Tiêu điểm
'Chưa có công cụ phát hiện quảng cáo sai sự thật trên nền tảng như Facebook, Youtube'
Quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng gây khá nhiều nhức nhối hiện nay. Trong đó chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ chính thức thanh tra về quảng cáo trên các nền tảng này.
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn tỉnh Đồng Nai) phản ánh, trên các nền tảng và trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Tiktok, vấn nạn hàng giả và hàng nhái đang được chào bán công khai.
"Chúng ta rất dễ tìm được các quảng cáo như super fake, fake 1, fake 2, hay đồng hồ Patek Philippe giá 20 triệu đồng. Đây là vấn nạn cần phải được siết lại", ông An cho biết và đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông có giải pháp trong thời gian tới để xử lý tình trạng này.
Trả lời chất vấn Quốc hội ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn mạnh Hùng cũng nhận định, quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng khá nhức nhối hiện nay.
Ông cho biết, khoảng hai năm qua có hình thức quảng cáo Ad network, tức là các trang thông tin, tạp chí điện tử... bán các khoảng trống trên trang để quảng cáo nhưng buông quản lý khi gần như doanh nghiệp quảng cáo gì cũng được.
Bộ Thông tin và truyền thông đã sửa các văn bản, nghị định, thanh tra, kiểm tra, sau đó các cơ quan báo chí, trang tin đã ý thức hơn. Việc quảng cáo sai trên các trang này cơ bản được xử lý.
Tuy nhiên, quảng cáo sai hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, với rất nhiều quảng cáo trái quy định pháp luật.
Đồng thời, bộ trưởng cũng cho biết, các quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng như Facebook, Youtube là thuật toán hướng đối tượng của các nền tảng xuyên biên giới, cũng là một mô hình kinh doanh của họ.
Cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra các quảng cáo mang tính đối tượng này. Người dân có nhìn thấy cũng không lưu được quảng cáo này. Cách xử lý hiện nay là người dân có thể chụp ảnh màn hình gửi đến Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ dùng ảnh này yêu cầu các nền tảng gỡ. Hiện nay trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, quảng cáo về thực phẩm chức năng phản cảm đã được gỡ xuống.
Về giải pháp, ông Hùng cho biết sẽ thanh tra về quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới và hiện đã sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để làm việc này.
Với thông tin sai sự thật, chẳng hạn thực phẩm chức năng, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lại thuộc các bộ chuyên ngành, nên cần xác minh quảng cáo đã đúng pháp luật chưa. Bộ trưởng đề nghị bộ, ngành địa phương trong thẩm quyền của mình cùng rà soát, xử lý quảng cáo sai sự thật trên nền tảng xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định không có “sự hợp tác giữa các trang báo điện tử, đài phát thanh và các công ty quảng cáo để tạo ra các quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung phản cảm, vi phạm phát luật và Bộ Thông tin và truyền thông đồng ý cho phát hành”.
Đây là hành vi giả mạo, cắt dán một số nội dung của đài báo vào quảng cáo. Bộ trưởng khẳng định đây là hành vi vi phạm phát luật. Hành vi này nở rộ từ năm 2021 đến nay, chủ yếu trên facebook và youtube. Bộ đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới tháo gỡ các quảng cáo này. Tiếp theo, bộ sẽ gửi hồ sơ vi phạm của các công ty thực phẩm chức năng trong các quảng cáo này cho Bộ Y tế, Bộ Công thương để tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các đối tượng này.
Trước đây, cơ quan nhà nước chú trọng vào xử lý các cơ quan báo chí – đơn vị phát hành quảng cáo. Tuy nhiên, theo bộ trưởng, gốc chính là các doanh nghiệp bán các sản phẩm này, sau đó mới là đại lý làm quảng cáo.
Về giải pháp triệt để chấm dứt vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thời gian qua, các đơn vị đã dùng công nghệ rất tốt nên tin nhắn rác đã không còn nhiều như trước. Tuy nhiên, các cuộc gọi rác lại đang nổi lên.
"Điện thoại rác là vấn nạn toàn cầu. Ở Mỹ, mỗi người dân phải nhận cuộc gọi không liên quan hàng tháng gấp ba lần Việt Nam", ông Hùng thông tin và cho biết gần đây bộ đã công bố số điện thoại để người dân phản ánh cuộc gọi rác.
Về lâu dài, bộ trưởng cho hay, nhà mạng sẽ phải dùng công nghệ để loại bỏ vấn nạn này. Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện cuộc gọi rác và chủ động ngăn chặn. Mỗi tháng ngành đã chặn 30.000 - 40.000 cuộc gọi rác. Những tháng gần đây cuộc gọi rác được xử lý tốt hơn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời là một trong những biện pháp quan trọng để giải quyết sim rác. Ông cho biết, đến nay các nhà mạng đã loại bỏ được 22 triệu sim không đầy đủ thông tin, đây là kết quả đáng ghi nhận của doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý.
Bộ cũng thanh tra toàn diện, yêu cầu doanh nghiệp viễn thông xem xét trách nhiệm của chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp giải quyết dứt điểm nội dung này.
"Nhiệm vụ này thực hiện chậm, còn tồn tại, người dân còn bức xúc, tất nhiên Bộ trưởng Thông tin và truyền thông, đứng đầu lĩnh vực này phải nhận trách nhiệm", Bộ trưởng Hùng thừa nhận và cam kết sẽ tiếp tục cố gắng.
Tham gia trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho rằng hoạt động cung ứng, quản lý sim điện thoại là loại hình tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm. Đây là vấn đề quan trọng. Do đó, bộ đã đề nghị loại bỏ sim rác sẽ đảm bảo lành mạnh xã hội, đồng thời góp phần lành mạnh thông tin, đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng, tài chính.
Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam
Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?
Tháng 6 vừa qua, hàng loạt nhãn hàng đã triển khai những chương trình quảng cáo, truyền thông hướng tới cộng đồng LGBT nhằm mục đích hưởng ứng sự kiện Tháng tự hào (Pride month). Tuy nhiên, Tháng tự hào ở Việt Nam được tổ chức vào tháng 9 chứ không phải tháng 6.
Nghị định mới siết lại hoạt động quảng cáo trên Youtube, Facebook ở Việt Nam
Nghị định này sẽ định nghĩa rõ hơn về trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, từ đó siết lại hoạt động quảng cáo của các đơn vị như Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam.
Những điều cần lưu ý khi thanh toán phí quảng cáo Facebook
Việc thanh toán quảng cáo trên Facebook là vấn đề vướng mắc của rất nhiều người khi tiến hành chạy quảng cáo trên Facebook. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì?
Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại
Ban lãnh đạo của Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 ở mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của công ty.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.
VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350
VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.
C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng
Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.
Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới
Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.





















































