Doanh nghiệp
Vì sao startup Vntrip phải liên tục gọi vốn?
Kinh doanh thua lỗ hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng đặt phòng Vntrip gấp rút chuẩn bị cho vòng huy động vốn tiếp theo ngay sau khi công bố gọi vốn thành công lần thứ 3 vài tuần trước.
Nhà đầu tư chưa giải ngân hết số tiền đã công bố đầu tư vào Vntrip
Giữa năm 2016, trong làn sóng đầu tư vào startup Việt Nam, Vntrip - ứng dụng đặt phòng khách sạn, đã nhận được khoản đầu tư đầu tiên trị giá 3 triệu USD từ nhà đầu tư thiên thần là cựu lãnh đạo Alibaba. Đối với giới startup tại Việt Nam thời điểm đó, 3 triệu USD là số tiền rất lớn.
Sau khi nhận đầu tư, Vntrip liên tục quảng bá và tung ra chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng. Hệ thống này nhanh chóng tuyên bố mình là đơn vị OTA sở hữu số lượng phòng lớn nhất cả nước – 10.000 phòng, vượt qua cả các tên tuổi lớn như Booking.com
Hơn một năm sau, vào tháng 11/2017, Vntrip.vn tiếp tục công bố nhận được được 10 triệu USD, tương đương gần 230 tỷ đồng từ quỹ đầu tư Hendale Capital của Hồng Kông.
Thế nhưng không phải toàn bộ số tiền này được giải ngân ngay lập tức cho Vntrip. Các báo cáo cho thấy, trong năm 2017, Công ty Vntrip OTA - đơn vị vận hành Vntrip.vn chỉ nhận được 92 tỷ đồng tiền góp vốn của các cổ đông mới, tương đương khoản 4 triệu USD.
Có thể thấy, sự chênh lệch rất lớn giữa số tiền mà quỹ tuyên bố đầu tư và số tiền thực tế đã chảy vào Vntrip OTA.
Thông thường, để nhà đầu tư rót đủ số vốn như đã cam kết, công ty nhận đầu tư phải đạt được các mục tiêu về quy mô hoạt động và kết quả kinh doanh mà nhà đầu tư đặt ra. Nhưng điều này, không phải công ty nào cũng thực hiện được.
Số tiền gọi vốn đã giúp công ty Vntrip OTA tăng vốn điều lệ từ 42 tỷ đồng (năm 2016) lên 76 tỷ đồng, rồi 134 tỷ đồng vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh thu lỗ nặng kể từ khi đi vào hoạt động (lỗ lũy kế 102 tỷ đồng đến cuối năm 2017) đã khiến vốn chủ sở hữu của công ty chỉ còn 32 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính năm 2017 của Vntrip OTA cho thấy, các khoản tiền và tương đương tiền của công ty còn 37 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty là OTA chỉ là 56 tỷ đồng.
Trước nguy cơ sắp âm hết vốn, Vntrip OTA tiếp tục nâng vốn điều lệ từ 134 tỷ đồng lên 160 tỷ đồng vào tháng 7 vừa qua. Đợt thăng vốn này diễn ra ngay trước khi Vntrip OTA công bố lần thứ 3 gọi vốn thành công từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding.
Khác với hai lần trước, số tiền đầu tư không được các bên công bố nhưng Vntrip cho biết, nhà đầu tư đã định giá công ty lên đến 45 triệu USD, tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng.
Gọi vốn đầu tư mới là cách duy nhất để duy trì hoạt động đến khi có lãi
Liên tục phải quảng bá, mở rộng thị phần trong vốn chảy vào không nhiều như đã công bố, Vntrip luôn hoạt động trong tình trạng phải chịu áp lực tài chính rất nặng nề đến từ chi phí vận hành ngày một lớn. Năm ngoái tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của công ty này lên tới 93 tỷ đồng.

Theo giám đốc của một doanh nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực OTA tại Việt Nam chia sẻ, mô hình chung của các OTA như Vntrip.vn là bơm tiền liên tục cho hoạt động tiếp thị và quảng cáo, để tạo dựng thương hiệu thật mạnh và tìm cách để thu hút lượng truy cập thật lớn.
Vị giám đốc này cho biết, để nói về thành công, các OTA trên thế giới mất từ 5 – 8 năm mới đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, việc Vntrip.vn lỗ trong vài năm đầu là điều dễ hiểu. Quan trọng là hiệu quả đạt được sau khi ‘đốt tiền’ là như thế nào.
Bỏ qua vấn đề thua lỗ, tính tới cuối năm 2017, doanh thu của Vntrip chỉ đạt 44 tỷ đồng, có tăng trưởng so với năm 2016 nhưng vẫn chỉ được xếp vào dạng quy mô nhỏ.
Để tiếp tục phát triển, Vntrip cần dòng tiền mới chảy vào mô hình kinh doanh. Cách duy nhất là tiếp tục chuẩn bị những vòng gọi vốn mới.
Một nguồn tin cho biết, ngay sau khi tuyên bố nhận được tiền từ các nhà đầu tư Thụy Sỹ tháng trước, Vntrip đang gấp rút chuẩn bị cho một vòng gọi vốn mới vào đầu năm 2019.
Quy mô đợt gọi vốn này sẽ lớn hơn tất cả các vòng gọi vốn trước đó, nghĩa là số tiền sẽ nhiều hơn con số 10 triệu USD.
Vntrip dấn sâu vào cuộc chiến với các OTA khổng lồ
Trong ngành du lịch, mô hình OTA (Online Travel Agent) hiện nay rất thịnh hành trên thế giới với những cái tên nổi tiếng như Priceline, Expedia, Agoda, Ctrip...Ước tính kênh OTA chiếm khoảng 35 – 40% doanh thu của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn.
Vài năm gần đây, thị trường du lịch Việt Nam bùng nổ cũng đã thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam gia nhập OTA. Ngoài Vntrip, có thể kể tới những cái tên như: mytour.vn, abay.vn, atadi.vn.
Tuy nhiên, theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) năm 2018, thị phần của các OTA nội chỉ chiếm chưa đầy 20%. Hơn 80% còn lại thuộc về các đơn vị nước ngoài hùng mạnh như Agoda.com, Booking.com hay Expedia.com.
Cơ hội của Vntrip, cũng giống như của rất nhiều các startup khác là thị trường này còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Phần lớn du khách Việt Nam hiện nay vẫn chưa từ bỏ thói quen đặt phòng trực tiếp với các khách sạn và khu du lịch.
Mặc dù vậy thị trường đặt phòng khách sạn, vé may bay thường cạnh tranh khốc liệt và không có cơ hội cho nhiều công ty cùng tồn tại và thành công. Nếu không nhanh chóng thành công và trở thành công ty dẫn đầu, Vntrip về lâu dài sẽ bị đối thủ khác chiếm mất thị trường.
Thực tế ở một số thị trường du lịch lớn như Mỹ hay Trung Quốc, chỉ có một hoặc hai công ty thống lĩnh cả thị trường này, các công ty còn lại phải đóng cửa hoặc bị thâu tóm.
Vntrip.vn lỗ cả trăm tỷ đồng vẫn được định giá 45 triệu USD
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.