Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?

Việt Hưng - 16:49, 10/05/2023

TheLEADERBáo cáo từ CCS Insight cũng tin rằng năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung với mức tăng trưởng 1,35% so với năm trước, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence về số lượng người dùng smartphone tại Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2026 ghi nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 trong khu vực với gần 63 triệu người dùng smartphone năm 2022.

So với cùng kỳ, số lượng người dùng smartphone trong năm ngoái tăng trưởng khoảng 3,6%. Tuy nhiên, tới năm 2023, tốc độ tăng trưởng này có thể chậm lại đáng kể, khi số lượng người dùng mới smartphone được dự báo chỉ tăng khoảng 1 triệu người.

Các năm tiếp theo, thị trường di động Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm, nhưng vẫn cao hơn so với năm 2023.

Nhìn rộng ra thế giới, báo cáo từ CCS Insight cũng tin rằng năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung với mức tăng trưởng 1,35% so với năm trước, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027, nhưng mức tăng trưởng cao nhất chỉ 1,56%.

Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?
Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?

Tại Việt Nam, số liệu của công ty nghiên cứu GfK, 2 tháng đầu năm 2023 toàn thị trường di động tiêu thụ chưa đến 2,5 triệu máy, thấp hơn 1 triệu máy so với cùng kỳ 2022, tương đương mức giảm gần 30%.

Không riêng điện thoại, ngành hàng laptop cũng đang "chịu chung số phận" khi người tiêu dùng giảm sức mua rõ rệt. Máy tính xách tay từng là sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến trong giai đoạn 2020 - 2021 thì nay đang giảm một nửa so trong quý 1/2023 và dự kiến giảm 35 - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo về ngành bán lẻ 2022 và dự báo 2023 của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra nhận định, các đơn vị bán lẻ trong mảng ICT và điện máy trong 6 tháng đầu năm 2023 có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này bởi những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, kéo theo đó là giá điện, chi phí y tế và học phí có thể sẽ tăng lên. Trong trường hợp đó, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

SSI Research ước tính chi tiêu cho điện thoại và các sản phẩm điện máy trong 6 tháng đầu năm nay sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022, sau đó dần phục hồi.

Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam? 1
Thị trường điện thoại và các sản phẩm điện máy tại Việt Nam có thể hồi phục vào cuối năm nay

Điều này phù hợp với nhận định của các nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Đại diện FPT Retail tin rằng bối cảnh thị trường đang vô vàn khó khăn, nhưng có thể kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.

Với chuỗi FPT Shop, công ty cho biết sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.

Còn theo CEO Thế Giới Di Động - ông Đoàn Văn Hiểu Em, trong điều kiện bình thường, người tiêu dùng có thể đổi điện thoại mỗi năm một lần, hoặc thay tivi lớn hơn. Còn năm nay khó khăn thì có thể hai năm mới thay điện thoại, hoặc mua tivi nhỏ hơn.

Nhìn vào tình hình kinh doanh trong quý đầu năm, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng quý 3 và quý 4 tới đây, thị trường di động và điện máy trong nước sẽ được khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Chủ tịch HĐQT Digiworld - ông Đoàn Hồng Việt thì dự báo thị trường tiêu thụ nói chung sẽ phục hồi nhưng không đáng kể. Digiworld sẽ ghi nhận tăng trưởng trở lại từ năm 2024 ở những ngành hàng hiện hữu và sự đóng góp của những ngành hàng mới.

"Sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ có phục hồi ở nửa sau 2023 nhưng không nhiều và sẽ trở lại bình thường vào nửa sau 2024, do áp lực lãi suất cao", vị này đánh giá.