Bất động sản
Sếp Vinhomes: Chủ đầu tư có trách nhiệm đi đến tận cùng với khách hàng
Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes Trần Thị Mỹ Lộc cho rằng, dù cam kết lợi nhuận hay không, chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm mà phải gắn bó với khách hàng như mối quan hệ vợ chồng lâu dài.

Sau một thời gian bùng nổ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dường như chững lại. Bà nhìn nhận thế nào về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Tuy lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây nhưng ngành du lịch của Việt Nam chỉ mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, còn rất nhiều dư địa tăng trưởng. Số lượng các khu nghỉ dưỡng cao cấp tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí lớn chưa đủ để đáp ứng và phục vụ lượng du khách khổng lồ, nhất là vào những dịp lễ tết.
Sự tăng nhanh của khách du lịch chính là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát trển. Trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng du lịch tại Việt Nam có thể đạt trung bình 30%/năm và cùng với sự chi tiêu vượt trội của tiêu dùng, tôi tin rằng, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn bùng nổ hơn nữa.
Thực tế cũng cho thấy, thị trường bất động sản ven biển của Việt Nam đang “nóng” lên từng ngày. Bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành thị trường mở, đầy tiềm năng cho các tập đoàn bất động sản trong và ngoài nước.
Đối với các nhà đầu tư, đây là thời điểm vàng để sở hữu ngôi nhà thứ hai với giá chỉ bằng 1/3 so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, để bất động sản nghỉ dưỡng thực sự tăng trưởng bền vững, cần sự chung tay của nhà nước và các chủ đầu tư để thị trường phát triển một cách lành mạnh.
Bên cạnh nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công cũng đã xuất hiện một số dự án đánh mất niềm tin từ phía nhà đầu tư do không thực hiện được cam kết lợi nhuận, dự án vận hành không hiệu quả. Thực tế này sẽ dẫn thị trường về đâu?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Với tư cách là một người trong cuộc và thực sự đam mê với bất động sản nghỉ dưỡng, đây cũng là điều mà tôi đang hết sức trăn trở.
Vingroup hiện đang chiếm 47% thị phần trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhưng rõ ràng, chỉ một mình Vingroup không thể xây dựng một thị trường phát triển lành mạnh. Bất động sản nghỉ dưỡng cần những chủ đầu tư có năng lực, thực sự tâm huyết và quyết tâm làm đến cùng. Khi tất cả các chủ đầu tư cùng tham gia, cùng có tiếng nói chung, khi đó mới đủ sức mạnh để xây dựng một thị trường bền vững, phát triển.
Trong năm năm vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã chứng kiến sự phát triển ồ ạt, song không ít chủ đầu tư đã chịu thất bại trong lĩnh vực này. Nguyên nhân phần lớn là do họ chưa nhìn kỹ, chưa thấu rõ tất cả những điều phải làm trong từng bước một để đưa dự án đến thành công.
Các chủ đầu tư dường như mới chỉ đang nhìn vào bề ngoài, "mặt nổi" của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là xây dựng, chứ chưa nhìn vào vấn đề cốt lõi là vận hành, kinh doanh để dự án hoạt động, sinh lời hiệu quả.
Đâu đó hiện nay, mọi người vẫn quan niệm một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở na ná như nhau. Chủ đầu tư có thể huy động một số tiền nào đó thì họ xây dựng dự án và gọi nó là bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt.
Hàng loạt những câu hỏi sau khi xây dựng một dự án nghỉ dưỡng được đặt ra như chủ đầu tư sẽ thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng như thế nào? Làm sao để dự án thu hút khách du lịch? Nếu không trả lời được những câu hỏi này, dự án sẽ khó có thể thành công.
Trong khi đó, để trả lời được lại không hề đơn giản. Việc cần thiết đối với các chủ đầu tư không phải chỉ là lời nói, là cam kết với khách hàng mà còn phải là những hành động thực sự quyết liệt.
Vậy theo bà, chủ đầu tư phải làm thế nào để vận hành một dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Thời gian vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã nổi lên là xu hướng thu hút các nhà đầu tư. Đây được xem là kênh đầu tư an nhàn, an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, kênh đầu tư này chỉ "hiệu quả" khi nhà đầu tư chọn được đúng chủ đầu tư để "chọn mặt gửi vàng".
Bất động sản nghỉ dưỡng không giống một dự án nhà ở. Với các dự án nhà ở, chủ đầu tư chỉ cần hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng, bàn giao cho khách hàng. Song đối với một bất động sản nghỉ dưỡng, xây dựng xong công trình chỉ là bước đầu của quá trình đầu tư. Bước thứ hai quan trọng hơn nhiều là chủ đầu tư đưa công trình đi vào khai thác, vận hành và kinh doanh lâu dài.
Điều này yêu cầu chủ đầu tư phải có khả năng vận hành “tự thân”. Nếu chủ đầu tư có khả năng vận hành, tự chủ được kinh doanh và tạo được lượng khách hàng ổn định thì lợi nhuận cho các nhà đầu tư là không khó. Nhưng nếu chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án mà không lường hết được khả năng tự vận hành kinh doanh thì sẽ gặp rủi ro trong thuê công ty vận hành.
Mặt khác, nhiều trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo được hệ thống các tiện ích đi kèm của dự án, không thu hút được khách du lịch cũng như nâng cao được lượng chi tiêu và sự quay trở lại của du khách. Một dự án như vậy cũng không đảm bảo được lượng khách du lịch ổn định, không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.
Lấy ví dụ như Vingroup, thực tế có thể thấy, những khu nghỉ dưỡng Vinpearl mở ra ở đâu thì khách đến đó. Bên cạnh một phần "hữu xạ tự nhiên hương" của dự án do điểm đến đẹp, cảnh sắc tự nhiên quá ấn tượng thì sâu xa đằng sau, Vingroup đã không ngừng đầu tư cho chất lượng và tiện ích dịch vụ.
Đồng thời, Vingroup cũng đã phát triển mảng du lịch lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn khách phù hợp, phủ kín các đêm phòng. Gần đây, Vinpearl có Vinpearl Travel, công ty này ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược toàn cầu và chủ động khai thác như một công ty lữ hành, du lịch, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Vingroup luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư mua các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng và tạo lợi nhuận ổn định cho họ.
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện một số dự án không cam kết lợi nhuận với khách hàng. Bà nhận định như thế nào về xu hướng này?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Việc các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không cam kết lợi nhuận có thể chia thành hai nhóm. Một là các dự án không thể cam kết lợi nhuận và hai là các chủ đầu tư tự tin với chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng giao thông và tiện ích của dự án sẽ giúp khách hàng có thể tự kinh doanh hiệu quả mà không cần tới cam kết lợi nhuận.
Với nhóm thứ hai, tôi cho rằng, đây là xu hướng rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, dù dự án có cam kết hay không cam kết cũng không thể rũ bỏ được trách nhiệm của chủ đầu tư với dự án của mình để cho khách hàng muốn vận hành kiểu gì thì vận hành. Đó không phải bản chất của bất động sản nghỉ dưỡng.
Khi tham gia thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư phải đi tận cùng với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Dù dự án không cam kết lợi nhuận thì chủ đầu tư cũng phải vận hành khai thác chỉn chu để những nhà đầu tư cá nhân có thể dựa trên nền tảng chung của dự án để tự kinh doanh, khai thác hiệu quả.
Mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng trong bất động sản nghỉ dưỡng phải là mối quan hệ như vợ chồng, gắn kết mật thiết, vì lợi ích của nhau. Có như vậy, dự án mới có thể thành công và có được niềm tin của khách hàng trên thị trường.
Xin cảm ơn bà!
Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?
Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch
Cần thay đổi góc nhìn quản lý đối với các bất động sản đa công năng, trong đó có công năng phục vụ du lịch, cần chuyển sang nhìn nhận theo kinh tế chia sẻ.
Thời cơ lớn cho bất động sản du lịch Phú Quốc cất cánh
Kể từ đầu 2019, Phú Quốc tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực ở phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, hướng đảo Ngọc trở lại đường đua với những “hòn đảo thiên đường” trong khu vực như Bali, Phuket…
'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch
Shoptel là mô hình bất động sản dành cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và am hiểu về kinh doanh khách sạn, nếu không rất khó thành công.
'Miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Mặc dù nguồn cung đang tăng nhanh các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn sơ khởi và nếu so với các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực thì dư địa đầu tư còn rất lớn.
Rủi ro khí hậu: Mối nguy mới với bất động sản
Những rủi ro khí hậu ngoài gây thiệt hại vật chất còn làm tăng chi phí vận hành, bảo hiểm và làm giảm giá trị đầu tư các tài sản bất động sản.
Từ nghỉ dưỡng đến định cư: Bước ngoặt mới ở Phú Quốc
Phú Quốc không còn chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng. Những dự án đô thị quy mô cùng chiến lược thu hút cư dân đang dần định hình đảo ngọc thành điểm đến để sống, không chỉ để ghé thăm.
The Privé – Một cách tiếp cận mới về giá trị bất động sản trung tâm
Theo báo cáo "The Wealth Report" của Knight Frank, giới siêu giàu toàn cầu phân bổ đáng kể phần tài sản vào bất động sản, cho thấy đây là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của bộ phận được xem là kỹ tính.
Sau sáp nhập, quỹ đất Phát Đạt tại TP.HCM sẽ vượt 500ha
Phát Đạt sẽ sở hữu hơn 500ha đất tại TP.HCM sau khi hoàn thành sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tân Hoàng Minh đề xuất đầu tư khu đô thị tỷ đô tại Đà Lạt
Tân Hoàng Minh đề xuất tỉnh Lâm Đồng chấp thuận để doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch chi tiết và triển khai dự án khu đô thị thông minh tại xã Xuân Thọ, TP. Đà Lạt.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới
Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.