Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường

Quỳnh Chi Thứ hai, 19/08/2019 - 10:20

Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.

Ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: Indvstrvs

Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu và biết cách xây dựng văn hoá doanh nghiệp, từ công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa đến các tập đoàn lớn. Phần lớn đều đề ra nhiều giá trị cốt lõi, đưa lên các bảng, khẩu hiểu nhưng lại chỉ đang treo, trưng bày cho đẹp, còn thực tế chưa thực hiện được.

Đó là vấn đề khá lớn của các doanh nghiệp Việt được ông Robert Trần, Giám đốc điều hành tập đoàn tư vấn chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra trong một cuộc trao đổi mới đây với TheLEADER. 

Ông Robert Trần cho rằng, giá trị cốt lõi được nhiều doanh nghiệp đóng khung treo tường nhưng lại không hiểu được giá trị cốt lõi thực sự của doanh nghiệp là gì, hoặc dù có hiểu thì cũng không biết cách thực hiện hoặc hành xử sai.

“Nhiều chủ ngân hàng tôi gặp nói giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là sự chính trực. Khẩu hiệu là như vậy nhưng hành xử của lãnh đạo có thực sự chính trực hay không, hành xử chính trực đó hàng ngày thế nào để nhân viên học theo, còn lãnh đạo nói chính trực mà nhân viên chỉ thấy mệnh lệnh không thôi thì cũng vô nghĩa”, nhà tư vấn này nói.

Ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường doanh nhân PACE cũng cho rằng, văn hoá doanh nghiệp là những thứ vô hình nhưng được thể hiện qua những hành động hữu hình, những điều đơn giản nhất. 

Nhiều doanh nghiệp khát khao và thật tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp nhưng đa số vẫn chỉ đang hô khẩu hiệu và chưa thành công do chưa hiểu biết thấu đáo về văn hoá và vai trò của văn hoá đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thiếu tầm nhìn và giấc mơ rõ ràng về văn hoá; thiếu phương pháp và giải pháp để xây dựng văn hoá; và thiếu nỗ lực, kiên trì và bền bỉ.

Ở Việt Nam, theo ông Robert Trần, Vingroup là một trong số ít doanh nghiệp làm được điều này và làm khá tốt. 

Vingroup đặt ra bộ giá trị cốt lõi gồm sáu chữ “tín - tâm - trí - tốc - tinh - nhân” mà từ lãnh đạo đến nhân viên đều hướng tới như kim chỉ nam cho mọi hoạt động nhằm mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam và hướng đến một tập đoàn mang đẳng cấp quốc tế.

Chuyên gia này cho rằng, muốn xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải có lộ trình chứ không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Điều quan trọng là có biết cách làm hay không.

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, văn hoá doanh nghiệp xuất phát từ người sáng lập, việc định hình văn hoá doanh nghiệp khá dễ và có thể thực hiện được từ đầu nhưng cần thực tế hơn. 

Các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động cần làm gọn hơn, hiểu được giá trị cốt lõi mà người lãnh đạo nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung muốn theo đuổi.

Đối với nhiều lãnh đạo, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp phải thực hiện một cách bài bản, có đào tạo, có tầm nhìn và sứ mệnh. Nhưng ông Robert Trần lại cho rằng, văn hoá là một thứ rất đơn giản, không cần quá xa vời. Đôi khi chỉ cần một từ cũng toát lên được cái hồn của doanh nghiệp và có thể trả lời cho câu hỏi “Điều gì giúp công ty thành công đến ngày hôm nay?”

Chẳng hạn, nếu câu trả lời là uy tín thì phải xác định rõ uy tín là gì. Lãnh đạo đã nói với nhân viên, với khách hàng như thế nào thì phải thực hiện như vậy để nhân viên thấy được sự thống nhất trong lời nói và hành xử của lãnh đạo

"Hành xử liên tục tạo thành thói quen, chạy vào trong não và theo một cách tự nhiên sẽ được truyền đến những người khác trong doanh nghiệp".

Nhiều công ty đưa ra giá trị cốt lõi là uy tín, song mỗi chủ doanh nghiệp sẽ có quan niệm khác nhau nên thành ra không có uy tín nào giống uy tín nào.

Văn hoá là của chính doanh nghiệp, là thứ duy nhất dựa trên cách hiểu, cách thực hiện chứ không phải đi sao chép của một ai khác về làm khẩu hiệu.

“Nhiều người vẫn nói về xây dựng doanh nghiệp bền vững. Bền vững là phải từ tâm, từ suy nghĩ chứ không phải bền vững về hình thức. Trong suy nghĩ không có sự bền vững thì làm sao đưa doanh nghiệp phát triển bền vững được”, ông Robert Trần nhìn nhận.

“Ngay cả chủ doanh nghiệp lớn cũng cần xem lại. Nhiều doanh nghiệp có rất nhiều giá trị cốt lõi, đóng khung treo trên tường cho đẹp. Đừng làm như vậy, chọn ra một cái thôi cũng đủ rồi”, ông Robert Trần nói thêm.

Lấy ví dụ của Walt Disney, nhà tư vấn này chỉ ra giá trị cốt lõi được xây dựng trên một chữ "magical", tức là kỳ diệu. Chữ này đại diện cho trái tim, linh hồn, tinh thần của công ty, chứa đựng những cảm xúc khó nắm bắt mà họ muốn khách hàng cảm nhận được. 

"Chỉ một từ này đã làm nên toàn bộ Walt Disney ngày hôm nay, tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới sau một thế kỷ".

Chính vì thế, ông Robert Trần cho rằng, không nên quá lý thuyết và cũng không nên làm cho văn hoá doanh nghiệp hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trở nên quá ghê gớm. 

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Một chiến lược hay phải mang hồn của doanh nghiệp để tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng và có niềm tin vào tương lai.
Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Một chiến lược hay phải mang hồn của doanh nghiệp để tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng và có niềm tin vào tương lai.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.

Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD

Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Thành công của thương vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ giữa Dell và EMC không chỉ là sự hình thành của một tổ chức khổng lồ 140.000 nhân viên và định giá 74 tỷ USD mà còn là một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo nơi không có khái niệm “tôi là Dell còn anh là EMC”.

Dale Carnegie: Văn hoá doanh nghiệp được quyết định bởi lãnh đạo cấp cao

Dale Carnegie: Văn hoá doanh nghiệp được quyết định bởi lãnh đạo cấp cao

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Văn hóa doanh nghiệp hậu M&A và thách thức, cách thức tối ưu để phát triển, duy trì và vận hành sẽ là nội dung được thảo luận trong hội thảo được Dale Carnegie thực hiện vào tháng 9 tới tại TP. HCM và Hà Nội.

Chủ tịch Thế Giới Di Động 'bật mí' cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp

Chủ tịch Thế Giới Di Động "bật mí" cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, văn hoá doanh nghiệp suy cho cùng là chuỗi giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, doanh nghiệp có thể chọn vì khách hàng hoặc bằng mọi giá để đạt được lợi nhuận.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  15 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  15 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.