Thương hiệu cá nhân: Tấm thẻ VIP quyền lực của doanh nhân
Thương hiệu cá nhân là nơi sự kết nối về cảm xúc giữa con người và con người được tìm thấy, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh hơn bất cứ chiến dịch marketing ngắn hạn nào.
Không khó nếu bạn vượt qua được.
Đầu tiên, nỗi cô độc một mình.
Bạn sẽ có lúc rơi vào tình trạng, anh em công ty chưa tới lúc hiểu hết tầm nhìn mà bạn vẽ ra.
“Tầm nhìn thì kệ ông chứ. Tụi tui chưa quan tâm lắm đâu.” Nhưng yên tâm, dần dần theo thời gian, họ sẽ cảm nhận được.
Gia đình thì lo lắng vì không biết bạn có thành công ko? Thấy vài doanh nhân bị bắt bớ, không biết bạn có bị giống họ không? “Công ty ở Mỹ lập ra thật hả? Bán hàng có tốt không? Doanh số có đều không?”
Vì quá bận rộn nên đừng nghĩ có thể dành thời gian để quan tâm hay chăm sóc ai. Nghĩa là bạn sẽ rơi vào trạng thái, rất nhiều người xung quanh, nhưng có thể bạn sẽ luôn cảm thấy cô độc.
Thứ hai, ra quyết định và trở thành lãnh đạo cô đơn.
Đôi khi, bạn phải ra những quyết định làm đau lòng chính bản thân mình. Phải cho người thân cận, tin tưởng nghỉ việc mặc dù họ đã vượt qua cùng nhau nhiều lần sóng gió trong quá khứ.
Vì khi ra quyết định, bạn không quyết định cho bạn, mà bạn quyết định cho cả một tập thể. Nhưng thông thường, mọi người sẽ nghĩ là bạn quyết định cho bản thân mình.
Do đó, họ nghĩ rằng; cho dù họ làm tốt, có thể một ngày nào đó, họ cũng sẽ bị ra khỏi công ty. Nhưng thực ra là: Nếu họ hiểu chuyện, công ty cần sự minh bạch, công bằng, thì họ sẽ tự biết xử sự như thế nào cho hợp lí, cho dù mình càng ngày càng được tin cẩn và có uy tín trong tổ chức.

Thứ ba, binh dòng tiền.
Bạn sẽ là người nghĩ ra cách sử dụng tiền bạc cho 3 – 6 tháng tới. Để bạn luôn chủ động cho việc sử dụng tiền bạc của tổ chức được hiệu quả và không để cho mình rơi vào tình trạng thiếu tiền hoạt động.
Mỗi sáng mở mắt ra, có thể bạn đã mất mấy chục triệu.
Thứ tư, nghi ngại.
Bạn sẽ bị nhiều người không-hiểu-bạn nghi ngờ, nghi ngại, thậm chí đá xéo, nói xấu sau lưng. Nhưng có hề gì, bạn sinh ra để làm việc và thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình, của tập thể. Bạn không sinh ra để phải phục vụ suy nghĩ của một ai đó.
Thứ năm, vững vàng.
Bữa tôi có gặp một người chị, chị bảo chị rất quý em và chị tặng em sự ‘vững vàng’, chứ không muốn nói em ‘mạnh mẽ’. Mạnh mẽ là nói rằng chúng ta đang cố gắng gồng gượng. Vững vàng là từ khóa phù hợp hơn, vì chị thấy em tự tin vào mình, và em không suy chuyển trước lời nói của người khác.
Cùng lúc, tặng cho tôi một ‘thump up’ đáng yêu.
Thứ sáu, sự thấu hiểu và cho đi.
Bạn cho đi sự thấu hiểu, nhưng đừng kì vọng điều đó sẽ quay ngược lại. Nhưng có hề gì, thấu hiểu và đồng cảm là đặc tính của một người lãnh đạo tốt. Sự tôn trọng luôn luôn đến rất muộn. Quan trọng là tin tưởng vào hành động của mình, và duy trì những triết lí sống đó.
Thứ bảy, giá trị bản thân.
Tổ chức của bạn được quyết định bởi khả năng và tầm nhìn của người đứng đầu. Vì vậy cho dù bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng phải trau dồi bản thân.
Đầu tư cho bản thân là đầu tư khôn ngoan nhất, sự đầu tư này không bao giờ bị mất đi; và chỉ giúp cho bạn ngày càng giàu hơn gồm giàu tình thương, giàu mối quan hệ, bạn có nhiều bạn bè chất lượng và tất nhiên là cả tiền tài.
Thứ tám, duy trì sức khỏe bên trong lẫn bên ngoài.
Nhìn tôi luôn mong muốn xuất hiện với phong thái tốt nhất, và có vẻ như trông tôi rất khỏe mạnh? Nhưng có những thời gian tôi ép mình phải làm, ép quá bản thân quằn quại, suy nghĩ nhiều, dễ stress.
Tôi luôn phải phân tích số liệu, dữ liệu, tính toán tài chính, để phát hiện ra rủi ro của doanh nghiệp mình đang gặp phải, phát hiện ra nguyên lý, quy tắc, cách làm mà bản thân mình phải trả giá rất nhiều tiền bạc để có được.
Do đó nhìn ngoài có vẻ khỏe khoắn, nhưng thực chất chưa hài lòng vì thực sự mình chưa cân bằng được cả nội và ngoại.
Thứ chín, tầm nhìn xa.
Luôn phải nghĩ tới bức tranh hành động ít nhất hai năm, một năm và sáu tháng tới. Để chính mình có những hành động, điều chỉnh, sự chuẩn bị, sự huấn luyện, tìm người hay tùy cơ ứng biến cho phù hợp với tình hình của thị trường 6 quốc gia mà chúng tôi đang tham gia gồm cung ứng, sản xuất, thiết kế, sản phẩm, bán hàng, Marketing, nhân sự, sự bất ổn về các chính sách, thay đổi và cân bằng các mối quan hệ khá phức tạp giữa các bên liên quan.
Cuối cùng, đặc biệt, EQ phải tốt.
Ở thế cửa giữa với rất nhiều mối quan hệ bên trong lẫn bên ngoài: Nhà đầu tư, cổ đông, đối tác, anh em nhân viên, khách hàng, các phòng ban, nhân viên kinh doanh cả trong và ngoài nước. Đòi hỏi cường độ bạn dành cho giao tiếp và phát sinh các vấn đề là rất lớn.
Cảm xúc không tốt sẽ dẫn tới bị cuốn theo các cảm xúc do các mối quan hệ không tốt mang lại, hoặc rơi vào tình trạng không kiểm soát được năng lượng và ảnh hưởng tới các quyết định mang ý nghĩa và góc nhìn về sức khỏe tài chính của chính công ty mình.
Tham gia hàng chục/trăm cuộc họp để giải quyết các mối quan hệ liên quan tới lợi ích về cả tinh thần và vật chất của các bên liên quan.
Nhân ngày hội doanh nhân, tôi muốn tri ân công sức và sự dũng cảm, kiên trì của các doanh nhân Việt Nam, cùng với thông điệp khích lệ những anh em, các tổ chức, các doanh nghiệp đang tạo ra các giá trị thặng dư cho xã hội; góp phần giúp Việt Nam trở thành nơi đáng sống, lấy lại vị thế của chính mình trên trường quốc tế; cũng như kì vọng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của châu Á trong 5 – 10 năm tới.
Và chính chúng ta, những doanh nhân, sẽ là người tạo nên những đóng góp thiết thực về tinh thần, biểu tượng, hành động, lời nói mà không chỉ dành cho giới trẻ, mà cả những anh em doanh nhân khác được trân trọng đúng mực, để họ yên tâm và đủ vững vàng vượt qua sóng gió, đưa doanh nghiệp mình lên tầm cao trong tương lai.
Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam.
*Bài viết phản ánh quan điểm tác giả Phùng Lê Lâm Hải, Chủ tịch kiêm CEO SAADO.
Thương hiệu cá nhân là nơi sự kết nối về cảm xúc giữa con người và con người được tìm thấy, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh hơn bất cứ chiến dịch marketing ngắn hạn nào.
Áp lực của công việc kinh doanh khiến nhiều doanh nhân thường xuyên xuyên rơi vào trạng trái bị stress, rất cần một giải pháp để xử lý công việc, giải phóng bản thân.
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.