Tiêu điểm
Honda cũng muốn gia nhập thị trường giao vận xanh
Với khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành, thị trường Việt Nam được đánh giá là lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất (khoảng 30 - 35% năm 2022) trong các quốc gia ASEAN.
Honda Việt Nam và Lotteria đã hợp tác triển khai dự án sử dụng xe điện giao hàng tại hệ thống cửa hàng của Lotteria trên toàn quốc, với 100 xe điện Benly e:
Phía Honda Việt Nam cho biết, sẽ chọn ngành dịch vụ giao hàng để triển khai thí điểm dự án sử dụng xe máy điện, tiền đề cho hãng này chuyển đổi phương tiện xanh.
Dòng xe được Honda chọn là Benly e: có thiết kế độc đáo, phần thân sau trang bị cốp chứa đồ nhằm tăng khả năng chở hàng. Phía trước xe trang bị giỏ chứa hàng, tải trọng của xe đạt mức 60 kg, theo công bố từ hãng.
Đại diện Honda Việt Nam cho biết, xe Benly e: có pin đi kèm bộ sạc rời, thời gian sạc từ 0-100% khoảng 4 tiếng, phạm vi hoạt động tối đa 80 km và tùy tải trọng hàng hóa.
Trước đó, Honda đã phối hợp cùng đối tác VNPost triển khai sử dụng xe điện cho dịch vụ giao hàng và thí điểm mô hình đổi pin, nhằm tìm hiểu tính khả thi trong hoạt động kinh doanh thông qua hình thức vận chuyển hàng hóa.
Cũng theo hãng này, việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong ngành dịch vụ vận chuyển và giao nhận hàng góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải, nhận được nhiều điểm cộng từ góc độ kinh tế và vận hành doanh nghiệp.

Áp lực ô nhiễm ngày càng cao hơn từ tăng phát thải theo cấp số nhân tại Đông Nam Á là một trong những lý do thúc đẩy các bên tham gia ngành giao vận tăng tốc trong cuộc đua "xanh hóa".
Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á (e-Conomy SEA 2022) dự báo, phát thải CO2 từ hoạt động vận tải, giao đồ ăn và thương mại điện tử có thể tăng từ 6 lên 10 triệu tấn trong giai đoạn 2022 - 2025 và đạt tới 20 triệu tấn vào năm 2030.
Việc sử dụng xe điện vào giao hàng chặng cuối, kết hợp cùng giảm thiểu, tái chế vật liệu đóng gói có thể giúp giảm hơn 1/3 lượng khí thải của lĩnh vực thương mại điện tử.
Cùng với đó, lĩnh vực vận tải cũng có thể giảm 20 - 30% lượng khí thải bằng cách chuyển đổi sang xe điện thông qua các quan hệ đối tác, kết hợp cùng tối ưu hóa tuyến đường và giảm thời gian chờ đợi của người lái xe.
Với khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành, thị trường Việt Nam được đánh giá là lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất (khoảng 30 - 35% năm 2022) trong các quốc gia ASEAN, đồng thời xếp thứ hai trên toàn cầu.
Sự nhập cuộc gần đây của nhiều nhà sản xuất trong nước như: VinFast, Selex Motors, Dat Bike, hay Evgo đã bắt đầu "hâm nóng" thị trường xe máy điện.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy điện Việt Nam còn được thúc đẩy bởi chủ trương xanh hóa các phương tiện giao thông, vận tải từ phía cơ quan quản lý.

Thực tế, Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng xe máy xăng cao nhất. Việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện có thể xem là phương án trực quan và có tác động rõ nhất.
Không chỉ có các nhà sản xuất trong nước, mà cả các siêu ứng dụng cũng đang tích cực tham gia vào việc đẩy nhanh quá trình xanh hóa này. Lần lượt các ứng dụng giao vận như: Grab, Gojek, Be, GSM đều đã thúc đẩy tài xế chuyển đổi từ xe máy xăng truyền thống sang điện.
Bên cạnh yếu tố công nghệ liên quan tới việc nạp năng lượng cho xe máy điện, một trong những rào cản mà các ứng dụng gọi xe đang gặp phải đó là chi phí chuyển đổi ban đầu.
Chi phí này bao gồm việc thuyết phục các tài xế chuyển đổi sang xe máy điện, chi phí xây dựng hệ sinh thái ba bên gồm: nhà sản xuất xe máy điện, ngân hàng tài trợ vốn chuyển đổi, cũng như đơn vị chấp nhận bảo hiểm xe máy điện.
Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi nào các ứng dụng gọi xe xây dựng được hệ sinh thái ba bên xoay quanh xe máy điện, thì khi đó các hoạt động vận tải, giao hàng, giao đồ ăn bằng xe máy điện mới thực sự phổ biến.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng xe điện hơn xe xăng?
MB bắt tay Sơn Tùng M-TP tạo nên cơn sốt thẻ Be The Sky
Đánh dấu một bước ngoặt đầy sáng tạo trong ngành ngân hàng, MB vừa chính thức ra mắt thẻ "Be The Sky", dành riêng cho đại gia đình Sky - cộng đồng fan hâm mộ của Sơn Tùng M-TP.
Chuyên gia ô tô: ‘VF Wild: Mẫu xe hoàn hảo cho thị trường Mỹ’
Dù mới là mẫu xe ý tưởng,“siêu phẩm” VinFast VF Wild vừa lộ diện tại CES 2024 được giới chuyên môn đánh giá sẽ là đối thủ nặng ký trong phân khúc bán tải, đồng thời sẽ trở thành quân bài chiến lược của hãng xe Việt tại thị trường Bắc Mỹ.
Nấc thang mới của ngành dệt may
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang khẳng định, ngành dệt may của Việt Nam đang làm tốt công tác chuyển đổi xanh và có tiềm năng phát triển những lĩnh vực tạo giá trị cao trong giai đoạn tới.
91% khách hàng dùng ứng dụng giao hàng để khám phá nhà hàng mới
Ngày nay, khách hàng không chỉ sử dụng các ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek để đặt hàng, mà còn để khám phá, trải nghiệm ở các nhà hàng và cửa hàng mới.
Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?
Việc giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống còn 3,6%/năm thay vì mức 5,4%/năm đã giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tuy nhiên, con số này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ
Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.
Gia tăng lợi nhuận đầu tư, nhân đôi đặc quyền cùng VIB Privilege Banking
Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán, tăng gấp đôi chỉ sau ba năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn”.
Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square
Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng.
SHB mừng tuổi 32 với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững. Đây cũng là cơ hội để ngân hàng gửi lời tri ân đặc biệt tới đối tác và khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập
Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.
Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng
Lãnh đạo Vanguard - quỹ quản lý tài sản quy mô gần 13.000 tỷ USD đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và cơ quan quản lý Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông qua việc điều chỉnh thời gian chào bán 450 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
.jpg)
.jpg)

.jpg)


















































