Doanh nhân Bùi Hải An: Khi nào cần ”thay máu” nhân sự?

Hải An Thứ hai, 28/08/2017 - 08:00

Mô hình tuyển dụng nhân sự với các loại hình doanh nghiệp, tập đoàn theo cách nào là phù hợp, như thế nào để tạo được động lực phát triển và giúp doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững?

Bùi Hải An, CEO Silicon Straits Saigon.

LTS: Chủ đề nhân sự trong doanh nghiệp nói riêng và trong tổ chức nói chung luôn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng, là vấn đề cốt lõi quyết định thành bại của một doanh nghiệp.

Quan điểm và thực tế quản lý của Thế Giới Di Động được CEO Nguyễn Đức Tài chia sẻ gần đây "không dung nạp được người mới từ ngoài vào các vị trí quản lý của công ty" đã thu hút nhiều sự chú ý và cũng xuất hiện những ý kiến khác nhau.  
Câu hỏi lớn đặt ra là: Mô hình tuyển dụng nhân sự với các loại hình doanh nghiệp, tập đoàn theo cách nào là phù hợp, như thế nào thì tạo được động lực phát triển và giúp doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững?  
Báo điện tử TheLEADER thực hiện chương trình Cafe Quản trị có chủ đề: "NHÂN SỰ QUẢN LÝ: Dùng nội lực hay ngoại lực?" với sự tham gia phân tích, phản biện và chia sẻ kinh nghiệm của các CEO, nhà đầu tư, chuyên gia nhân sự. Ban biên tập TheLEADER.vn trân trọng giới thiệu toàn bộ nội dung này đến bạn đọc. 

Bài 2: Khi nào cần ”thay máu” nhân sự?

(Bùi Hải An, CEO Silicon Straits Saigon)

Việc dung nạp các nhân sự cao cấp vào tổ chức, tập đoàn lớn luôn là một đề tài thú vị, không chỉ với Thế Giới Di Động (TGDĐ) – một công ty nội địa hiếm hoi có sự phát triển vô cùng nhanh chóng – mới gặp phải mà thật ra các tập đoàn đa quốc gia cũng luôn gặp những khó khăn này dù họ cũng đã trải qua thời gian phát triển gấp nhiều lần TGDĐ. Câu chuyện khó đón nhận nhân sự này đến từ nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan:

Thứ nhất, đặc thù ngành nghề không hẳn là một lý do đúng, mà chính xác hơn đặc thù vận hành và tốc độ phát triển của TGDĐ tạo ra những yêu cầu rất khác cho vai trò quản lý công ty bán lẻ khổng lồ này. Nếu nhìn xung quanh thị trường, bao nhiêu công ty đạt được mức độ của TGDĐ, và trong thời gian ngắn như họ. Điều đó dẫn đến hầu hết các nhân sự ở vị trí tương ứng bên ngoài đều đang có cách thức điều hành, cả cách suy nghĩ và những kỹ năng rất khác với những con người trong TGDĐ. 

Do đó, đem 1 người mới vào thì nó đòi hỏi sự thích nghi rất lớn của ứng viên này, cũng như sự thông thoáng cởi mở chấp nhận cách làm hơi khác mình một tí của các thành viên quản lý còn lại. Từ đó việc dung nạp mới may ra thành công được, và chắc chắn là không thể ngay từ đầu được mà phải ít nhất 6 tháng đến một năm để có thể thích nghi.

Thứ hai, câu chuyện về tốc độ tăng trưởng cũng đem đến đòi hỏi khá khắc nghiệt cho việc “chấp nhận” sai lầm từ bản thân TGDĐ. Liệu một người mới vào có bao nhiêu “đất diễn” trước khi bị đánh giá không tốt từ đồng nghiệp và cấp trên. Nhất là khi TGDĐ phát triển vũ bão thì sự nhẫn nại càng ít đi.

Thứ ba, liệu bản thân TGDĐ có đang thấy mình cần nhân sự cao cấp “ngoại nhập” hay không? Thường nhu cầu này đến khi mà công ty cảm thấy những quản lý hiện tại đang bị tụt hậu so với đà phát triển chung của thị trường, và hi vọng sự “tươi mới” đến từ góc nhìn, cách tiếp cận cũng như kinh nghiệm của ngoại binh có thể giúp vực dậy đà phát triển của công ty. Theo tình hình của TGDĐ thì có lẽ họ cũng đang chưa cần đến bài thuốc này cho vấn đề nhân sự của họ.

Những ý trên dẫn đến việc thành công của TGDĐ trong ngành bán lẻ có lẽ vẫn duy trì được khá lâu ở vai trò dẫn đầu vì “công thức” hiện tại của họ vẫn đang phát huy hiệu quả, cũng như họ vẫn cho thấy có vẻ đủ nội lực để chinh chiến cho hàng loạt các mặt trận mới như Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh.

Vấn đề đặt ra là nếu TGDĐ phải tiếp cận một mảng hoàn toàn mới mà nhân sự hiện tại không có nhiều kinh nghiệm? Hoặc họ bước vào giai đoạn phải thay máu nhân sự cao cấp? thì sự thiếu chuẩn bị cho ngoại binh gia nhập sẽ là rào cản sự phát triển tiếp theo để giữ vững vai trò dẫn đầu của họ. 

* Bài tiếp theo: 'Tự trói tay mình khi tuyển dụng nhân sự theo một hướng'

Bí mật quản trị bằng công nghệ của Thế Giới Di Động

Bí mật quản trị bằng công nghệ của Thế Giới Di Động

Leader talk -  8 năm

Thế Giới Di Động hiện có 1.512 siêu thị, 31.000 nhân viên phủ khắp 63 tỉnh thành.

Trần Anh bắt đầu làm thủ tục bán cổ phần cho Thế giới Di động

Trần Anh bắt đầu làm thủ tục bán cổ phần cho Thế giới Di động

Doanh nghiệp -  8 năm

Công ty Trần Anh công bố xin ý kiến cổ đông về việc bán cổ phần cho Thế giới Di động và hủy niêm yết cổ phiếu.

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Thế Giới Di Động mua chuỗi điện máy Trần Anh

Doanh nghiệp -  8 năm

Dù chưa công bố thông tin chuyển nhượng cụ thể, nhưng Trần Anh đang chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Lợi nhuận của Thế giới Di động tăng 28%

Lợi nhuận của Thế giới Di động tăng 28%

Doanh nghiệp -  8 năm

Trong 6 tháng đầu năm 3 chuỗi cửa hàng Thegioididong, DienmayXanh và Bách Hóa Xanh mang lại 1.070 tỷ đồng lợi nhuận.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Ruby Coastal City: quần thể biệt thự biển và sân gôn chuẩn sống thượng lưu

Nhịp cầu kinh doanh -  23 phút

Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Chuyển đổi xanh không chỉ là 'tấm vé thông hành' để hội nhập

Sổ tay quản trị -  30 phút

Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  37 phút

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  1 giờ

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  16 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  19 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Đọc nhiều