Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'

Đặng Hoa Thứ sáu, 16/08/2019 - 16:30

Một chiến lược hay phải mang hồn của doanh nghiệp để tất cả nhân viên đều được truyền cảm hứng và có niềm tin vào tương lai.

Trong khi nhiều doanh nhân cho rằng cần xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp ngay từ đầu, thậm chí từ khi doanh nghiệp chưa thành lập, Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark Trần Quốc Việt lại khẳng định, doanh nghiệp sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn lột xác và việc xây dựng chiến lược nằm ở giai đoạn thứ hai.

Ông Việt ví von quá trình phát triển của doanh nghiệp cũng như cách một con rắn lớn lên. Giai đoạn lột xác thứ nhất là giải quyết những khủng hoảng về mặt quản trị liên quan đến vốn, nhân sự, thị trường... Khi đã có nền tảng về mặt quản trị mới xác định đường đi cho 10 - 20 năm tiếp theo, mới tính chuyện trao nghiệp cho thế hệ kế cận.

Trao đổi với TheLEADER bên lề chương trình Mạn đàm CEO với chủ đề "Chiến lược cho SME: Có cần và có thể?” do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công tổ chức mới đây, ông Việt chia sẻ, đa phần doanh nghiệp đều xuất phát từ quy mô nhỏ, mỗi năm có vài chục nghìn doanh nghiệp giải thể nên khi mới thành lập, có thể tồn tại đã là thành công bước đầu.

Lãnh đạo Ecopark cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên được xây dựng chiến lược khi đã đủ chín, đủ ngấm và đủ hiểu giống như thành ngữ "biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Muốn xây được chiến lược tốt phải có cả lý thuyết và kinh nghiệm, vì có những người rất giỏi về chiến lược nhưng khi làm kinh doanh lại dễ đổ vỡ do trong đầu lúc nào cũng chỉ có chiến lược, những thứ rất ghê gớm.

Tổng giám đốc Ecopark: 'Xây dựng chiến lược giống như lựa chọn khi kết hôn'
Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark

“Đầu tiên, cảm giác tiền sẽ giúp thành công. Cứ làm cho ra tiền, có rồi mới quản. Nếu chưa có gì thì lấy gì để quản?”, ông Việt đặt vấn đề.

Doanh nghiệp có thể thoải mái nói về chiến lược nhưng ông Việt cho rằng không nên làm vội. Quá trình tồn tại một cách bản năng sẽ giúp doanh nghiệp cảm nhận sâu về ngành, đối thủ và thị trường, để từ đó có thể tạo nên một chiến lược tốt.

Tuy nhiên, nếu nghĩ nhỏ sẽ không bao giờ lớn được. Có những giai đoạn doanh nghiệp phải cặm cụi kiếm từng đồng doanh thu, mừng vì bán được từng sản phẩm, nhưng sẽ có lúc phải dừng lại xem đường đi sắp tới sẽ thế nào.

“Khi đói thì kiếm cơm ăn theo bữa nhưng khi đã ăn no, ngủ ngon rồi thì phải xem 10 - 20 năm tới mình là ai. Nhu cầu về chiến lược xuất hiện ở giai đoạn này”, ông Việt nói.

Chiến lược có thể xa vời như cá gỗ treo cao nhưng đó là niềm tin

Trong hơn 22 năm làm lãnh đạo doanh nghiệp, ông Việt đã ba lần xây dựng chiến lược 10 năm. Đầu tiên là Biti’s, tiếp đến là Kinh Đô Miền Bắc và từ tháng 2/2019, ông trở thành Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark - chủ đầu tư khu đô thị Ecopark ở tỉnh Hưng Yên - với nhiệm vụ đầu tiên là hoạch định chiến lược trong 10 năm tới.

Một lần, ông Việt đến công trường khu đô thị và đặt câu hỏi cho công nhân ở đây “anh đang xây gì?”. Câu trả lời thứ nhất ông nhận được là xây một bức tường. Câu trả lời thứ hai là xây một toà nhà. Và câu trả lời thứ ba là xây dựng thành phố Ecopark. Đó là ba tầm nhìn khác nhau của những người công nhân xây dựng.

Theo ông Việt, nếu một người có tầm nhìn xa thì có thể giúp công ty tiến xa hơn, cũng như sử dụng đèn pha giúp xe phóng được nhanh hơn. Còn chỉ dùng đèn cốt để chăm chú tránh ổ gà thì sẽ luôn mắc phải ổ gà, chỉ làm những điều ngắn hạn, trước mắt.

Điều quan trọng đầu tiên là phải làm cho cán bộ nhân viên có niềm tin vào tương lai. Tầm nhìn xa đến đâu là một chuyện nhưng quan trọng hơn, tầm nhìn đó cần là một tầm nhìn chung, không chỉ của riêng lãnh đạo mà cần là của cả tập thể.

“Nếu tất cả nhân sự trong công ty có chung tầm nhìn thì việc xây dựng và thực thi chiến lược vô cùng thuận lợi. Nhưng nếu lệch pha nhau, một bên lãnh đạo nhìn xa nhưng nhân viên nhìn thấp thì xây dựng chiến lược cũng vô nghĩa. Cũng như mình đang kéo một cỗ máy rất nặng nề”, lãnh đạo Ecopark nhận định.

Nhưng để tất cả nhân sự trong công ty có chung tầm nhìn, có chung định hướng cũng không phải là điều đơn giản. Chìa khoá, theo ông Việt, nằm ở tố chất của người lãnh đạo. Có nhiều mẫu lãnh đạo, từ người truyền cảm hứng cho đến những người theo phong cách “sát thủ”, mỗi người có một điểm mạnh riêng. Tuy nhiên, đối với vấn đề chiến lược thì phải truyền cảm hứng.

“Chiến lược là niềm tin, có thể rất xa vời như con cá gỗ treo trên cao, nhưng điều đó làm cho người ta tin. Họ tin rằng hôm nay ăn mắm, ăn muối nhưng tương lai sẽ ăn thịt ăn cá với lãnh đạo, hôm nay khó khăn nhưng quyết tâm đi đường dài vì họ thấy suy nghĩ của lãnh đạo đúng và có tầm”, ông Việt nói.

Điều này cũng được ông Việt ví von như chuyện lấy chồng, hỏi vợ. Người phụ nữ có thể lấy chồng nghèo nhưng họ tin tưởng tương lai chồng sẽ giàu và sẽ yêu thương họ. Với đàn ông, họ thường không chọn hoa hậu mà chọn những người có tiềm năng trở thành hoa hậu. Chiến lược cũng vậy, phải có tầm nhìn vào tương lai.

Việc xây dựng chiến lược giống như việc kết hôn, là sự lựa chọn cho cả cuộc đời. Chiến lược là một hành trình, một con đường và cả triết lý. Nó không đơn giản là một mô hình kinh doanh, không chỉ là để chiến thắng trong một trận đánh mà phải giúp chiến thắng trong mọi cuộc chiến.

Thông thường, khi lãnh đạo doanh nghiệp không có kinh nghiệm thì sẽ đi thuê tư vấn về giúp xây dựng chiến lược. Tuy nhiên, có những chiến lược được xây nên rất hoành tráng, vẽ nên một bức tranh rất đẹp nhưng ông Việt cho biết, những bức tranh đấy chỉ dùng để treo tường, để trang trí.

Chiến lược, cần đi từ ý tưởng của người đứng đầu là người hiểu biết nhất về công ty, là những người gánh trên vai sứ mệnh của công ty. Một nhà tư vấn dù có trách nhiệm cũng không chắc sẽ theo doanh nghiệp 5 - 10 năm. Họ chỉ có thể giúp doanh nghiệp tạo một cái khung, cung cấp lý thuyết, mô hình. Tất cả chỉ mang tính chất tham khảo.

“Bố mẹ có thể khuyên con lấy người này, người kia nhưng lấy ai là việc của bạn, bạn phải là người chịu trách nhiệm cho quyết định, cho tương lai của mình. Tương tự, sự thành bại của doanh nghiệp nằm ở chiến lược, hướng đi, do đó chủ doanh nghiệp phải quyết định, không ai quyết định thay được”, ông Việt nói.

Lãnh đạo Ecopark cũng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện chiến lược, đôi khi cơ hội đến rất nhiều, song khi đã xác định đường đi thì không đứng núi này trông núi nọ. Ngoài ra, phải có công tác đánh giá thực hiện chiến lược mỗi năm để xem có phù hợp, hiệu quả hay không từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Đặc biệt, chiến lược không chỉ là cách làm kinh doanh mà còn là triết lý sống, một chiến lược hay phải có hồn của doanh nghiệp trong đó, phải để nó được truyền tải và thấm vào từng nhân sự trong doanh nghiệp. 

Khi doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh

Khi doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Để xây dựng một chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải không ngừng đặt ra các câu hỏi tại sao.
Khi doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh

Khi doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Để xây dựng một chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp sẽ phải không ngừng đặt ra các câu hỏi tại sao.
Chiến lược quản trị nhân tài của Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành

Chiến lược quản trị nhân tài của Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Theo ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), rủi ro của mọi rủi ro là con người. Con người là tài sản quý giá của tổ chức nhưng không phải là sở hữu của tổ chức, do đó phải có chính sách, chế độ thì con người mới đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp.

Bước đi thần tốc của VinFast và chiến lược 'dựa thế kẻ mạnh’

Bước đi thần tốc của VinFast và chiến lược 'dựa thế kẻ mạnh’

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Theo Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn, cách để doanh nghiệp đi nhanh nhất là phải khôn khéo chọn các đối tác mạnh và phù hợp trong xu thế toàn cầu hoá.

Hút khách hàng bằng 3 chiến lược kinh doanh mới

Hút khách hàng bằng 3 chiến lược kinh doanh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Tăng lượng khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, không phải cách làm nào cũng mang lại hiệu quả. 3 chiến lược kinh doanh dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp mang về hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Chiến lược kinh doanh: 'Đừng chết vì không biết chọn lựa'

Chiến lược kinh doanh: 'Đừng chết vì không biết chọn lựa'

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Trong kinh doanh, cơ hội xuất hiện khá nhiều, nhưng để biến cơ hội thành kết quả là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức và đánh đổi.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Gia tăng lợi nhuận đầu tư, nhân đôi đặc quyền cùng VIB Privilege Banking

Gia tăng lợi nhuận đầu tư, nhân đôi đặc quyền cùng VIB Privilege Banking

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán, tăng gấp đôi chỉ sau ba năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn”.

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Bất động sản -  7 giờ

Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng.

SHB mừng tuổi 32 với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

SHB mừng tuổi 32 với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững. Đây cũng là cơ hội để ngân hàng gửi lời tri ân đặc biệt tới đối tác và khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng

Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng

Tài chính -  11 giờ

Lãnh đạo Vanguard - quỹ quản lý tài sản quy mô gần 13.000 tỷ USD đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và cơ quan quản lý Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán.

PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu

PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu

Tài chính -  12 giờ

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông qua việc điều chỉnh thời gian chào bán 450 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.