẩm du lịch mới hơn, đa dạng hơn thay vì bào mòn và bám lấy di sản.
'Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che đậy quá kín'

'Hội An như cô gái đẹp nhưng lại che đậy quá kín'

Ống kính -  5 năm
Mặc dù là một điểm đến được đánh giá cao, Hội An đang dần trở thành nơi dừng chân chốc lát của du khách, điều thành phố này cần chính là những sản phẩm du lịch mới hơn, đa dạng hơn thay vì bào mòn và bám lấy di sản.
Cơn sốt cầu Vàng khiến du khách quốc tế đổ xô check-in Đà Nẵng

Cơn sốt cầu Vàng khiến du khách quốc tế đổ xô check-in Đà Nẵng

Ống kính -  6 năm

Không phải Ngũ Hành Sơn, Mỹ Khê, hay bất cứ cái tên nào khác ở Đà Nẵng, Cầu Vàng mới chính là từ khóa làm mưa làm gió trên các tờ báo và diễn đàn về du lịch trên thế giới suốt thời gian qua. Cầu Vàng đã trở thành một hiện tượng, đưa dòng khách quốc tế đổ về Đà Nẵng.

Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Chủ đầu tư và người mua đều thận trọng

Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Chủ đầu tư và người mua đều thận trọng

Bất động sản -  6 năm

Nguồn cung mới cũng như giao dịch căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đều giảm tốc sau giai đoạn bùng nổ.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  10 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  10 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều