Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Trần Anh Thứ ba, 30/06/2020 - 11:53

Ban lãnh đạo Masan Group dự kiến đến năm 2025, doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 150-250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% nhờ tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Ngày 30/6, Tập đoàn Masan (Masan) tổ chức Đại hội Cổ Đông 2020 cùng hai công ty thành viên là Masan Consumer và Masan MEATLife với chủ đề "Our Journey is The Consumer's Journey – Con đường chúng ta đi", đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.

Ban lãnh đạo Masan chia sẻ, Đại hội cổ đông của ba Công ty được tổ chức chung nhằm mang đến cho các bên liên quan của mỗi Công ty cơ hội để đánh giá đầy đủ nền tảng tích hợp độc đáo mà Masan đang xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Bằng việc Masan gia nhập vào ngành bán lẻ thông qua sáp nhập VinCommerce (VCM), Masan Consumer (MCH) và Masan MeatLife (MML) đều được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ, “Mục tiêu của Masan là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến ​​sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%.

Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số.”

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX trong 'chương mới' của Masan Group
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan

Về các mảng kinh doanh chính của tập đoàn, Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le cho biết, với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Dannly Le đánh giá trong vòng 5 năm tới người tiêu dùng sẽ có một trải nghiệm rất mới trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng. 

VinCommerce với hệ thống là hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, đang được tái cấu trúc một cách từ từ theo hướng phát triển cả cả online và offline. Mô hình của Wallmart, Amazon, Costco, Tesco… được lấy là ví dụ để tham khảo. Câu chuyện tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này, còn tiếp tục để thực hiện mục tiêu đưa hệ thống bán lẻ của Masan lọt vào top 50 toàn cầu.

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và tầng lớp trung lưu gia tăng, tuy nhiên người tiêu dùng Việt vẫn phải chi trả quá cao cho những nhu cầu tiêu dùng thiết yếu do thiếu sự đổi mới sáng tạo và quy mô (đặc biệt về cơ sở hạ tầng phục vụ tiêu dùng).

Để giải quyết những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng, Masan đặt mục tiêu thúc đẩy hợp nhất trong các danh mục và thị trường nơi Tập đoàn hoạt động để mang lại hiệu quả trong chuỗi giá trị vì lợi ích của cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX trong 'chương mới' của Masan Group 1
Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le

“Masan có khả năng dẫn dắt sự thay đổi, hợp nhất nền tảng thành công thông qua sự đổi mới sáng tạo và xây dựng các thương hiệu mạnh. Với việc sáp nhập VinCommerce, Masan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi tiếp theo bằng cách sở hữu và mở rộng cả sự hiện diện tại các cửa hàng offline và nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, nơi hành trình và trải nghiệm của người tiêu dùng ngày càng trở nên quan trọng”, ông Danny Le nói.

Dự kiến đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150-250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% nhờ tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt, ngày 12/6, Masan đã thành lập phần The CrowX để vận hành và sẽ sở hữu lợi ích kinh tế của Masan trong VinCommerce và Masan Consummer và Công ty TNHH The Sherpa.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan Comsumer cho biết, con đường của Masan là không ngừng nghỉ nhằm làm hài lòng người tiêu dùng. Nhưng Masan Comsumer trước đây vốn không tiếp cận được trực tiếp với khách hàng.

"Doanh thu hàng năm gần 1 tỉ USD mà đang có chỉ là một góc nhỏ trong nhu cầu người tiêu dùng. Do chúng ta vẫn chỉ bán hàng qua các kênh phân phối mà chưa có một hệ thống riêng để phát triển.

Theo đó, bằng việc sáp nhập VinCommerce được xem là một bước nhảy vọt của Masan, sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng", ông Thắng cho hay.

Hiện VinCommerce đang có 3.000 cửa hàng. Mục tiêu của Masan là tăng từ 30-50 triệu người tiêu dùng trung thành so với 9 triệu người tiêu dùng hiện tại.

Một tương lai khá rõ nét dành cho The CrownX, chẳng hạn là số hóa, cho phép người tiêu dùng có thể tham gia hệ thống tích điểm ngay tại nhà thông qua mỗi sản phẩm của Masan trong các bếp ăn, thay vì tích điểm tại điểm bán như hiện tại. Năm 2021 sẽ bắt đầu mô hình nhượng quyền của VinMart ở quy mô lớn, để sử dụng sức mạnh toàn dân… hướng tới 30-50 triệu tương tác trực tiếp với người tiêu dùng Việt Nam hàng ngày…

Theo ông Thắng, để The CrownX thành công, cần tìm ra những mô hình kinh doanh thành công, bao gồm hàng hoá, logistics, hàng hoá, mô hình tài chính. Đặc biệt, The CrowX phải là nơi thu hút và nuôi dưỡng tài năng để cùng bước trên "Con đường của Việt Nam, cho Việt Nam; của Chúng ta, cho Chúng ta".

Về câu chuyện thành công của thng Phạm Trung Lâm cho biết, sự tích hợp giữa nhà sản xuất là MeatDeli và nhà bán lẻ (là Vinmart) đã khiến sản lượng tăng gấp đôi ở một loạt điểm bán. Việc tiếp tới của Masan Meatlife là làm sao đưa sản phẩm tới tất cả các điểm chế biến, tiếp theo là đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Đặc biệt theo ông Lâm, Masan Meatlife đang cân nhắc mở rộng sản phẩm ngoài thịt heo là thịt bò, gà,… nhưng theo cách sản phẩm thịt mát của MeatDeli đã làm.

Ngay trong nửa cuối năm nay Masan Meatlife sẽ có thêm một nhà máy chế biến mới tại Long An đi vào hoạt động, giúp nâng sản lượng thịt mát MeaDeli tăng lên và thuận lợi hơn trong việc phục vụ người tiêu dùng phía Nam.

Năm 2020, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 101% đến 128% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.

Bên cạnh đó, năm 2020, Tập đoàn Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình đại dịch COVID-19 kéo dài ​​và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A. 

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp -  4 năm
Mới đây, Masan Resources đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck, nhằm đưa công ty trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt.
Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp -  4 năm
Mới đây, Masan Resources đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck, nhằm đưa công ty trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận

Doanh nghiệp -  10 giờ

Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  52 phút

Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  3 giờ

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  4 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  5 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  5 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Đọc nhiều