Diễn đàn quản trị
Thay đổi văn hóa ở trường đào tạo tài năng cho VietinBank
Nhờ thúc đẩy văn hóa coaching (khai vấn), các nhà lãnh đạo và quản lý ở Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực VietinBank đã chuyển đổi từ tâm thế giao việc và chỉ đạo sang đồng hành và hỗ trợ nhân viên để họ tiến bộ nhanh hơn, công tác quản lý cũng nhờ đó hiệu quả hơn.
Từ năm 2020, Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã bắt đầu triển khai đào tạo về coaching (khai vấn) thông qua một dự án thí điểm kéo dài 6 tháng với sự tham gia của ban giám đốc, quản lý và chuyên viên cao cấp.
Dự án nâng cao năng lực coaching dành cho đội ngũ lãnh đạo cấp trung và bản thân quản lý của trường thậm chí chiếm gần hết quỹ đào tạo của trường trong năm đó nhưng bà Đào Tuyết Mai, Giám đốc trường cho biết vẫn quyết tâm triển khai vì hai lý do chính.
Thứ nhất, trường này có vai trò làm đơn vị đầu mối phụ trách phát triển và đào tạo cho toàn hệ thống đã đào tạo coaching cho lãnh đạo cấp trung và quản lý của toàn hệ thống VietinBank từ năm 2017. Thế nhưng với thời lượng hai ngày, chương trình chỉ mang tính chất giới thiệu những điểm cơ bản cần thiết và một số công cụ coaching cần thiết. Người học chưa có nhiều thời gian và môi trường để thực hành, ứng dụng.
“Với mong muốn nâng cao hiệu quả đào tạo, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ các chi nhánh trong việc đẩy mạnh ứng dụng coaching tại đơn vị của họ. Tuy nhiên, nếu chỉ nói suông thì rất khó thuyết phục chi nhánh dành thời gian và ngân sách tham gia. Chúng tôi phải có trải nghiệm thực tế để thuyết phục họ thành công”, bà Mai cho biết.
Thứ hai, là một đơn vị đào tạo nên toàn bộ đội ngũ quản lý của trường cũng đã được đào tạo bài bản về coaching. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát nhân sự, bà Mai đã rất ngỡ ngàng vì vẫn có nhân viên chưa hài lòng với lãnh đạo trực tiếp. Họ nói rằng quản lý chỉ đạo và áp đặt mà chưa có hỗ trợ, hướng dẫn, kèm cặp, phát triển họ.
“Điều đó thôi thúc tôi tìm giải pháp để hỗ trợ, nâng cao năng lực cho đội ngũ, tạo sự gắn kết tốt hơn trong nội bộ”, bà Mai nói.
Thời điểm đó, coaching được bà Mai xác định là lựa chọn tối ưu vì có thể hỗ trợ cho đội ngũ nâng cao năng lực phát triển và giữ chân nhân viên nếu đội ngũ quản lý được đào tạo chuyên sâu và thực hành nhiều hơn. Đó cũng là bài học kinh nghiệm để trường này triển khai cho các đơn vị khác trong hệ thống và nâng cao hiệu quả đào tạo.

“Sau hai năm, dự án đã đi đúng hướng và chi phí bỏ ra xứng đáng với giá trị mà chúng tôi thu được”, bà Mai cho biết.
Cụ thể, ở góc độ cá nhân, nhiều lãnh đạo đã có sự thay đổi lớn trong tư duy. Thay vì cố gắng tìm nguyên nhân và đổ lỗi khi có vấn đề, họ trở nên tích cực hơn trong việc tìm phương án giải quyết.
Coaching cũng giúp họ thay đổi tâm thế của người làm quản lý. Từ việc cho rằng bản thân phải là người đưa ra giải pháp và chỉ đạo, họ chuyển sang đồng hành và hỗ trợ để nhân viên tự giải quyết vấn đề.
Thông qua đó, nhiều lãnh đạo nhìn nhận thấy những tiến bộ rõ rệt của nhân viên. Công tác quản lý, nhờ vậy, cũng hiệu quả hơn trước. Nhân viên sẵn sàng nhận những việc khó, làm vượt KPI.
Từ việc chỉ biết coaching ở mặt lý thuyết, giờ đây, quản lý lãnh đạo đã có thể ứng dụng sâu, có nhiều cơ hội để tự thực hành coaching cho người khác. Đơn vị này chia cặp, phân nhóm để nhân sự thực hành với nhau và đưa ra các yêu cầu về số lượng giờ, có sự ghi nhận, theo dõi, đồng hành của ban tổ chức.
Theo bà Mai, trước khi triển khai dự án, mọi người chỉ chấm điểm 4-5 điểm về năng lực coaching nhưng sau dự án, con số này được nâng lên đến 8-9 điểm. Ngoài ra, một số cán bộ sau khi hiểu sâu về khai vấn cũng đã tự xác định cho mình một hướng đi mới trong công việc. Một số người đã lựa chọn trở thành các giảng viên chuyên nghiệp về coaching. Sau khi dự án kết thúc, trường đào tạo VietinBank có thêm 3 giảng viên trực tiếp đứng lớp về coaching, chịu trách nhiệm giảng dạy cho đội ngũ quản lý của cả hệ thống.
Ở cấp độ tập thể, bà Mai cho biết, môi trường làm việc có sự gắn kết rõ rệt. Trước đây, mọi người trao đổi chủ yếu dựa trên công việc, phòng ban nào biết phòng ban đấy, việc thấu hiểu hỗ trợ nhau để cùng hướng đến mục tiêu chung còn khá hạn chế.
Khi đã có văn hóa coaching, mọi người được thực hành cùng nhau, qua đó hiểu hơn về tính cách của nhau, về những khó khăn vướng mắc khi triển khai công việc. Nhờ có sự thấu hiểu giữa đội ngũ lãnh đạo mà các thành viên của tổ chức đã chia sẻ trong các buổi họp dựa trên tinh thần hướng đến mục tiêu chung thay vì chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân, phòng ban.
Dự án kết thúc sau 6 tháng, tuy nhiên đến nay, văn hóa này vẫn tiếp tục được duy trì bằng việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu để bồi dưỡng một số kỹ năng cần thiết.
Liên quan đến mục tiêu thứ hai là lan tỏa văn hóa coaching đến toàn hệ thống, ngay trong 2020 và 2021, trường đã giới thiệu hai chương trình đào tạo nâng cao văn hóa coaching đến một chi nhánh của hệ thống và đồng hành cùng họ.
Bà Mai cho biết, kết quả được chi nhánh đánh giá rất cao khi năng lực quản lý của cán bộ chi nhánh được nâng lên rất nhiều. Ngoài ra, trường này cũng tiếp tục triển khai đào tạo cơ bản và chuyên sâu, duy trì các hoạt động tiếp nối để hỗ trợ thực hành như e-learning, workshop…
Nói về việc đo lường hiệu quả, bà Mai cho biết, vì coaching đã trở thành một văn hóa của tổ chức nên mọi người thực hiện tự giác, trường không tạo áp lực cho quản lý thông qua việc đo lường và đánh giá hiệu quả.
Thay vào đó, trường này tổ chức trao đổi 1:1 với nhân viên 6 tháng một lần. Hàng năm, trường này sẽ thực hiện đánh giá 360 độ để ghi nhận nỗ lực và trao đổi, chia sẻ cũng như hỗ trợ nhau phát triển tốt hơn.
Khai vấn 'khai sáng' quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
Nhân viên cũng cần được đào tạo về quản trị
Theo PGS.TS Nguyễn Đăng Minh, Chủ tịch hội đồng tư vấn Viện Quản trị tinh gọn GKM, bên cạnh năng lực nghề nghiệp, năng lực quản trị cũng là yếu tố quan trọng cần được cải thiện cho mọi cấp độ nhân sự, từ lãnh đạo cho tới quản lý và đội ngũ công nhân viên.
Tìm giải pháp căn cơ đào tạo nhân lực
Yêu cầu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức lao động cơ bản mà còn đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và quản lý ngày càng cao.
Nhu cầu mới trong đào tạo năng lực cốt lõi cho nhân sự trẻ
Những năng lực mới được đào tạo một cách toàn diện, chuyên nghiệp và sát với thực tế là một nhu cầu cấp thiết của người trẻ trong bối cảnh mới trên hành trình nâng cấp bản thân và thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Đào tạo nhân sự giữa đại dịch
Xoá bỏ tư duy “ăn không đủ, lấy gì học” trong mùa Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực tìm phương án để có thể vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo công tác đào tạo nhân sự hiệu quả.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Phó chủ tịch G-Group: Tài sản số là cơ hội để tự chủ công nghệ
Lãnh đạo G-Group tin rằng, tài sản số tại Việt Nam sẽ không phải là một xu hướng nhất thời, mà là con đường để tự chủ công nghệ và bứt phá.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.






















































