Tiêu điểm
Nấc thang mới của ngành dệt may
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang khẳng định, ngành dệt may của Việt Nam đang làm tốt công tác chuyển đổi xanh và có tiềm năng phát triển những lĩnh vực tạo giá trị cao trong giai đoạn tới.

Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may 2023 đạt hơn 40 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2022, do chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường quốc tế. Việt Nam cũng đánh mất ngôi vị xuất khẩu dệt may thứ hai thế giới vào tay Bangladesh.
Thời gian qua, một số thông tin cho rằng dệt may Việt Nam chậm chuyển đổi xanh nên bị mất đơn hàng vào tay đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, ngành dệt may đã chuyển đổi xanh từ sớm và đang làm tương đối tốt.
“Ngành dệt may thích ứng mạnh mẽ với các xu thế như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đã tiến hành chuyển đổi xanh từ vài năm trước chứ nếu giờ mới chuyển đổi thì làm gì còn cơ hội”, ông Giang khẳng định.
Ông Giang lấy ví dụ về một nhà máy dệt may ở Thái Bình với quy mô gần 20 nghìn lao động, có quang cảnh như nằm giữa một khu rừng, cho thấy sự hài hòa với thiên nhiên của nhà máy thuộc ngành công nghiệp được cho là gây ô nhiễm bậc nhất này. Chủ tịch VITAS cho biết, trong quý I/2024 sẽ mời đại sứ các nước châu Âu sang thăm nhà máy để thấy được trình độ chuyển đổi xanh ngành dệt may Việt.
Cũng theo ông Giang bổ sung, hiện tại một số công đoạn đã được ngành dệt may chuyển đổi triệt để, chẳng hạn như nồi hơi từ lâu đã được đốt bằng điện hoặc viên nén trấu chứ không dùng dầu, củi hay than đá nữa. Hệ thống điện mặt trời cũng phủ kín hầu hết nhà máy dệt may, chỉ trừ một số nhà máy miền Bắc chưa triển khai do điều kiện thời tiết.
Nhìn lại kết quả năm 2023, ông Giang cho biết, tuy giảm về tổng kim ngạch nhưng ngành dệt may đã thành công trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu với 104 thị trường, tăng gần 20% so với con số 88 thị trường năm 2022. Trong đó, khu vực Trung Đông và châu Phi tăng trưởng ấn tượng.
Theo dự đoán của VinaCapital, đơn hàng dệt may trong năm 2024 sẽ tăng trở lại, tạo điều kiện cho ngành dệt may phục hồi. Đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD, tại diễn đàn "Kịch bản kinh tế Việt Nam 2024", ông Giang khuyến nghị một số chính sách khuyến khích gia tăng giá trị cho ngành dệt may.
Cụ thể, đại diện ngành dệt may đề nghị có chính sách, quy hoạch để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực dệt nhuộm vì “Việt Nam có thể xử lý nước thải dệt nhuộm tốt”. Ông Giang cảnh báo, nếu không phát triển ngành dệt nhuộm mà nhập khẩu để bù đắp khoảng trống này thì “các hiệp định thương mại tự do cũng chẳng hiệu quả nữa”.
Bên cạnh đó, ông Giang đề xuất xây dựng ngành công nghiệp thời trang, bao gồm việc quy hoạch các thương hiệu, nhãn hiệu thời trang Việt Nam, đặt mục tiêu đến mốc 2030 hay 2045, các sản phẩm thời trang mang thương hiệu Việt được bán trên toàn cầu, tại những cửa hàng lớn và uy tín.
Hà Nội và TP.HCM có thể được quy hoạch để trở thành trung tâm của ngành thời trang, từ đó mở ra sân chơi cho những nhà thiết kế, những ý tưởng thời trang thỏa sức sáng tạo. Ông Giang cũng đề xuất cần tích cực tuyên truyền về hàng dệt may Việt Nam để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng những thương hiệu thời trang Việt.
Doanh nghiệp dệt may bất ổn trước rủi ro suy thoái toàn cầu
Áp lực với xuất khẩu Việt Nam sau Thỏa thuận xanh EU
Những động thái trong chuyển đổi xanh của EU – một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực – sẽ ảnh hưởng đến không ít ngành hàng lớn của Việt Nam.
Điểm sáng duy nhất giữa bức tranh xuất khẩu u ám
Mặc dù tỷ trọng trong tổng danh mục xuất khẩu còn thấp, khó bù đắp được hết cho những trở ngại thương mại, nhưng tăng trưởng của khu vực nông sản chắc chắn giúp làm dịu bớt tình hình cho Việt Nam.
EU áp dụng EPR cho ngành dệt may: Cơ hội hay thách thức?
Trách nhiệm quản lý chất thải dệt may đối với nhà sản xuất, nhà nhập khẩu EU có thể khiến kim ngạch xuất khẩu dệt may sang thị trường này suy giảm. Tuy nhiên, nhiều cơ hội mở ra, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị đủ năng lực để chớp lấy.
Doanh nghiệp dệt may đói đơn hàng, chấp nhận giá giảm sâu
Nhiều doanh nghiệp dệt may đến nay vẫn chưa đủ đơn hàng cho hai quý cuối năm, phải chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, và mức giá thậm chí giảm đến 50% so với bình thường.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.