Một ngân hàng Việt có thể lựa chọn chiến lược tập trung vào giới siêu giàu

Trần Anh Thứ tư, 13/04/2022 - 17:43

Trong khi toàn ngành ngân hàng Việt Nam đang trong cuộc đua bán lẻ, một ngân hàng mới đây nổi lên đầy tiềm năng trong việc lựa chọn phát triển private banking như trụ cột trong hoạt động kinh doanh.

Theo Báo cáo Thịnh Vượng 2021 (Wealth Report 2021) do hãng tư vấn Knight Frank công bố, Việt Nam có 390 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), đứng thứ 6 trong số các nước ASEAN. Báo cáo cũng chỉ ra rằng số người sở hữu từ 1 triệu USD trở lên tại Việt Nam năm 2020 là xấp xỉ 20 nghìn người.

Knight Frank dự đoán trong giai đoạn 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng của giới siêu giàu Việt Nam đạt mức 31%, tương đương khoảng 511 người sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD và hơn 25.800 người sở hữu khối tài sản trên 1 triệu USD.

Khảo sát của Knight Frank cũng chỉ ra rằng, phần lớn giới siêu giàu đều cho biết họ rót tiền vào các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án cao cấp tại khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM. Ngoài các kênh này, các lựa chọn đầu tư bất động sản cùng với định cư tại nước ngoài cũng được cân nhắc.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, giới thượng lưu tại Việt Nam dường như đang thiếu những tổ chức chuyên nghiệp cung cấp giải pháp tài chính toàn diện như dịch vụ ngân hàng cao cấp chuyên biệt (private banking). 

Ở nước ngoài, các private banking cung cấp cho giới nhà giàu các giải pháp quản lý tài sản và mọi nhu cầu liên quan đến tài chính cá nhân các khách hàng như đầu tư, kế hoạch thừa kế, thủ tục cư trú, chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm, thừa kế… Nơi nổi tiếng nhất về dịch vụ private banking chính là Thụy Sỹ.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu hết các ngân hàng đều đang trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ngân hàng kỹ thuật số, tăng trưởng tín dụng thông qua vay tiêu dùng cá nhân. Một số ngân hàng lớn như Techcombank hay VPBank cũng tuyên bố ra mắt dịch vụ private banking. 

Tuy nhiên, hầu hết mới chỉ dừng lại ở dạng ưu đãi cho khách VIP, nơi các khách hàng được hưởng các ưu đãi hơn khách hàng phổ thông khác như lãi suất tiền gửi cao hơn, có nhân viên chăm sóc riêng, giao nhận tiền tại nhà.

Hay gần đây nhất MB liên kết với ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ Bordier & Cie để ra mắt dịch vụ ngân hàng cá nhân chuyên biệt (private banking) tại chi nhánh TP.HCM với tên gọi MB Private. Hứa hẹn sẽ mang tới một hệ thống giải pháp tài chính và tư vấn toàn diện, bao gồm dịch vụ ngân hàng, các giải pháp đầu tư, bảo hiểm và tín dụng, hoạch định tài sản cũng như các dịch vụ tư vấn chuyên biệt theo yêu cầu.

Khác với những ngân hàng kể trên chỉ coi private banking như một mảng kinh doanh mở rộng, một ngân hàng quy mô vừa và nhỏ hiện đang có tiềm năng lựa chọn chiến lược phát triển private banking như hoạt động kinh doanh chủ chốt sau khi có dấu hiệu đổi chủ vào năm ngoái.

Nhà băng này gần đây đã thay đổi một loạt lãnh đạo và tiến hành những động thái cải tổ mạnh mẽ, thậm chí sẵn sàng cho việc thay đổi cả tên, nhận diện thương hiệu mới cho sự chuyển đổi này. Kết hợp với các lĩnh vực kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, casino, hàng không tư nhân...của tập đoàn đứng sau ngân hàng, là điểm tựa cho chiến lược private banking của ngân hàng này.

Một ngân hàng Việt có thể lựa chọn chiến lược tập trung vào giới siêu giàu
Giới siêu giàu tăng nhanh có thể là thị trường tiềm năng cho một private banking ở Việt Nam

Lựa chọn phát triển này hứa hẹn sẽ biến nhà băng trên khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại trên thị trường. Trong khi các ngân hàng tập trung vào bán lẻ thường tính đại chúng cao, sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng biết đến thì đặc trưng của các private banking là tập trung vào một nhóm nhỏ khác hàng giàu có và cực kỳ bảo mật.

Lấy trường hợp của Bordier & Cie, sau hơn 1,5 thế kỷ hoạt động, ngân hàng này vẫn giữ nguyên mô hình là một ngân hàng gia đình, với rất ít thông tin được công bố ra ngoài. Thế nhưng, tổng tài sản ngân hàng này đang quản lý đã đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Mô hình kinh doanh của một private banking cũng sẽ rất khác biệt khi các sản phẩm không hướng tới số đông đại chúng, mà chỉ tập trung vào nhóm nhỏ với khách hàng những tư vấn cụ thể. Chẳng hạn, một private banking sẽ hướng dẫn khách hàng của mình đầu tư, quyết toán thuế, đa dạng hóa danh mục đầu tư, chiến lược phân bổ tài sản… Thông thường mỗi một khách hàng sẽ do một giám đốc đầu tư phụ trách. Vì vậy, không lạ khi một private banking chỉ phục vụ vài trăm khách hàng nhưng cũng có từng đó giám đốc đầu tư.

Về hoạt động, thay vì quan tâm tới mọi tiêu chí như tăng trưởng tín dụng, quy mô mạng lưới hay nợ xấu, private banking chỉ tập trung vào một số yếu tố như tốc độ tăng trưởng của tài sản và khả năng sinh lời.

Việc một ngân hàng Việt Nam lựa chọn phát triển một lĩnh vực “trái ngược” với phần còn lại của ngành ngân hàng không phải không có lý, đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng bán lẻ trong nước đang cạnh tranh gay gắt. Những ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, không nhiều nguồn lực khó ngày càng khó gia nhập cuộc đua này.

Quyết định của ngân hàng này còn được ủng hộ bởi xu hướng chung trên thế giới. HSBC, một trong những định chế tài chính lớn nhất thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề tại tất cả các mảng hoạt động trong đại dịch Covid-19, trừ dịch vụ private banking. Dù sa thải hàng ngàn nhân sự để cắt giảm chi phí, HSBC vẫn tuyên bố sẽ tuyển thêm hàng trăm giám đốc tư vấn cho dịch vụ private banking. Ngân hàng cũng lập ra đơn vị kinh doanh chuyên biệt nhắm vào khối khách hàng siêu giàu có tổng tài sản 1.400 tỷ USD, trong đó hơn 50% là ở châu Á. Bất chấp đại dịch, HSBC tin rằng số lượng tỷ phú, đặc biệt tại châu Á sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, tạo tiềm năng phát triển dịch vụ private banking.

Sân chơi mới của giới siêu giàu

Sân chơi mới của giới siêu giàu

Bất động sản -  4 năm
Việc sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống tách biệt ven sông, ven biển, đảo đang là xu hướng mới của giới siêu giàu Việt Nam.
Sân chơi mới của giới siêu giàu

Sân chơi mới của giới siêu giàu

Bất động sản -  4 năm
Việc sở hữu các bất động sản sinh thái như một khu vực sinh sống tách biệt ven sông, ven biển, đảo đang là xu hướng mới của giới siêu giàu Việt Nam.
MSB tăng tốc trong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc trong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  1 ngày

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

TCBS sẽ IPO hơn 231 triệu cổ phiếu vào ngày 19/8

TCBS sẽ IPO hơn 231 triệu cổ phiếu vào ngày 19/8

Tài chính -  1 ngày

Vốn hóa thị trường của TCBS sau IPO có thể vượt 108.000 tỷ đồng, mở ra khả năng trở thành công ty chứng khoán được định giá cao nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  3 ngày

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  3 ngày

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  3 ngày

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  26 phút

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  37 phút

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Chạm di sản, dựng tương lai

Chạm di sản, dựng tương lai

Phát triển bền vững -  55 phút

Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.

Sau quản trị số là gì?

Sau quản trị số là gì?

Diễn đàn quản trị -  56 phút

Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị

Diễn đàn quản trị -  57 phút

ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.