Tiêu điểm
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài
Ngoài mức lương, nhà tuyển dụng nên thúc đẩy các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng như môi trường làm việc, chương trình đào tạo, nhằm thu hút nhân tài phù hợp nhất.
Mặc dù lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép… là yếu tố tiên quyết đối với nhiều lao động khi ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước đây.
Xu hướng này được Navigos phân tích và nhận định trong báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” mới đây.
Cụ thể, 40% người lao động được khảo sát cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng là yếu tố quan trọng chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.
Điều này cho thấy những người đi tìm việc đang có cái nhìn rộng hơn thông qua các tiêu chí khác nhau.

Trong số những người bị hấp dẫn bởi các yếu tổ của thương hiệu tuyển dụng, khoảng 1/4 người cho rằng có thể học tập từ ban lãnh đạo và các cố vấn tại công ty.
Những người này quan tâm đến cơ hội phát triển cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân. Làm việc tại một nơi có giá trị thương hiệu càng tốt sẽ là cơ hội tốt để có thể phát triển cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn.
Một nhóm nhỏ khác thì cho rằng thương hiệu tuyển dụng là bước đệm để xây dựng hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và có giá trị hơn.
Trong thương hiệu tuyển dụng, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất, tiếp đến là quy mô công ty. Chế độ chăm sóc sức khỏe, ngành nghề, loại hình đầu tư, chương trình huấn luyện là các chỉ tiêu quan trọng khác được cân nhắc khi một người đi tìm việc.
Yếu tố ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là cấu phần quan trọng đối với một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn., với trên 60% các ứng viên đến từ nghề sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đánh giá.
Các cấp bậc nhân viên cũng lựa chọn yếu tố này, bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc, đến các quản lý cấp trung và cấp cao.
Về phía nhà tuyển dụng, 15% doanh nghiệp quy mô lớn (1001 – 5000 nhân viên) cho rằng sứ mệnh và tầm nhìn, hoặc sản phẩm và dịch vụ mới có thể thu hút và giữ chân nhân tài lâu dài.
Doanh nghiệp đánh giá thông qua sứ mệnh và tầm nhìn, ứng viên sẽ tự xem xét tính phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc. Hay nhìn vào sản phẩm, dịch vụ, người tìm việc sẽ hình dung dễ dàng hơn về bản chất công việc.
Từ đó, người lao động có thể vẽ nên bức tranh tổng quát, bao gồm cơ hội thăng tiến, lộ trình phát triển bản thân và các trở ngại sẽ gặp trước khi làm việc tại một doanh nghiệp.
Thu hút nhân tài bằng thương hiệu tuyển dụng
Dựa trên kết quả khảo sát, Navigos cho biết không ít người tìm việc mong muốn được biết mức lương của vị trí tuyển dụng trước khi gửi hồ sơ.
Tuy nhiên, việc giữ bí mật về mức lương đôi khi là cách để nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng.
Để chọn ra các ứng viên tiềm năng khi không thể hiện qua mức lương, một trong những chìa khóa kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng là bảng mô tả công việc, từ đó giúp ứng viên có thể xác định được mức độ phù hợp và hình dung về công việc.
Để bảng mô tả trở nên hấp dẫn, nhà tuyển dụng nên biết và chọn ra một vài yếu tố để khoanh vùng như độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, trình độ, kỹ năng cần thiết.
Bên cạnh đó, một môi trường làm việc sáng tạo, tích cực, linh động về giờ giấc và luôn có sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh sẽ là điểm cộng cho nhà tuyển dụng.
“Đôi khi mức lương sẽ không phải là yếu tố giữ chân người lao động, mà là môi trường làm việc lành mạnh. Chỉ có môi trường làm việc thân thiện mới giúp người lao động nhận ra được giá trị của mình”, Navigos nhấn mạnh.
Ngoài ra, hãy để người tìm việc thấy được rằng bản thân là một tài sản quý giá của doanh nghiệp thông qua định hướng nghề nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nên giúp ứng viên tiềm năng hiểu rõ lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc.
Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.
Giá vàng hôm nay 11/6: Trong nước 'nổi sóng' khi quốc tế 'nghe ngóng'
Giá vàng hôm nay 11/6 tăng 300 - 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng có dấu hiệu mạnh hơn, trong khi thị trường quốc tế vẫn 'nghe ngóng'.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.