Grab lần đầu hòa vốn sau một thập kỉ
Chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab lần đầu ở mức dương, đạt 29 triệu USD trong quý 3/2023, sau hơn 10 năm thành lập.
Ngày nay, khách hàng không chỉ sử dụng các ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek để đặt hàng, mà còn để khám phá, trải nghiệm ở các nhà hàng và cửa hàng mới.
Theo khảo sát của Grab trong năm 2023, 91% người dùng sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới.
Thống kê cũng cho thấy, 61% người tiêu dùng sử dụng ứng dụng giao đồ ăn, 58% sử dụng Facebook, 45% hỏi bạn bè, gia đình; 41% sử dụng Google, 28% sử dụng Youtube để khám phá cửa hàng mới khi chưa biết nên mua hàng ở đâu.
Có thể thấy, cứ 2 người dùng tại Việt Nam sẽ có 1 người sử dụng ứng dụng Grab khi chưa biết rõ nên mua hàng ở đâu.
Theo ông Vorapol Leelavechbutr, Giám đốc Thương mại và Truyền thông kỹ thuật số Khu vực Đông Nam Á ngành hàng kem của Unilever, trên 50% người tiêu dùng sau khi khám phá thông điệp bán hàng trên ứng dụng đã mua hàng của hãng.
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, hơn 80% người tiêu dùng không nghĩ đến kem khi sử dụng ứng dụng nhưng một khi họ nhìn thấy hình ảnh của chúng tôi khi sử dụng dịch vụ GrabFood hoặc GrabMart thì hơn 50% người dùng này có khả năng sẽ mua hàng”, ông Vorapol cho biết.
Không chỉ trở thành công cụ để tham khảo mua hàng, các nền tảng giao hàng cũng đã trở thành một phần thiết yếu trong hành trình mua hàng.
Theo báo cáo của Grab, hơn 90% người dùng ứng dụng giao đồ ăn cho biết họ thường đọc các đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh trực tuyến, và hơn 70% đã đặt món trực tuyến ngay khi đang ngồi tại nhà hàng.
9 trên 10 người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ ưa chuộng các thương hiệu ẩm thực và mua sắm có trải nghiệm tích hợp hình thức trực tuyến và ngoại tuyến.
Khi đặt hàng đồ ăn, người dùng sử dụng điện thoại di động xuyên suốt cả quá trình - từ khám phá cho tới mua hàng (trực tuyến hay tại nhà hàng) và cả thanh toán.
Với hành trình đặt hàng liền mạch trên ứng dụng giao hàng, hợp tác cùng GrabAds, Lotteria Việt Nam đã thu hút được 8000 người dùng mới và tăng tỉ lệ lợi tức trên chi tiêu quảng cáo (ROAs) lên 9,3 lần. Tương tự, Cô Gái Hà Lan Việt Nam cũng tăng ROAS lên 4.16 lần với tỉ lệ gợi nhớ quảng cáo và sân phẩm dùng thử là 38%.
Theo khảo sát của Grab, 47% người Việt chia sẻ rằng, họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các thương hiệu chú trọng yếu tố bền vững. Trong khi đó, 93% người dùng Grab có xu hướng ủng hộ các thương hiệu có các hoạt động đảm bảo tính bền vững.
Tại Việt Nam, số lượng các cuốc xe, đơn đặt hàng lựa chọn Khoản đóng góp trung hòa các-bon đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023. Đây là tính năng yêu cầu trả thêm cao nhất là 2.000 VNĐ cho mỗi lần di chuyển và mua hàng, nhằm hỗ trợ cho hoạt đông trung hòa các-bon, đóng góp vào hoạt động bảo vệ môi trường.
Khi người tiêu dùng càng hướng đến các sản phẩm bảo vệ môi trường, những thương hiệu chú trọng tiêu dùng xanh sẽ càng có được ưu thế lớn trên thị trường.
Để hưởng ứng xu hướng này, các đối tác bán hàng nên chủ động cải tiến đóng gói, thông qua việc giảm bớt lớp đóng gói hoặc cho khách hàng lựa chọn loại bao bì thân thiện với môi trường như lá chuối, bao bì sinh học dễ phân hủy.
Ngoài ra, các đối tác cũng có thể để khách hàng lựa chọn không cần dụng cụ ăn uống và truyền thông về những hoạt động bảo vệ môi trường của mình.
Theo bà Deborah Chong, Giám đốc thương mại Điện tử Danone, trên cả hiệu quả kinh doanh, mối quan hệ hợp tác giữa hãng và Grab đã tạo ra thay đổi thiết thực vì môi trường. Trong đó, Grab đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Tầm nhìn và Sứ mệnh của hãng tại Đông Nam Á - tập trung vào việc nâng cao sức khỏe thông qua thực phẩm đến càng nhiều người càng tốt.
“Tầm nhìn sức khoẻ toàn cầu gắn liền với cam kết bền vững của chúng tôi được thể hiện một cách hoàn hảo thông qua chương trình tái chế AQUA X Grab tại Indonesia. Quá trình hợp tác đang thúc đẩy những thay đổi trông thấy về trách nhiệm với môi trường. Cùng nhau, chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội để đạt được tầm nhìn chung”, bà Deborah cho biết.
Chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab lần đầu ở mức dương, đạt 29 triệu USD trong quý 3/2023, sau hơn 10 năm thành lập.
Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.
Với khoản lỗ lũy kế lên tới 4.036 tỷ đồng, Công ty TNHH Grab chưa phải nộp bất kì khoản thuế thu nhập doanh nghiệp nào kể từ khi thành lập tại Việt Nam từ năm 2014.
Trong khi Gojek bắt tay Dat Bike, Grab sử dụng xe điện Selex Motors, thì GSM cũng muốn có riêng đội ngũ xe ôm chạy điện của mình mang thương hiệu GreenBike/GreenExpress.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.