Muốn biết thị trường ô tô Việt 2017 ảm đạm thế nào, hãy nhìn vào doanh số của Trường Hải
Quỳnh Như
Thứ năm, 08/02/2018 - 08:26
Doanh thu năm 2017 của Thaco giảm gần 7.000 tỷ đồng. Sự sụt giảm này không phải bởi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp có vấn đề, mà bởi những tác động của các chính sách vĩ mô lên thị trường ô tô chung.
BMW và MINi sẽ là niềm hy vọng mới của Thaco những tháng đầu năm 2018?
Năm 2017, mặc dù vẫn là doanh nghiệp tư nhân về sản xuất, kinh doanh ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam với 35,8% (năm 2016 là 41,5%); song tất cả những chỉ số còn lại về doanh số, doanh thu, lợi nhuận của Thaco đều giảm.
Theo tiết lộ từ Thaco, doanh số năm 2017 của họ đạt 89.602 xe bao gồm xe du lịch và xe thương mại. Tổng doanh thu đạt 55.261 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách 14.973 tỷ đồng, riêng nộp ngân sách tại Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.
Năm 2016, doanh số của Thaco đạt 112.847 xe (65.748 xe du lịch và 47.099 xe thương mại), tổng doanh thu đạt gần 65.000 tỷ đồng, đóng góp ngân sách gần 18.000 tỷ đồng, trong đó đóng góp tại Quảng Nam 14.500 tỷ đồng.
Tất cả chỉ số năm 2016 đều tăng so với năm 2015 từ 28% đến 40%. Còn năm 2017 thì ngược lại.
Dự đoán được khó khăn của thị trường ô tô năm 2017, nên trong Đại hội Cổ đông thường niên năm 2017, Thaco chỉ dám đưa ra mục tiêu "phấn đấu doanh thu đạt 64.000 tỷ đồng", gần bằng với 2016. Tuy nhiên, diễn biến thị trường còn xấu hơn dự báo của Công ty.
Thêm hai thông tin đáng chú ý trong báo cáo của Thaco. Năm 2017, giá trị xuất khẩu linh kiện phụ trợ của họ đạt tới 6,3 triệu USD. Năm 2018, Thaco sẽ đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, nhằm sản xuất xe Mazda phục vụ trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước trong khu vực.
Những tháng đầu năm 2018, thị trường ô tô của Việt Nam nói chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc; nhưng với việc vừa ra mắt 2 dòng xe sang là BMW và MINI, Thaco hy vọng sẽ cải thiện được doanh thu cũng như lợi nhuận so với những tháng cuối năm 2017.
Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ. Trong bối cảnh đó, bất động sản ven biển – đặc biệt những dự án sở hữu vị trí trung tâm, kết nối tốt và giá trị khai thác cao – tiếp tục chứng minh sức hút bền vững. Imperia Holiday Hạ Long nổi lên như một trong những lựa chọn đáng chú ý.
Loạt giải thưởng tại “Mastercard Customer Forum 2025” một lần nữa cho thấy chiến lược thẻ tín dụng của VPBank đang đi đúng hướng: mở rộng quy mô khách hàng, nâng cấp trải nghiệm và liên tục đổi mới công nghệ để tạo giá trị thực chất cho người dùng.
Nếu như năm 2022, thị trường bất động sản chao đảo vì lãi suất tăng, thì 2025 lại cho thấy bức tranh ngược lại, giao dịch ổn định, giá vẫn tăng và dòng tiền tìm đến phân khúc ở thực.
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.
Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.