Moody’s nâng triển vọng Sacombank, giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm

Phương Anh Thứ hai, 24/04/2023 - 17:08

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây đã giữ nguyên xếp hạng B3 cho Sacombank, và nâng triển vọng từ ổn định lên tích cực, cho thấy kỳ vọng về sự cải thiện trong việc xử lý các khoản vay có vấn đề.

Cụ thể, xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và tiền gửi nội – ngoại tệ dài hạn của Sacombank tiếp tục được Moody’s giữ nguyên ở mức B3. Cùng với đó, xếp hạng đối với mức đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh tiếp tục ở mức caa1.

Bên cạnh đó, Moody’s xếp hạng Sacombank ở mức B2 về rủi ro đối tác (CR) nội – ngoại tệ dài hạn, B2(cr) về đánh giá rủi ro đối tác (CRA) dài hạn, NP về rủi ro đối tác nội – ngoại tệ ngắn hạn, ST về tiền gửi nội – ngoại tệ ngắn hạn và về phát hành nội – ngoại tệ ngắn hạn.

Tổ chức này cũng xếp hạng Sacombank mức NP(cr) về đánh giá rủi ro đối tác ngắn hạn.

Ngoài ra, Moody’s đã nâng xếp hạng triển vọng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn của Sacombank từ ổn định lên tích cực, phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện hồ sơ tín dụng hơn nữa của ngân hàng này thông qua việc xử lý các khoản vay có vấn đề.

Moody’s cho biết việc giữ nguyên xếp hạng phản ánh hồ sơ tín dụng của Sacombank đã được cải thiện, nhưng vẫn còn yếu. Tài sản có vấn đề của Sacombank giảm, nhưng vốn chủ sở hữu của ngân hàng này vẫn còn khiêm tốn, do khả năng tạo vốn nội bộ yếu.

Tổ chức này cho biết thêm BCA ở mức caa1 đã cân nhắc đến nguồn vốn và khả năng thanh khoản còn khiêm tốn của Sacombank.

Tỷ lệ các khoản vay có vấn đề đã điều chỉnh của Sacombank, bao gồm nợ xấu (NPL), tổng trái phiếu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), và tài sản có vấn đề, đã giảm xuống mức 6,7% vào tháng 12/2022 từ con số 11,9% một năm trước đó, nhờ nỗ lực xử lý một khối lượng lớn tài sản có vấn đề trong năm vừa qua.

Tuy vậy, tỷ lệ các khoản vay có vấn đề đã điều chỉnh của Sacombank vẫn cao hơn mức trung bình 1,8% của các ngân hàng Việt Nam khác được xếp hạng, chủ yếu là do lượng trái phiếu VAMC đang lưu hành.

Hiện Sacombank đang có kế hoạch trích lập đầy đủ dự phòng cho trái phiếu VAMC vào năm nay.

Moody’s dự báo nợ xấu mới của Sacombank sẽ tăng lên do những thách thức hiện nay trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng. Tuy vậy, tổ chức này cũng cho rằng những rủi ro sẽ được bù đắp bởi chất lượng tài sản được cải thiện và BCA vốn đã thấp.

Vốn của Sacombank được đánh giá sẽ duy trì ở mức thấp hơn mức trung bình của các ngân hàng được xếp hạng khác tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi theo chương trình phục hồi tài chính của NHNN, Sacombank chỉ có thể huy động vốn mới sau khi thanh lý một phần tài sản có vấn đề còn lại, và không còn nằm trong chương trình.

Ngoài ra, khả năng sinh lời của Sacombank cũng được dự báo ở mức yếu, do ngân hàng này có kế hoạch tất toán lượng trái phiếu VAMC trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Theo Moody’s, Sacombank có thể được nâng xếp hạng tín nhiệm, nếu sức mạnh tín dụng độc lập của ngân hàng này được cải thiện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xếp hạng BCA của ngân hàng này sẽ được nâng lên.

Điều này sẽ diễn ra nếu Sacombank cải thiện chất lượng tài sản bằng cách giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3%, thông qua việc giải quyết các tài sản có vấn đề - giúp cải thiện khả năng sinh lời, và hỗ trợ tạo vốn nội bộ cho ngân hàng.

Cùng với đó, quyết định nâng hạng BCA cũng phụ thuộc vào việc Sacombank duy trì nguồn vốn và thanh khoản ổn định.

Ngược lại, Moody’s có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của Sacombank, nếu tổ chức này đánh giá sự hỗ trợ của Chính phủ dành cho ngân hàng yếu đi. Moody’s cũng sẽ hạ xếp hạng và BCA, nếu tỷ lệ nợ xấu của Sacombank tăng lên trên 10%, dẫn đến chi phí tín dụng cao hơn và khả năng sinh lời yếu hơn.

Tỷ lệ vốn chủ sở hữu hữu hình (TCE) trên tài sản có rủi ro giảm xuống dưới 6% cũng sẽ gây bất lợi cho BCA và xếp hạng của Sacombank.

'Lá chắn số' của Sacombank

'Lá chắn số' của Sacombank

Tài chính -  1 năm

Chiến lược chuyển đổi số được thực hiện cách đây hàng chục năm của Sacombank đã trở thành “lá chắn” bảo vệ sự tăng trưởng của Ngân hàng ngay cả trong giai đoạn kinh tế thị trường nhiều khó khăn.

Sacombank chi nghìn tỷ tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp

Sacombank chi nghìn tỷ tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp

Tài chính -  1 năm

Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp là động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, để có thể ổn định và mở rộng sản xuất, doanh nghiệp cần được tiếp cận nguồn vốn đủ và kịp thời với mức chi phí hợp lý. Điều này càng trở nên cấp thiết khi những tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn dư âm và các xung đột địa chính trị trên thế giới vẫn đang làm mất cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sacombank dành 1.000 tỷ đồng tiếp sức doanh nghiệp phát triển kinh doanh

Sacombank dành 1.000 tỷ đồng tiếp sức doanh nghiệp phát triển kinh doanh

Tài chính -  1 năm

Sacombank sẽ giảm lãi suất ưu đãi bình quân khoảng 2%/năm so với lãi suất thông thường nhằm tiếp sức doanh nghiệp phát triển kinh doanh.

Sacombank triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế số 9

Sacombank triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế số 9

Tài chính -  1 năm

Sau khi hoàn thành dự án này, Sacombank sẽ trở thành một trong những ngân hàng tiên phong tại Việt Nam tuân thủ chuẩn mực IFRS 9.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".