ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Tốc độ sạc sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng cạnh tranh của xe điện.
Di chuyển trên quãng đường dài, khi rơi vào tình trạng “cạn bình”, tài xế xe hơi truyền thống chỉ cần tìm một trạm xăng, bỏ vài phút để đổ đầy bình xăng, sau đó ung dung đi tiếp.
Tuy nhiên, đối với xe điện, để sạc được đầy bình, nhiều dòng xe có thể mất đến vài tiếng đồng hồ. Đây là một sự bất tiện lớn, cũng là nỗi lo của nhiều người tiêu dùng trước quyết định mua xe điện. Theo khảo sát của Deloitte Nhật Bản, khoảng 20% người tiêu dùng đang có ý định sở hữu xe điện tỏ ra rất quan tâm về thời gian sạc.
Thấu hiểu tâm lý này, các hãng xe điện đang nỗ lực “đua” sạc nhanh để biến sản phẩm của mình thành chiếc xe điện thân thiện nhất với người dùng.
Mới đây, hãng Hyundai đến từ Hàn Quốc, tại thị trường Nhật Bản đã tung ra chiếc xe điện Ioniq 5 có thể đi được 220km chỉ với 5 phút sạc nhờ bộ sạc nhanh 350kW. Mẫu xe này cũng đã được Hyundai giới thiệu tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa có bản thương mại và giá bán chính thức.
Ioniq 5 còn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng với thông số vận hành 450km cho một lần sạc đầy, thuộc dòng xe “pin trâu” hàng đầu thế giới. Đại diện Hyundai tại Nhật Bản cho biết, công nghệ sạc giúp Ioniq 5 không thua kém gì một chiếc xe xăng.
Một mẫu xe điện thể thao đã có mặt tại thị trường Việt Nam là Taycan của Posché cũng sở hữu thông số sạc điện nổi bật. Theo công bố của hãng, chiếc Taycan có thể chạy được 100km với khoảng 4,5 phút sạc nhanh công suất 270kW.
Vào năm 2019, Tesla đã phát triển bộ sạc công suất 250kW cho mẫu Tesla Model 3, giúp xe đi được 275km sau 15 phút sạc. Có thể thấy, về mảng sạc nhanh, ông trùm ngành xe điện dường như đang hơi lép vế so với các đối thủ.
Hãng xe Việt Nam VinFast cũng tích cực nghiên cứu phát triển công nghệ sạc nhanh. Theo công bố của hãng, xe điện VinFast e34 có thể đi được 180km sau khoảng 18 phút sạc nhanh, một thông số không quá nổi bật so với những dòng xe kể trên nhưng cũng đáng để chú ý với một tay chơi mới.
Theo Nikkei Asia Review, các hãng xe điện Nhật Bản đang chậm chân trong cuộc đua sạc nhanh. Ngoài chiếc Ariya của hãng Nissan có công suất sạc 130kW và bZ4X của Toyota với công suất 150kW, các mẫu xe của Nhật Bản vẫn “trung thành” với sạc công suất chỉ từ 30 – 90kW.
Điều này tiềm ẩn nguy cơ đánh mất thị phần cho các nhà sản xuất xe Nhật Bản nhưng cũng tạo ra khoảng trống để các hãng xe mới như VinFast có thể khai thác.
Theo VinFast, tốc độ sạc điện của xe điện phụ thuộc chủ yếu vào dung lượng pin và tốc độ nguồn của trạm sạc. Trong bối cảnh các hãng xe đang nâng cao dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu vận hành xa, thời gian sạc pin sẽ bị kéo dài nếu không thay đổi tốc độ nguồn của trạm sạc.
Một yếu tố khác giúp xe điện sạc nhanh hơn là pin thể rắn. Theo các chuyên gia, pin thể rắn có thể có dung lượng cao hơn từ 2 – 5 lần và tốc độ sạc nhanh hơn từ 6 – 10 lần so với pin thể lỏng lithium-ion, là loại pin đang được sử dụng phổ biến.
Hãng xe Việt Nam cho biết, với loại pin này, người dùng có thể đi được quãng đường 500km chỉ với 20 phút sạc. Năm 2021, VinFast đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ProLogium để sản xuất pin thể rắn, tạo ra tiền đề cho những chiếc xe điện sạc siêu tốc phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, để sạc pin nhanh, xe điện cũng cần phải thay đổi thiết kế để động cơ chịu được điện áp cao. Đây là thách thức không nhỏ đối với các nhà sản xuất xe điện.
Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.
Miền Trung đang trong chuỗi ngày xảy ra mưa lớn ở nhiều nơi, tình trạng mưa lũ, ngập lụt sâu xuất hiện trên diện rộng, phức tạp, khó lường.
Việc nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Hoa Sen Group nhận quyết định xử phạt và truy thu thuế hơn 1,5 tỷ đồng do các hành vi vi phạm hành chính về thuế trong thời kỳ kiểm tra năm 2021 - 2022.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của doanh nghiệp âm 1.820 tỷ đồng chủ yếu là do giảm doanh thu hoạt động tài chính, theo Novaland.
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh, mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và vì tương lai bền vững của đất nước.
Pan Group duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong bối cảnh nhiều biến động, hướng tới mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ cho năm 2025.
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.