Tiêu điểm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đặt niềm tin nhưng khắt khe hơn với VinFast
Tại buổi lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần đặt niềm tin vào VinFast với chiếc ô tô làm nên niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, nhưng cũng phải khắt khe hơn trong đánh giá vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast khánh thành ngày hôm nay sau 21 tháng xây dựng không những đánh dấu giai đoạn bước vào sản xuất hàng loạt ô tô mang thương hiệu Việt mà còn ghi nhận kỷ lục thế giới về tiến độ phát triển một dự án sản xuất ô tô với ba mẫu xe trong vòng 12 tháng..
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được khởi công vào ngày 2/9/2017 trên diện tích hơn 500.000m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm và giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.
Bên cạnh quy mô vượt trội, VinFast cũng là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế với 6 nhà xưởng. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP.
Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy sáng 14/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự thần tốc trong việc xây dựng nhà máy ô tô VinFast cho thấy một khát vọng lớn và cháy bỏng ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay góp trí làm nên một dự án có thể gọi là kỳ tích của ngành ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới.
"Những kết quả hôm nay của VinFast thật đáng ngạc nhiên nhưng không ngẫu nhiên”, Thủ tướng nói và và cho rằng chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc hành động và biến ước mơ thành hiện thực.
Theo đó, kết quả này không phải chỉ để minh chứng rằng người Việt Nam có thể làm được những điều mà thế giới làm được mà còn đóng góp trực tiếp vào các thành quả kinh tế và xã hội của địa phương cũng như của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.
Thủ tướng nhìn nhận, khánh thành một nhà máy không phải khánh thành một xưởng sản xuất đơn thuần mà sự bắt đầu của những ý tưởng, dự định và kế hoạch hiện thực hóa những ước mơ, là sự khởi hành của những hành trình dài với nhiều thử thách và khám phá.
Sự ra đời của nhà máy ô tô VinFast, theo người đứng đầu Chính phủ, đã góp phần xóa tan một phần nghi ngờ về ý định thực sự của VinFast cũng như nhiều lo ngại về những rủi ro và thách thức mà hãng có thể gặp phải khi dám dấn thân vào một ngành công nghiệp có lịch sử hơn trăm năm phát triển trên thế giới, một ngành có quy luật đào thải gắt gao, tính cạnh tranh hết sức khốc liệt, một ngành mà bao nhiêu năm Việt Nam nỗ lực gầy dựng vẫn chưa thật sự đậu quả.
Làm chủ công nghệ để chiếm lĩnh linh hồn chiếc xe Việt
Thủ tướng nhấn mạnh, doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng cùng dân tộc với niềm tự hào sâu sắc về tiềm năng con người Việt Nam. Phải dám nghĩ dám làm, có tinh thần cách mạng dấn thân, nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm khẩn trương, làm đến nơi, đến chốn.
Trong ngành công nghiệp ô tô, VinFast cũng mới là “người lớn đi bên cạnh những gã khổng lồ” sừng sỏ trong ngành, một ngành có tính cạnh tranh rất cao và sự đào thải cũng rất nhanh chóng. Chính vì vậy, những chặng đường kế tiếp của VinFast sẽ không dễ dàng với rất nhiều thách thức.
Do đó, doanh nghiệp cần đi lên bằng sức mạnh nội lực của mình. Phải sẵn sàng gạt bỏ các khác biệt để hợp tác kể cả với đối thủ của mình và phải biết dựa vào những người khổng lồ thì mới có thể thành công.
Thủ tướng Chính phủ mong muốn VinFast chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu.
Ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi nhiều thuộc tính gắt gao như sự tin cậy, tính bền bỉ, sự an toàn, tính tiện nghi, độ sang trọng và cả tính thực dụng. Mỗi thương hiệu ô tô đều phản ánh triết lý của nhà chế tạo ra nó như sự bền bỉ của xe Nhật, sự tin cậy của xe Đức, sự tinh tế của xe Mỹ, sự khéo léo của xe Hàn.
Do đó, Thủ tướng cho rằng, VinFast cần tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam trên chiếc xe của mình. "VinFast và các đối tác trong nước cần nhanh chóng làm chủ công nghệ, sớm chiếm lĩnh linh hồn của chiếc xe Việt Nam", Thủ tướng nói.
Việt Nam có gần 100 triệu người, tầng lớp trung lưu mới nổi tăng nhanh, tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn rất thấp với 21 xe/1.000 dân, trong khi ở Mỹ là 790 xe/1.000 dân, ở Thái Lan là 204 xe/1.000 dân.
Thủ tướng nhận xét VinFast có lợi thế là đi sau thì có thể đi trước, tức là đầu tư nhà máy với công nghệ mới nhất, tự động hóa cao nhất. Lợi thế khác của VinFast là tập hợp nhân tài toàn cầu cũng như được lãnh đạo bởi một doanh nhân có tài và khát vọng dân tộc.
Theo Thủ tướng, các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ lớn khi có tiềm lực về tài chính, thị trường, quản trị và nhân lực thì phải nhận lấy sứ mệnh công nghệ và công nghiệp của đất nước. Vingroup là một trong những doanh nghiệp thương mại và dịch vụ đầu tiên tuyên bố chiến lược mới, trở thành tập đoàn công nghệ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, sự phát triển của VinFast không thể tách rời nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes Benz, BMW… cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn khác như Samsung, LG… Họ đầu tư ở đâu hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm. Các nhà cung cấp bên ngoài rất khó gia nhập vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của họ.
Thủ tướng muốn VinFast đặt tầm nhìn của mình như một con sếu đầu đàn dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đi lên: “Muốn đi xa hãy cùng đi”.
Thủ tướng nhấn mạnh VinFast phải cạnh tranh toàn cầu, nhưng người dân Việt Nam cũng phải ưu tiêu dùng hàng Việt Nam, tất nhiên chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp.
"Với chiếc ô tô Việt Nam, là niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast nhưng cũng phải khắt khe hơn trong đánh giá, kể cả cơ quan quản lý và khách hàng Việt Nam. Vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển", Thủ tướng nói.
VinFast đã ghi nhận 10.000 đơn đặt hàng trước khi có xe thực tế một năm.
Trong khi đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, ông xúc động và biết ơn các khách hàng đã đặt mua xe.
"Niềm tin và sự ủng hộ của quý vị dành cho chúng tôi quá lớn, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực không ngừng để khẳng định đẳng cấp và vị trí của thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế, để không làm phụ lòng quý vị!” ông Vượng chia sẻ.
VinFast cho biết đang tiếp tục khẩn trương thiết kế, dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện ngay trong năm 2019 và năm 2020.
Phía sau bước chân thần tốc của VinFast
Hành trình 6.000 km chạy thử xuyên Việt của xe VinFast
Vượt qua 6.000 km chạy thử xuyên Việt trong 15 ngày, hai chiếc xe VinFast Lux đã tạo ấn tượng từ ngoại hình tới khả năng vận hành bền bỉ trên mọi địa hình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệp tại Việt Nam.
Vingroup lập ra VinBus dùng xe VinFast chở khách
Tập đoàn Vingroup hôm nay đã thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải VinBus, chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách.
Nhà máy ô tô VinFast hoạt động sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch
Nhà máy ô tô Vinfast sẽ khánh thành và chính thức hoạt động vào tháng 6/2019.
VinFast xuất lô xe đầu tiên ra nước ngoài kiểm thử
VinFast hôm qua vận chuyển 155 chiếc xe đầu tiên bằng đường hàng không đến 14 quốc gia để kiểm thử chất lượng và độ an toàn.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm
Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'
Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát
Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.