Sau một thời gian thi công mở rộng, đến nay Cảng Chu Lai (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics tại đây.
Cảng Chu Lai được mở rộng và có thể tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn. Ảnh: VGP/Thế Phong
Ông Trần Hữu Hoàng, Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết, dự án mở rộng cảng Chu Lai có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như mở rộng cầu cảng, mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi, hoàn thiện kết cấu hạ tầng…
Đến nay, cầu cảng Chu Lai có chiều dài gần 500 m, độ sâu trước bến -9,5 m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng. Hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040 m2 (năm 2016) lên 91.200 m2, bao gồm kho ngoại quan (57.600 m2), kho hàng (13.440 m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160 m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017.
Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, gồm hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa.
Cùng với hệ thống kho bãi, Cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị xếp dỡ hiện đại như 3 cẩu hàng, 1 cẩu bánh lốp, 4 xe nâng chụp, 35 xe nâng với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn nhằm bảo đảm tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.
Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích như lai dắt, cứu hộ, xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển, dịch vụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng, thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển, xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Ngành hàng qua cảng chủ yếu là sản phẩm công nghiệp ô tô, lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng...
Theo ông Trần Hữu Hoàng, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải biển 2 chiều Chu Lai-Fangcheng (Trung Quốc), Chu Lai-Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới cảng sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai.
Trong giai đoạn 2018-2020, cảng Chu Lai tiếp tục nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7 m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.
Cảng Chu Lai được Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11 km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.
ĐBSCL là một trong số ít vùng trên thế giới có lợi thế đặc biệt về sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế biển, một trung tâm sản xuất hàng hóa lớn trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu.
Việt Nam không thể khai thác biển tốt nếu không khẳng định được sự hiện diện của mình trên đại dương với tư cách là một thực lực, một cường quốc biển. Mọi lời tuyên bố về chủ quyền chỉ mang lại lợi ích thực tế cho quốc gia khi nó gắn liền với thực lực và thông qua sự hiện diện sức mạnh quốc gia tại vùng có chủ quyền.
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.