Khởi nghiệp

Phát triển nhân lực thời 4.0

Việt Hưng Thứ năm, 29/04/2021 - 14:48

"Con người càng phụ thuộc vào công nghệ thì sẽ ngày càng nhiều lĩnh vực bị công nghệ thay thế hoàn toàn", bà Bùi Hằng - Giám đốc nhân sự Appota Group chia sẻ.

Theo bà, hiện nay doanh nghiệp đang gặp phải những thách thức gì trong việc quản trị nguồn nhân lực?

Bà Bùi Hằng: Bất kỳ công ty nào cũng đều chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống quản lý hiệu suất hoạt động của tổ chức. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, con người càng phụ thuộc vào công nghệ thì ngày càng nhiều lĩnh vực sẽ bị công nghệ thay thế hoàn toàn.

Theo một số khảo sát, khi doanh nghiệp tự động hóa có thể thay thế 45% nhiệm vụ trong công việc và thay thế 5% toàn bộ công việc mà con người đang làm hiện nay. Các công việc giản đơn, lặp đi lặp lại sẽ được thay thế hàng loạt.

Phát triển nhân lực thời 4.0
Bà Bùi Hằng - Giám đốc nhân sự Appota Group

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ đòi hỏi những cách thức làm việc mới, các kỹ năng mềm trở nên quan trọng, đóng góp giá trị ở những khía cạnh mà máy móc không thể giải quyết. Các kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường hiện nay như: Giao tiếp; Phối hợp; Giải quyết vấn đề; Dịch vụ khách hàng; Lãnh đạo và Quản lý....đây là những năng lực mà mọi ngành nghề đều cần nhưng lại rất khó tìm được người đạt yêu cầu. Do vậy, người lao động phải luôn nhìn nhận các cơ hội và thách thức, nhanh chóng thích ứng để không bị máy móc thay thế.

Đối mặt với những thách thức, Appota đã và đang làm gì để thích nghi?

Bà Bùi Hằng: Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 ập đến khiến các doanh nghiệp nhận ra cần có sự thay đổi để thích ứng linh hoạt hơn với mọi biến đổi trong tương lai. Appota đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động: Chấm công thông minh (bằng QR code, camera AI, vị trí, wifi), quản lý hệ thống, quản lý tài sản - dự án, bán hàng, marketing...

Mặt khác, Appota luôn chú trọng đào tạo, nâng cao phát triển chất lượng nguồn nhân lực, xem đào tạo là kim chỉ nam để công ty hoàn thành mọi mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Phát triển nhân lực thời 4.0 1
Phát triển nhân lực thời 4.0

Appota có đội ngũ nhân lực trẻ, giàu nhiệt huyết, phần lớn là các bạn thuộc Gen Y và Z, các bạn có tư duy nhận thức tốt, có khả năng nắm bắt công nghệ nhưng đang thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế nên cần được bồi dưỡng. Vì thế, chúng tôi đã xây dựng nhiều chương trình đào tạo, đa dạng dưới mọi hình thức từ các khóa học offline đến online, các chương trình cố vấn, huấn luyện, thử thách trong các dự án…

Bà có nhắc đến đào tạo như là kim chỉ nam của Appota, vậy theo bà đào tạo trong doanh nghiệp quan trọng như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

Bà Bùi Hằng: Bạn hãy tưởng tượng khi công ty có kế hoạch phát triển lĩnh vực hoặc dự án mới mà trên thị trường chưa có nhân lực có kinh nghiệm mảng đó. Trong tình huống ấy, bạn buộc phải lựa chọn đào tạo để trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân viên, doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức khác nhau: Cử đi học, bồi dưỡng, nghiên cứu sinh ở nước ngoài để đảm bảo hoàn thành mục tiêu.

Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững lâu dài thì buộc phải tự đào tạo một cách chủ động mà không trông chờ hay phải giành giật lôi kéo nhân sự của nhau. Đào tạo không chỉ dành cho tập đoàn lớn, mà ngược lại đào tạo là dành cho doanh nghiệp SME để có thể chủ động nguồn nhân lực khi tiềm lực tài chính không đủ mạnh để thuê và mời nhân sự giỏi về.

Phát triển nhân lực thời 4.0 2
Đào tạo không chỉ dành cho tập đoàn lớn, mà ngược lại đào tạo là dành cho doanh nghiệp SME

Gần đây xu hướng làm việc online, làm việc từ xa đang trở nên phổ biến hơn. Vậy theo bà: Làm cách nào để có thể triển khai hoạt động đào tạo hiệu quả?

Bà Bùi Hằng: Đào tạo trong doanh nghiệp hiện nay có nhiều sự thay đổi bằng nhiều phương thức khác nhau như: Đào tạo thông qua công việc, thách thức và cách giải quyết vấn đề ở các dự án; Thiết kế và lượng hóa hiệu quả đào tạo thông qua phần mềm; Sử dụng hệ thống E-Learning; Bài giảng kết nối đa phương tiện..vvv.

Chúng tôi đã thiết kế những bài giảng tại hệ thống Appota E-Learning giúp học viên có được những trải nghiệm và tương tác hiệu quả giống như các lớp học trực tiếp, kể cả khi nhân viên đang ngồi work from home hay làm việc tại công ty.

Bên cạnh đó, khâu truyền thông cũng vô cùng quan trọng nhằm giúp học viên cập nhật thông tin và truyền động lực, phong trào học tập. Để làm được điều đó, chúng tôi áp dụng giải pháp quản trị nhân sự ACheckin để hỗ trợ công tác truyền thông đào tạo và đánh giá chất lượng học tập của từng nhân viên.

Điển hình trong 1 tháng ở thời điểm dịch, chúng tôi có 5 khóa học được phát hành, 1 kỳ thi toàn hệ thống với hơn 1200 lượt truy cập và nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực từ học viên. Từ đó cho thấy, học tập Online đang trở thành thói quen và xu hướng tất yếu của thời đại 4.0. 

Xin cảm ơn bà!

Startup nền tảng nhà thuốc Việt Nam nhận vốn 4,5 triệu USD

Startup nền tảng nhà thuốc Việt Nam nhận vốn 4,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Số vốn huy động mới đây giúp POC Pharma Việt Nam triển khai hỗ trợ hoạt động bán hàng online cho các đối tác, cũng như nâng cấp, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào nền tảng SaaS hiện tại.

Khẩu vị dàn cá mập Shark Tank Việt Nam mùa 4

Khẩu vị dàn cá mập Shark Tank Việt Nam mùa 4

Khởi nghiệp -  4 năm

Chuyển đổi số đang trở thành từ khóa "nóng" tại Shark Tank Việt Nam mùa 4, nhất là trong bối cảnh giai đoạn nền kinh tế có những biến động do ảnh hưởng của đại dịch.

Giám đốc đầu tư Hustle Fund: Số liệu không phải là điều quan trọng nhất

Giám đốc đầu tư Hustle Fund: Số liệu không phải là điều quan trọng nhất

Khởi nghiệp -  4 năm

Mai Hồ - Giám đốc đầu tư quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund cho rằng, nắm rõ và hiểu thông số liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty mới là quan trọng.

Việt Sử Giai Thoại: Từ ý tưởng đến startup chuyên nghiệp

Việt Sử Giai Thoại: Từ ý tưởng đến startup chuyên nghiệp

Khởi nghiệp -  4 năm

Để có thể phát triển từ một ý tưởng cá nhân thành một startup chuyên nghiệp, anh Đoàn Nhật Quang, nhà sáng lập Việt Sử Giai Thoại xác định dự án phải mang tính tiên phong và phải có được sự hỗ trợ của ba người đồng hành quan trọng gồm nhà đầu tư, những người cố vấn và cộng đồng người yêu sử.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  9 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  9 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  10 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  10 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.