Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?

Việt Hưng Thứ tư, 10/05/2023 - 16:49

Báo cáo từ CCS Insight cũng tin rằng năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung với mức tăng trưởng 1,35% so với năm trước, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence về số lượng người dùng smartphone tại Đông Nam Á giai đoạn 2021 - 2026 ghi nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 trong khu vực với gần 63 triệu người dùng smartphone năm 2022.

So với cùng kỳ, số lượng người dùng smartphone trong năm ngoái tăng trưởng khoảng 3,6%. Tuy nhiên, tới năm 2023, tốc độ tăng trưởng này có thể chậm lại đáng kể, khi số lượng người dùng mới smartphone được dự báo chỉ tăng khoảng 1 triệu người.

Các năm tiếp theo, thị trường di động Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm, nhưng vẫn cao hơn so với năm 2023.

Nhìn rộng ra thế giới, báo cáo từ CCS Insight cũng tin rằng năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung với mức tăng trưởng 1,35% so với năm trước, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027, nhưng mức tăng trưởng cao nhất chỉ 1,56%.

Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?
Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam?

Tại Việt Nam, số liệu của công ty nghiên cứu GfK, 2 tháng đầu năm 2023 toàn thị trường di động tiêu thụ chưa đến 2,5 triệu máy, thấp hơn 1 triệu máy so với cùng kỳ 2022, tương đương mức giảm gần 30%.

Không riêng điện thoại, ngành hàng laptop cũng đang "chịu chung số phận" khi người tiêu dùng giảm sức mua rõ rệt. Máy tính xách tay từng là sản phẩm có nhu cầu tăng đột biến trong giai đoạn 2020 - 2021 thì nay đang giảm một nửa so trong quý 1/2023 và dự kiến giảm 35 - 40% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo về ngành bán lẻ 2022 và dự báo 2023 của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra nhận định, các đơn vị bán lẻ trong mảng ICT và điện máy trong 6 tháng đầu năm 2023 có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này bởi những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, kéo theo đó là giá điện, chi phí y tế và học phí có thể sẽ tăng lên. Trong trường hợp đó, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

SSI Research ước tính chi tiêu cho điện thoại và các sản phẩm điện máy trong 6 tháng đầu năm nay sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022, sau đó dần phục hồi.

Năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động Việt Nam? 1
Thị trường điện thoại và các sản phẩm điện máy tại Việt Nam có thể hồi phục vào cuối năm nay

Điều này phù hợp với nhận định của các nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Đại diện FPT Retail tin rằng bối cảnh thị trường đang vô vàn khó khăn, nhưng có thể kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.

Với chuỗi FPT Shop, công ty cho biết sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.

Còn theo CEO Thế Giới Di Động - ông Đoàn Văn Hiểu Em, trong điều kiện bình thường, người tiêu dùng có thể đổi điện thoại mỗi năm một lần, hoặc thay tivi lớn hơn. Còn năm nay khó khăn thì có thể hai năm mới thay điện thoại, hoặc mua tivi nhỏ hơn.

Nhìn vào tình hình kinh doanh trong quý đầu năm, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng quý 3 và quý 4 tới đây, thị trường di động và điện máy trong nước sẽ được khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Chủ tịch HĐQT Digiworld - ông Đoàn Hồng Việt thì dự báo thị trường tiêu thụ nói chung sẽ phục hồi nhưng không đáng kể. Digiworld sẽ ghi nhận tăng trưởng trở lại từ năm 2024 ở những ngành hàng hiện hữu và sự đóng góp của những ngành hàng mới.

"Sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ có phục hồi ở nửa sau 2023 nhưng không nhiều và sẽ trở lại bình thường vào nửa sau 2024, do áp lực lãi suất cao", vị này đánh giá.

Bức tranh bán lẻ điện tử ảm đạm trong quý I

Bức tranh bán lẻ điện tử ảm đạm trong quý I

Doanh nghiệp -  2 năm
Trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm, các chuỗi bán lẻ công nghệ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop đều đang phải gồng mình hi sinh lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh bán hàng.
Bức tranh bán lẻ điện tử ảm đạm trong quý I

Bức tranh bán lẻ điện tử ảm đạm trong quý I

Doanh nghiệp -  2 năm
Trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm, các chuỗi bán lẻ công nghệ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop đều đang phải gồng mình hi sinh lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh bán hàng.
Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ giảm mạnh, khó hồi phục trong năm nay

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ giảm mạnh, khó hồi phục trong năm nay

Tiêu điểm -  2 năm

Theo dự báo, nhu cầu với ngành gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam sẽ không phục hồi cho đến năm 2024.

AgileOps trở thành đối tác Atlassian tại Việt Nam: Thêm giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí

AgileOps trở thành đối tác Atlassian tại Việt Nam: Thêm giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí

Tiêu điểm -  2 năm

Vượt qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và khắt khe của Atlassian, AgileOps đã chính thức trở thành đối tác giải pháp của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này tại thị trường Việt Nam.

Vượt khách Mỹ, Nhật, người Việt chi tiêu nhiều nhất ở Hàn Quốc

Vượt khách Mỹ, Nhật, người Việt chi tiêu nhiều nhất ở Hàn Quốc

Tiêu điểm -  2 năm

Khách du lịch Việt Nam đã vượt qua nhiều du khách đến từ các quốc gia có mức thu nhập trung bình cao hơn, trở thành nhóm du khách có mức chi tiêu cao nhất tại Hàn Quốc.

BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Tiêu điểm -  6 giờ

Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.

Hấp lực mới cho điện gió ngoài khơi tăng tốc

Hấp lực mới cho điện gió ngoài khơi tăng tốc

Tiêu điểm -  7 giờ

Nghị quyết mới của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030 được xem là cú hích quan trọng với điện gió ngoài khơi – lĩnh vực vốn nằm chờ nhiều năm vì vướng cơ chế, thẩm quyền và giá điện.

Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025

Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025

Tiêu điểm -  9 giờ

Hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh so với năm 2024.

Du lịch Quảng Ninh và những dịch chuyển chiến lược

Du lịch Quảng Ninh và những dịch chuyển chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Du lịch Quảng Ninh đang cho thấy sự chuyển dịch chiến lược rõ nét, trong đó, giá trị trải nghiệm và tính bền vững dần trở thành thước đo của tăng trưởng.

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Nhà máy xi măng Quang Sơn: Lộ nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Tiêu điểm -  1 ngày

Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhà máy xi măng Quang Sơn, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, kiến nghị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail

Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail

Doanh nghiệp -  30 phút

Không chỉ là khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, Mirae Asset đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.

Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?

Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?

Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD

Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD

Phát triển bền vững -  1 giờ

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối, hướng đến mục tiêu đưa loại trái cây chủ lực này lên mốc xuất khẩu tỷ USD.

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hệ sinh thái hàng không mà Bầu Hiển và T&T Group đang định hình, dù mới đi qua những bước đầu nhưng phản ánh một lựa chọn chiến lược: đưa hàng không Việt Nam dịch chuyển từ phụ thuộc sang tự chủ hơn về hạ tầng, kỹ thuật và chuỗi giá trị.

Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.

Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không dừng lại ở việc tuân thủ quy định, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng chuẩn quản trị và vận hành. TPBank đồng hành từ khâu pháp lý, tài khoản đến số hóa dòng tiền, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt và hiệu quả hơn.

Đọc nhiều