Bất động sản
Sếp Vinhomes: Chủ đầu tư có trách nhiệm đi đến tận cùng với khách hàng
Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes Trần Thị Mỹ Lộc cho rằng, dù cam kết lợi nhuận hay không, chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng cũng không thể rũ bỏ trách nhiệm mà phải gắn bó với khách hàng như mối quan hệ vợ chồng lâu dài.

Sau một thời gian bùng nổ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dường như chững lại. Bà nhìn nhận thế nào về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Tuy lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây nhưng ngành du lịch của Việt Nam chỉ mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, còn rất nhiều dư địa tăng trưởng. Số lượng các khu nghỉ dưỡng cao cấp tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí lớn chưa đủ để đáp ứng và phục vụ lượng du khách khổng lồ, nhất là vào những dịp lễ tết.
Sự tăng nhanh của khách du lịch chính là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát trển. Trong những năm tới, với tốc độ tăng trưởng du lịch tại Việt Nam có thể đạt trung bình 30%/năm và cùng với sự chi tiêu vượt trội của tiêu dùng, tôi tin rằng, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ còn bùng nổ hơn nữa.
Thực tế cũng cho thấy, thị trường bất động sản ven biển của Việt Nam đang “nóng” lên từng ngày. Bất động sản nghỉ dưỡng đang trở thành thị trường mở, đầy tiềm năng cho các tập đoàn bất động sản trong và ngoài nước.
Đối với các nhà đầu tư, đây là thời điểm vàng để sở hữu ngôi nhà thứ hai với giá chỉ bằng 1/3 so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, để bất động sản nghỉ dưỡng thực sự tăng trưởng bền vững, cần sự chung tay của nhà nước và các chủ đầu tư để thị trường phát triển một cách lành mạnh.
Bên cạnh nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công cũng đã xuất hiện một số dự án đánh mất niềm tin từ phía nhà đầu tư do không thực hiện được cam kết lợi nhuận, dự án vận hành không hiệu quả. Thực tế này sẽ dẫn thị trường về đâu?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Với tư cách là một người trong cuộc và thực sự đam mê với bất động sản nghỉ dưỡng, đây cũng là điều mà tôi đang hết sức trăn trở.
Vingroup hiện đang chiếm 47% thị phần trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhưng rõ ràng, chỉ một mình Vingroup không thể xây dựng một thị trường phát triển lành mạnh. Bất động sản nghỉ dưỡng cần những chủ đầu tư có năng lực, thực sự tâm huyết và quyết tâm làm đến cùng. Khi tất cả các chủ đầu tư cùng tham gia, cùng có tiếng nói chung, khi đó mới đủ sức mạnh để xây dựng một thị trường bền vững, phát triển.
Trong năm năm vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã chứng kiến sự phát triển ồ ạt, song không ít chủ đầu tư đã chịu thất bại trong lĩnh vực này. Nguyên nhân phần lớn là do họ chưa nhìn kỹ, chưa thấu rõ tất cả những điều phải làm trong từng bước một để đưa dự án đến thành công.
Các chủ đầu tư dường như mới chỉ đang nhìn vào bề ngoài, "mặt nổi" của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng là xây dựng, chứ chưa nhìn vào vấn đề cốt lõi là vận hành, kinh doanh để dự án hoạt động, sinh lời hiệu quả.
Đâu đó hiện nay, mọi người vẫn quan niệm một dự án bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở na ná như nhau. Chủ đầu tư có thể huy động một số tiền nào đó thì họ xây dựng dự án và gọi nó là bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác biệt.
Hàng loạt những câu hỏi sau khi xây dựng một dự án nghỉ dưỡng được đặt ra như chủ đầu tư sẽ thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng như thế nào? Làm sao để dự án thu hút khách du lịch? Nếu không trả lời được những câu hỏi này, dự án sẽ khó có thể thành công.
Trong khi đó, để trả lời được lại không hề đơn giản. Việc cần thiết đối với các chủ đầu tư không phải chỉ là lời nói, là cam kết với khách hàng mà còn phải là những hành động thực sự quyết liệt.
Vậy theo bà, chủ đầu tư phải làm thế nào để vận hành một dự án bất động sản nghỉ dưỡng thành công?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Thời gian vừa qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã nổi lên là xu hướng thu hút các nhà đầu tư. Đây được xem là kênh đầu tư an nhàn, an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, kênh đầu tư này chỉ "hiệu quả" khi nhà đầu tư chọn được đúng chủ đầu tư để "chọn mặt gửi vàng".
Bất động sản nghỉ dưỡng không giống một dự án nhà ở. Với các dự án nhà ở, chủ đầu tư chỉ cần hoàn thiện dự án và đưa vào sử dụng, bàn giao cho khách hàng. Song đối với một bất động sản nghỉ dưỡng, xây dựng xong công trình chỉ là bước đầu của quá trình đầu tư. Bước thứ hai quan trọng hơn nhiều là chủ đầu tư đưa công trình đi vào khai thác, vận hành và kinh doanh lâu dài.
Điều này yêu cầu chủ đầu tư phải có khả năng vận hành “tự thân”. Nếu chủ đầu tư có khả năng vận hành, tự chủ được kinh doanh và tạo được lượng khách hàng ổn định thì lợi nhuận cho các nhà đầu tư là không khó. Nhưng nếu chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án mà không lường hết được khả năng tự vận hành kinh doanh thì sẽ gặp rủi ro trong thuê công ty vận hành.
Mặt khác, nhiều trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo được hệ thống các tiện ích đi kèm của dự án, không thu hút được khách du lịch cũng như nâng cao được lượng chi tiêu và sự quay trở lại của du khách. Một dự án như vậy cũng không đảm bảo được lượng khách du lịch ổn định, không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.
Lấy ví dụ như Vingroup, thực tế có thể thấy, những khu nghỉ dưỡng Vinpearl mở ra ở đâu thì khách đến đó. Bên cạnh một phần "hữu xạ tự nhiên hương" của dự án do điểm đến đẹp, cảnh sắc tự nhiên quá ấn tượng thì sâu xa đằng sau, Vingroup đã không ngừng đầu tư cho chất lượng và tiện ích dịch vụ.
Đồng thời, Vingroup cũng đã phát triển mảng du lịch lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn khách phù hợp, phủ kín các đêm phòng. Gần đây, Vinpearl có Vinpearl Travel, công ty này ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược toàn cầu và chủ động khai thác như một công ty lữ hành, du lịch, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Vingroup luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư mua các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng và tạo lợi nhuận ổn định cho họ.
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện một số dự án không cam kết lợi nhuận với khách hàng. Bà nhận định như thế nào về xu hướng này?
Bà Trần Thị Mỹ Lộc: Việc các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không cam kết lợi nhuận có thể chia thành hai nhóm. Một là các dự án không thể cam kết lợi nhuận và hai là các chủ đầu tư tự tin với chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng giao thông và tiện ích của dự án sẽ giúp khách hàng có thể tự kinh doanh hiệu quả mà không cần tới cam kết lợi nhuận.
Với nhóm thứ hai, tôi cho rằng, đây là xu hướng rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, dù dự án có cam kết hay không cam kết cũng không thể rũ bỏ được trách nhiệm của chủ đầu tư với dự án của mình để cho khách hàng muốn vận hành kiểu gì thì vận hành. Đó không phải bản chất của bất động sản nghỉ dưỡng.
Khi tham gia thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư phải đi tận cùng với khách hàng trong suốt một chặng đường dài. Dù dự án không cam kết lợi nhuận thì chủ đầu tư cũng phải vận hành khai thác chỉn chu để những nhà đầu tư cá nhân có thể dựa trên nền tảng chung của dự án để tự kinh doanh, khai thác hiệu quả.
Mối quan hệ giữa chủ đầu tư và khách hàng trong bất động sản nghỉ dưỡng phải là mối quan hệ như vợ chồng, gắn kết mật thiết, vì lợi ích của nhau. Có như vậy, dự án mới có thể thành công và có được niềm tin của khách hàng trên thị trường.
Xin cảm ơn bà!
Hết thời chạy đua cam kết lợi nhuận?
Gỡ rối quản lý bất động sản du lịch
Cần thay đổi góc nhìn quản lý đối với các bất động sản đa công năng, trong đó có công năng phục vụ du lịch, cần chuyển sang nhìn nhận theo kinh tế chia sẻ.
Thời cơ lớn cho bất động sản du lịch Phú Quốc cất cánh
Kể từ đầu 2019, Phú Quốc tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực ở phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, hướng đảo Ngọc trở lại đường đua với những “hòn đảo thiên đường” trong khu vực như Bali, Phuket…
'Món ăn mới' trên thị trường bất động sản du lịch
Shoptel là mô hình bất động sản dành cho nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và am hiểu về kinh doanh khách sạn, nếu không rất khó thành công.
'Miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
Mặc dù nguồn cung đang tăng nhanh các chuyên gia cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn sơ khởi và nếu so với các nước có ngành du lịch phát triển trong khu vực thì dư địa đầu tư còn rất lớn.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Bất động sản Hạ Long giữ nhịp tăng giá dù thị trường biến động
Thủ phủ du lịch miền Bắc tiếp tục khẳng định vị thế khi thị trường bất động sản tại đây duy trì được nhịp tăng giá ổn định qua các năm. Các dấu hiệu của thị trường cũng dự báo chu kỳ tăng giá mới sắp được “kích hoạt”.
Con đường trắc trở đến 'thành phố dưỡng lành' La Pura
Ẩn sau cái tên mỹ miều La Pura – “thành phố dưỡng lành” là một dự án cũ từng gây xôn xao với tên gọi Astral City. Sau thời gian dài im ắng, dự án trở lại với diện mạo mới và chiến lược truyền thông bài bản. Nhưng đổi tên liệu có đủ để làm mới niềm tin của người mua nhà?
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.