Chủ tịch Thế Giới Di Động "bật mí" cách quản lý 1.800 cửa hàng bằng văn hoá doanh nghiệp

Thu Phương Thứ sáu, 08/12/2017 - 11:21

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, văn hoá doanh nghiệp suy cho cùng là chuỗi giá trị mà doanh nghiệp lựa chọn, doanh nghiệp có thể chọn vì khách hàng hoặc bằng mọi giá để đạt được lợi nhuận.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

Đỉnh cao của nghệ thuật quản lý

Tại hội thảo “Văn hoá doanh nghiệp – Nền tảng hay lực cản” do JCI Hà Nội tổ chức ngày 7/12, chia sẻ về văn hoá doanh nghiệp giúp Thế giới di động phát triển như hiện nay, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho rằng, văn hoá doanh nghiệp phải là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, không cần đến các chế tài. Đó mới là đỉnh cao của sự quản lý. 

Trong một doanh nghiệp có nền tảng văn hoá mạnh, mọi người sẽ có khuynh hướng hành xử đúng chuẩn mà không cần sự giám sát của các lãnh đạo doanh nghiệp. Còn nếu doanh nghiệp phải cần đến quá nhiều các chế tài để giám sát nhân viên thì đó chỉ là văn hoá "ảo", không thực sự tồn tại. Nó sẽ nhanh chóng mất đi khi không có sự quản lý của người đứng đầu.

Vị chủ tịch chuỗi 1.800 cửa hàng thiết bị điện tử viễn thông cho rằng, trong văn hoá doanh nghiệp, không có chuyện đúng sai, tốt xấu mà là sự lựa chọn các chuỗi giá trị của người lãnh đạo tổ chức, lãnh đạo doanh nghiệp. Văn hoá của doanh nghiệp thường xuất phát từ những người sáng lập hoặc những người có tầm ảnh hưởng nhất.

Ông Tài nêu ví dụ như việc xử lý một tivi model cũ đang tồn kho, nếu Thế Giới Di Động tìm cách giảm giá, tạo khuyến mãi để khách hàng dù thấy model cũ nhưng đáng để mua thì ở Trần Anh trước sáp nhập với Thế Giới Di Động, lại tìm cách tăng mức thưởng cho nhân viên khi bán được.

Khi đó, một tivi khi nhân viên bán được sẽ được thưởng từ 50 nghìn tăng lên 1 triệu đồng, thay cho 3 triệu đồng tiền giảm giá vào chính sản phẩm. Vì thế nhân viên sẵn sàng nói ngang nói ngửa để bán được hàng. 

Đây chính là sự khác biệt của chuỗi giá trị mà mỗi doanh nghiệp lựa chọn. Có những doanh nghiệp lựa chọn làm thế nào để tạo được niềm tin của khách hàng nhưng cũng có những doanh nghiệp bằng mọi giá để đạt được lợi nhuận. 

"Văn hoá doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp lựa chọn đúng hệ giá trị sẽ phát triển. Ngược lại, chọn sai sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Tài cho biết.

6 giá trị cốt lõi của Thế Giới Di Động

Với một hệ thống với hơn 1.800 cửa hàng như Thế Giới Di Động, câu chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều, nếu không có giá trị văn hoá doanh nghiệp phù hợp, hệ thống bán lẻ lớn này sẽ khó tồn tại và phát triển được.

Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng chia sẻ về 6 giá trị ông mong muốn ở nhân viên. Đây cũng được xem là các yếu tố cốt lõi để công ty thành công.

Thứ nhất là tận tâm với khách hàng – những người mang lại doanh thu, lợi nhuận, công ăn việc làm cho công ty. “Tôi không cần nhân viên tận tâm với tôi nhưng họ cần tận tâm với khách hàng, đặt khách hàng lên cao nhất. Vì khách hàng, nhân viên có quyền bỏ qua một số quy trình chặt chẽ nhằm đảm bảo cho khách hàng được phục vụ tốt nhất", ông Tài nhấn mạnh.

Thứ hai là trung thực vì không có giá trị này hệ thống bán lẻ không thể tồn tại được. Từng có cửa hàng phải đóng cửa 1 tháng, sa thải toàn bộ 25 nhân viên sau khi phát hiện những người này thông đồng với nhau, tuồn hàng bên ngoài vào bán.

Thứ ba là nói gì làm nấy, phải giữ chữ tín, điều này đặc biệt đúng khi công ty ngày càng phát triển lên.

Thứ tư là nhận trách nhiệm. Giá trị này, theo ông Tài là sẽ giúp loại bỏ những giải thích kiểu “hôm nay trời mưa không bán được hàng”. Thay vì tìm cách bao biện cho vấn đề, nhân viên sẽ hành động để tạo kết quả mới.

Thứ năm là yêu thương hỗ trợ đồng đội, ở môi trường bán lẻ, nếu từng nhân viên không có được niềm vui họ sẽ không thể nào hỗ trợ khách hàng tốt được. Chúng tôi cần tất cả mọi người cùng chung tay cố gắng vì doanh nghiệp chứ không cần chỉ một ngôi sao sáng chia rẽ sự đoàn kết của nhân viên, ông Tài cho biết.

Thứ sáu là máu lửa trong công việc. Bởi lẽ bán lẻ là ngành năng động, khách hàng thay đổi và đi lên không ngừng, do vậy, nếu công ty chậm chạp thì sẽ không thể thành công được.

'Hoà tan' sự khác biệt về văn hoá doanh nghiệp

Trước câu hỏi với một doanh nghiệp nhỏ mới xây dựng, nên xây dựng văn hoá doanh nghiệp, hệ thống hay con người nên chọn cái nào để có thể phát triển, ông Tài cho biết, đối với một doanh nghiệp mới thành lập, trong 5 năm đầu nên làm sao để sống đã. Cần tập trung vào khách hàng, làm thế nào cho khách hàng quay lại nhiều hơn để phát triển ổn định.

Tuy nhiên, nên đầu tư vào văn hoá doanh nghiệp càng sớm càng tốt. Đôi khi doanh nghiệp sẽ phải đánh đổi, thay vì đầu tư vào lợi nhuận thì tập trung cho văn hoá doanh nghiệp, nhưng đó mới là giá trị cốt lõi, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Tài, văn hoá không phải là môt cái gì đó đắt đỏ để xây dựng nhưng phải mất nhiều công sức và cần những chiến lược cụ thể.

Đơn cử như việc Hệ thống điện máy Trần Anh sáp nhập với Thế Giới Di Động, sự khác biệt về văn hoá, chất lượng dịch vụ đã khiến Thế giới di động phải đặt mục tiêu làm thế nào để "tẩy não" cho nhân viên cũ của Trần Anh và đồng nhất họ với hệ thống của Thế Giới Di Động.

Với gần 40 cửa hàng, hàng trăm nhân viên với thói quen bám rễ, ông Tài nhận thấy rất khó để “tẩy não” trong thời gian ngắn. Và ông chọn giải pháp là giữ lại 100% nhân viên ở khối siêu thị nhưng không giữ lại đội ngũ quản lý và “cắt nát” toàn bộ số lượng nhân viên đó ra, đưa từng nhóm người nhỏ của Trần Anh về Thế Giới Di Động theo tỷ lệ 80% nhân viên của Thế Giới Di Động, 20% nhân viên của Trần Anh.

“Trong một tập thể đông đảo người của Thế Giới Di Động, 1, 2 người của Trần Anh hoặc đón nhận văn hoá, hội nhập, hoặc là rớt, tự đào thải. Đấy cũng là cách nhanh nhất tạm gọi là “hoà tan các văn hoá”, ông Tài cho biết.

Sắp diễn ra tọa đàm 'Quản trị tài sản trí tuệ'

Sắp diễn ra tọa đàm "Quản trị tài sản trí tuệ"

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Chương trình Cafe Quản trị tháng 12 với chủ để "Tài sản trí tuệ" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam - VACD, Câu lạc bộ các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam - CSMO và Báo điện tử TheLEADER đồng tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới.

Doanh nghiệp và NGO hợp tác tốt hơn sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa hơn

Doanh nghiệp và NGO hợp tác tốt hơn sẽ làm được nhiều điều ý nghĩa hơn

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) như thế nào trong nội bộ công ty, trong kinh doanh, trong quan hệ với cộng đồng, hợp tác với các tổ chức phi chính phủ (NGO) như thế nào, là chủ đề của cuộc hội thảo: “CSR và phát triển bền vững của doanh nghiệp” do tổ chức LIN và Công ty GIBC tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Chủ tịch gốm sứ Minh Long chia sẻ 5 nguyên tắc quản trị công ty

Chủ tịch gốm sứ Minh Long chia sẻ 5 nguyên tắc quản trị công ty

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Tài sản quý nhất ở công ty là con người, nhưng con người có văn hóa phù hợp, phải đồng lòng, sau đó mình giáo dục người ta bằng những nguyên tắc, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty gốm sứ Minh Long chia sẻ với TheLEADER.

Chủ tịch KPMG Việt Nam: 'Trách nhiệm xã hội quan trọng hơn kinh doanh'

Chủ tịch KPMG Việt Nam: 'Trách nhiệm xã hội quan trọng hơn kinh doanh'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận, cách nó tác động đến xã hội, môi trường cũng rất quan trọng, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm CEO Công ty KPMG Việt Nam khẳng định.

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

GC Food và tham vọng xây chuỗi thực phẩm hạnh phúc chuẩn ESG

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

GC Food xây chuỗi thực phẩm tích hợp theo hướng bền vững, coi ESG là bản lề nâng tầm quản trị, tiếp cận nhà đầu tư và giữ vững niềm tin đối tác lớn.

Tuyển dụng đừng chỉ chọn người 'hợp gu'

Tuyển dụng đừng chỉ chọn người 'hợp gu'

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần những người có thể đóng góp vào văn hóa, làm phong phú thêm câu chuyện chung và cùng nhau đưa tổ chức tiến xa hơn.

Chân dung lãnh đạo mới thời AI

Chân dung lãnh đạo mới thời AI

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Sự tăng tốc và chuyển đổi số thời AI đòi hỏi người lãnh đạo không chỉ khả năng thích nghi mà còn là tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh hành động.

Hội đồng quản trị doanh nghiệp thời AI

Hội đồng quản trị doanh nghiệp thời AI

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Trong kỷ nguyên số, AI trở thành đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp nên hội đồng quản trị cần chuyển mình từ vai trò giám sát thành người dẫn dắt, kiến tạo.

'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu

'Nỗi niềm' nhân tài đất Việt toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Dòng chảy nhân tài và tri thức từ nước ngoài về Việt Nam khẳng định sự hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam với chuyên gia tri thức hàng đầu trên toàn thế giới.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  4 giờ

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  4 giờ

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  4 giờ

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  4 giờ

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh

Ống kính -  5 giờ

Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Một chất Thép, một chữ Tín

Một chất Thép, một chữ Tín

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.