Vntrip.vn lỗ cả trăm tỷ đồng vẫn được định giá 45 triệu USD

Trần Anh Thứ tư, 22/08/2018 - 16:13

Dù Vntrip.vn được đánh giá có tiềm năng phát triển trong một thị trường du lịch tăng trưởng nhanh như Việt Nam nhưng trong những năm đầu hoạt động startup này phải chấp nhận thua lỗ lớn.

Năm 2016, Vntrip.vn, startup hoạt động theo mô hình chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến đã gây tiếng vang lớn khi gọi vốn thành công 3 triệu USD từ nhà đầu tư thiên thần của Alibaba.

Không chỉ gọi được tiền, Vntrip.vn còn tuyên bố bản hợp tác chiến lược với Booking.com để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được cấp quyền truy cập vào mạng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn thế giới.

Sau khi gọi vốn thành công, công ty nhanh chóng đẩy mạnh phát triển dịch vụ và hoạt động quảng bá. Đơn vị này tự tuyên bố mình là hệ thống website và ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam, với số lượng khách lớn nhất, giá rẻ nhất. 

Để thu hút khách hàng, Vntrip.vn cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi cùng các dịch vụ gia tăng đi kèm như đưa đón sân bay miễn phí.

Vntrip cũng cho biết đã tự xây dựng được mạng lưới với trên 11.000 khách sạn trên khắp cả nước sau thời gian hợp tác với Booking.com Expedia.com.

Từ đó đến nay, công ty tiếp tục công bố gọi vốn thành công 2 lần nữa. Giữa năm 2017, công ty này nhận đầu tư 10 triệu USD từ các nhà đầu tư do quỹ Hendale Capital của HongKong dẫn đầu.

Mới đây, Vntrip.vn cho biết mới nhận được vốn đầu tư từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding. Số tiền đầu tư không được tiết lộ nhưng công ty cho biết đã được được định giá 45 triệu USD, tương đương gần 1.000 tỷ đồng.

Vntrip.vn lỗ cả trăm tỷ đồng vẫn được định giá 45 triệu USD
Vntrip.vn thông báo tin vui được định giá 1.000 tỷ đồng trên trang chủ

Trái ngược với mức định giá tăng chóng mặt, hoạt động kinh doanh của Vntrip.vn lại khá khiêm tốn. Kết quả kinh doanh của công ty Vntrip OTA, đơn vị vận hành Vntrip.vn cho thấy, năm 2016 doanh thu chỉ đạt 11 tỷ đồng, đồng thời cũng báo lỗ 31 tỷ đồng.

Chính thức ra mắt vào tháng 7/2016, trong mấy tháng cuối năm chi phí hoạt động của công ty là gần 38 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí bán hàng. Con số này phản ánh việc Vntrip OTA đã phải chi rất nhiều cho các chương trình quảng bá, khuyến mãi để thu hút người dùng.

Tương tự như các startup khác hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Vntrip OTA chấp nhận thua lỗ cho hoạt động chiếm thị phần. Năm 2017, công ty gấp đôi khoản lỗ, lên 71 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng cũng tăng tương ứng, lên 75 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong chưa tới 2 năm đẩy mạnh hoạt động, Vntrip OTA đã chịu lỗ cả trăm tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu của công ty chỉ vào khoảng 134 tỷ đồng. 

Các vòng gọi vốn thành công giúp tiền chảy vào Vntrip OTA rất dồi dào. Năm 2017, công ty có khoản thu gần 92 tỷ đồng từ hoạt động phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu. Mới đây công ty Vntrip OTA tiếp tục tăng vốn lên 160 tỷ đồng.

Trên thực tế, việc định giá các startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ ít khi dựa trên các chỉ số tài chính như doanh thu, lợi nhuận ngắn hạn mà phụ thuộc nhiều vào đánh giá của nhà đầu tư về quy mô và tiềm năng của thị trường.

Với Vntrip.vn, tiềm năng phát triển của startup này phụ thuộc nhiều vào thị trường du lịch trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hoạt động du lịch tại Việt Nam phát triển rất tốt trong những năm qua, thể hiện qua lượng khách du lịch cả nội địa và quốc tế tăng trưởng đều đặn.

Riêng quý 1/2018, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2017, khách du lịch nội địa đạt 23,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 161.600 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh của Vntrip vẫn phản ánh phần nào mức độ khốc liệt của lĩnh vực ứng dụng gọi phòng khách sạn trực tuyến. Dù đã tiêu tốn cả trăm tỷ đồng để làm thị trường, Vntrip.vn vẫn chưa thể có chỗ đứng vững chắc, trong bối cảnh ngành này tại Việt Nam gần như là sự thống trị của các doanh nghiệp nước ngoài như Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Airbnb, với hệ thống dịch vụ toàn cầu.

Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Đầu tư vào startup là đầu tư vào giấc mơ

Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Đầu tư vào startup là đầu tư vào giấc mơ

Leader talk -  6 năm
Vì đầu tư vào giấc mơ – con người nên câu chuyện định giá một startup mới chỉ có ý tưởng thuộc về phạm trù nghệ thuật hơn khoa học.
Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Đầu tư vào startup là đầu tư vào giấc mơ

Shark Nguyễn Mạnh Dũng: Đầu tư vào startup là đầu tư vào giấc mơ

Leader talk -  6 năm
Vì đầu tư vào giấc mơ – con người nên câu chuyện định giá một startup mới chỉ có ý tưởng thuộc về phạm trù nghệ thuật hơn khoa học.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  17 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  18 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  14 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  14 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  14 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.