BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

Hoàng Đông Chủ nhật, 07/05/2023 - 10:59

Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch BYD cho biết sẽ mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Năm 2022, BYD chính thức hiện diện ở Việt Nam với một nhà máy lắp ráp sản phẩm máy tính bảng iPad cho hãng Apple tại Phú Thọ, với tổng mức đầu tư khoảng 270 triệu USD.

Ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch BYD, cho biết, thông qua dự án tại Phú Thọ, BYD đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Đây cũng là lý do BYD mong muốn thiết lập thêm cơ sở sản xuất, lắp ráp xe điện tại Việt Nam để cung ứng cho thị trường Đông Nam Á.

Trao đổi với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, ông Vương Truyền Phúc nhấn mạnh, cơ sở sản xuất xe điện của BYD tại Việt Nam sẽ ứng dụng những công nghệ tốt nhất. Bên cạnh việc thiết lập cơ sở sản xuất, BYD cũng sẽ xây dựng chuỗi doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cho hệ sinh thái sản xuất xe điện.

Chủ tịch BYD kỳ vọng, dự án sẽ được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đưa cơ sở sản xuất sớm đi vào hoạt động.

BYD muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với ông Vương Truyền Phúc, Chủ tịch BYD. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Bày tỏ sự hoan nghênh BYD cũng như các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kỳ vọng, BYD sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, hướng đến xuất khẩu sang những thị trường tiên tiến, dựa trên cơ sở lợi thế của Việt Nam về ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Mặt khác, dưới sự hỗ trợ của BYD, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích, bổ sung năng lực cạnh tranh để “xây tổ đón đại bàng”.

Được biết, BYD là một trong những đơn vị sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, đối thủ cạnh tranh đáng gờm của những ông lớn như Tesla, BMW hay Volkswagen. Vào năm 2022, bất chấp khó khăn từ lệnh phong tỏa của Trung Quốc, BYD đã bán được tổng cộng 1,86 triệu chiếc xe trên toàn cầu. Năm 2023, BYD đặt mục tiêu sẽ bán ra tối thiểu 3 triệu chiếc xe.

BYD có lợi thế lớn trong cuộc đua xe điện bởi đây cũng là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Ngay từ đầu những năm 2000, BYD đã cung ứng pin cho các hãng điện thoại lớn như Samsung, Nokia, Motorola…

Chính vì vậy, sự xuất hiện của BYD tại Việt Nam có thể đánh một dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành công nghiệp xe điện Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Theo nguồn tin từ Reuters, từ tháng 1/2023, BYD đã có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, như một động thái đa dạng chuỗi cung ứng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Mức đầu tư cho nhà máy này có thể lên đến 250 triệu USD.

Nhiều khả năng, nhà máy mới của BYD tại Việt Nam vẫn sẽ được đặt tại khu công nghiệp Phú Hà thuộc tỉnh Phú Thọ, nơi nhà máy lắp ráp máy tính bảng iPad của doanh nghiệp này đang hoạt động. Reuters dự đoán, nhà máy mới của BYD sẽ cung ứng linh kiện cho nhà máy xe điện tập đoàn này đặt tại Thái Lan, với công suất 150 nghìn xe mỗi năm, sẽ đi vào hoạt động từ năm 2024.

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Bên cạnh sản xuất xe điện, BYD cũng đang có kế hoạch phân phối xe điện tại Việt Nam. Năm ngoái, tập đoàn này đã nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe lai (xe hybrid) là BYD Destroyer 05 và BYD Cruiser 05.

Một mẫu xe thuần điện là BYD Seagull cũng mới được BYD giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, được cho là sản phẩm chiến lược hướng tới thị trường toàn cầu trong thời gian tới của hãng xe này. Nếu được bán tại Việt Nam, BYD Seagull với kích thước và mức giá tương đồng với VinFast VF5, có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe mới của hãng xe Việt Nam.

Trước đó, BYD đã công bố 7 mẫu xe ô tô sẽ được phân phối tại thị trường Thái Lan, đánh dấu sự xâm nhập thị trường Đông Nam Á của hãng xe hàng đầu Trung Quốc. Trong 7 mẫu xe nói trên, chỉ có BYD Atto 3 chính thức được bày bán, với doanh số đặt hàng lên đến 10 nghìn chiếc chỉ sau 1 tháng ra mắt.

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Tiêu điểm -  2 năm

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.

Doanh số ô tô điện tăng mạnh lên mức kỷ lục mới

Doanh số ô tô điện tăng mạnh lên mức kỷ lục mới

Phát triển bền vững -  2 năm

Các chính sách hỗ trợ bền vững từ chính phủ là lý do chính giúp doanh số bán ô tô điện tăng mạnh ở nhiều thị trường.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.

Kim loại ‘bẩn’ cho ô tô ‘sạch’?

Kim loại ‘bẩn’ cho ô tô ‘sạch’?

Phát triển bền vững -  3 năm

Trong bối cảnh khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu, nhu cầu khai thác các loại kim loại như niken đang tăng cao. Tuy nhiên, khai thác thiếu bền vững kim loại này có thể gây ra nhiều hệ lụy với môi trường.

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Tiêu điểm -  3 giờ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

Tiêu điểm -  4 giờ

HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Tiêu điểm -  17 giờ

Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại

Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại

Tiêu điểm -  22 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, theo báo cáo của S&P Global.

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM

Tiêu điểm -  3 giờ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.

SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà

SolarBK, Banpu Next và Amata VN 'bắt tay' phát triển 227MW điện mặt trời mái nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hợp tác dự kiến bắt đầu triển khai từ đầu năm 2026, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển dịch xanh cho khách hàng trong các Khu công nghiệp Amata.

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

HoREA đề xuất trừng phạt nghiêm vi phạm đấu giá đất

Tiêu điểm -  4 giờ

HoREA đề xuất mức tiền đặt trước khi đấu giá đất tối thiểu 20% và tối đa 50% giá khởi điểm để hạn chế tình trạng trúng đấu giá rồi bỏ cọc.

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Hàng loạt dự án điện tái tạo tắc giữa 2 quy hoạch

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Lâm Đồng và Quảng Ngãi - hai “thủ phủ” mới của điện gió, điện mặt trời – đang tắc nghẽn bởi quy hoạch và thủ tục đầu tư, khiến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn tư nhân chưa thể chảy vào lưới điện quốc gia.

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Chân dung tân Chủ tịch VCCI Hồ Sỹ Hùng

Tiêu điểm -  17 giờ

Với 100% đại biểu tán thành, ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025 - 2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  19 giờ

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Cách đầu tư cho đam mê cũng sinh lời từ Kaity Nguyễn

Cách đầu tư cho đam mê cũng sinh lời từ Kaity Nguyễn

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Với Kaity Nguyễn, đầu tư cho đam mê và đầu tư cho tài chính đều là những kênh giúp cô sinh lời. Trong hành trình trưởng thành, cô học được cách để dòng tiền và đam mê vận hành đúng hướng. Kaity tìm thấy giải pháp giúp mỗi đồng tiền chờ chi và đã chi của cô đều sinh lợi, phù hợp với người trẻ hiện đại.