Kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) phối hợp tổ chức triển khai chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 nhằm đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp.
Xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây 8 năm, được luật hóa tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, khái niệm kinh tế tuần hoàn được xác định là hướng đi mang tính tất yếu giúp doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế với trách nhiệm về môi trường và xã hội.
Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trên con đường chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt phải kể đến vấn đề về nguồn vốn, công nghệ cũng như cách thức quản trị chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm tuần hoàn ra thị trường.
Hiều được tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện đối với phát triển kinh tế tuần hoàn, Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) mới đây đã phát động chương trình Kinh tế tuần hoàn CE Bootcamp mùa thứ 4.
Đây là chương trình thường niên được tổ chức nhằm đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ quản trị doanh nghiệp về mô hình kinh tế tuần hoàn, qua đó nâng cao năng lực chuyển đổi kinh tế tuần hoàn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tham gia chương trình, bên cạnh việc được tiếp nhận những kỹ năng, kiến thức liên quan đến kinh tế tuần hoàn từ đội ngũ chuyên gia uy tín, doanh nghiệp còn nhận được cơ hội tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tín dụng và quỹ quốc tế, cũng như tiếp cận tư vấn công nghệ từ các tổ chức công nghệ trong và ngoài nước.
Tại 3 mùa trước, chương trình CE Bootcamp quy tụ được sự tham gia của 15 diễn giả là các chuyên gia nhiều kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hơn 90 học viên là nhà quản trị doanh nghiệp và chuyên gia trên toàn quốc. Một số doanh nghiệp tham gia vào các mùa CE Bootcamp có thể kể đến như Tập đoàn Minh Tiến, VECA, HOP Farm…
Việc tổ chức chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 được xem như một sự bổ sung vào hệ thống mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi kinh tế tuần hoàn.
Thông tin từ ban tổ chức, hiện cả nước có khoảng 40 cơ sở ươm tạo khởi nghiệp nhưng rất ít trong số đó có chương trình chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn. Một số tổ chức phi lợi nhuận cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nhưng còn vướng phải nhiều khó khăn.
Chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 mở đơn đăng ký từ 25/9 đến 13/11/2023, tại đường dẫn https://bit.ly/3Rv6fxc
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Các giải pháp phát triển bền vững cần được xem xét, đánh giá tất cả các yếu tố, từ tác động về môi trường, xã hội cho đến hiệu quả kinh tế, trước khi được triển khai.
Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), khẳng định, kinh tế tuần hoàn không phải là trào lưu “sớm nở tối tàn” mà sẽ trở thành định hướng đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng như startup.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra những giá trị mà kinh tế tuần hoàn đem lại cũng như trách nhiệm cần phải ứng dụng kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa kinh tế tuần hoàn vào hoạt động vận hành cũng như chiến lược phát triển của mình.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.