Ngân hàng cạnh tranh khốc liệt ‘hút’ nhân sự chuyển đổi số

Phương Anh - 14:22, 05/09/2022

TheLEADERCác vị trí về công nghệ thông tin – một trong những nền tảng quan trọng trong việc chuyển đổi số, luôn khan hiếm ứng viên.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự mảng chuyển đổi số tăng cao

Đứng trước các hành vi tiêu dùng của khách hàng đang ngày càng thay đổi theo xu hướng số hóa, các ngân hàng đã và đang ứng dụng chuyển đổi số nhằm đáp ứng các nhu cầu thay đổi không thể đảo ngược được này.

Chuyển đổi số không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau, mà các ngân hàng còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty cung cấp dịch vụ tài chính số khác, như ví điện tử, fintech, mobile banking…

Các ngân hàng đang tập trung vào chuyển đổi số, tự động hóa dẫn đến việc tăng nhu cầu về các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin (IT), công nghệ, dữ liệu…

Những vị trí được tuyển dụng này đặc biệt tập trung vào nguồn nhân sự chất lượng cao, nhưng lại rất khó tìm kiếm và cần đầu tư nhiều chi phí do tính cạnh tranh trên toàn thị trường, theo Navigos Group trong báo cáo gần đây.

Thêm vào đó, định hướng chuyển đổi số đã được nhiều ngân hàng thực hiện từ 3 – 5 năm trước đây, nhưng chủ yếu là các ngân hàng lớn có tiềm lực mạnh mới có khả năng đón đầu.

Tuy nhiên, trong khoảng năm 2021 – 2022, rất nhiều ngân hàng từ nhỏ đến lớn cũng đang phải bước vào cuộc đua này. Một phần do các ngân hàng cần phải cạnh tranh với nhau, một phần nữa là tác động của đại dịch khiến ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số này.

Theo số liệu từ Navigos Search, từ nửa sau của năm 2021 đến giữa năm 2022, các yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao liên quan đến ngân hàng số, chuyển đổi số chiếm một nửa yêu cầu tuyển dụng từ các ngân hàng.

Khan hiếm nhân sự đáp ứng nhu cầu

Theo Navigos Group, thách thức đầu tiên trong việc tuyển dụng nhân sự trong mảng chuyển đổi số của ngành ngân hàng là nguồn ứng viên hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, nguồn ứng viên chuyển đổi số trong ngành ngân hàng rất hạn chế, cả về số lượng và chất lượng. Về chất lượng, rất hiếm các ứng viên có kinh nghiệm triển khai các công nghệ tiên tiến nhất. Về số lượng, ngân hàng có nhu cầu tuyển số lượng lớn và trong thời gian ngắn nhưng lượng ứng viên đạt yêu cầu không đủ đáp ứng.

Đáng chú ý là cuộc cạnh tranh khốc liệt về ứng viên trong quá trình các ngân hàng tìm kiếm nhân sự phù hợp.

Theo quan sát của Navigos Search, các vị trí về IT, một trong những nền tảng quan trọng trong việc chuyển đổi số, luôn khan hiếm ứng viên. Không chỉ có các ngân hàng cần tuyển các vị trí IT, mà các công ty từ các lĩnh vực khác như tài chính, thương mại điện tử, y tế giáo dục… đều muốn tuyển các ứng viên trong mảng này.

Cụ thể, việc tuyển dụng và thu hút, giữ chân các ứng viên IT tại các ngân hàng luôn là “sự đau đầu” với nhà tuyển dụng. Các ứng viên này thường không gắn bó lâu vì họ có thể lựa chọn lĩnh vực đa dạng để làm việc. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gắt gao giữa các công ty trên thị trường để thu hút ứng viên, và các ngân hàng cũng phải đưa ra các chính sách tuyển dụng hấp dẫn về lương, thưởng và phúc lợi xã hội.

Thông thường, hiếm có ứng viên IT có thể đạt đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng, và chỉ cần đáp ứng 50 – 70% là có thể có cơ hội làm việc.

Do lượng ứng viên IT có đầy đủ kinh nghiệm luôn thiếu so với nhu cầu thị trường, nên nhà tuyển dụng có thể hạ dần hoặc lược bớt các tiêu chí tuyển dụng. Họ chấp nhận tuyển những kỹ sư còn ít kinh nghiệm về để đào tạo và đào tạo lại.

Trong hai năm 2020 và 2021, các ngân hàng mong muốn tuyển dụng ứng viên Việt kiều nhiều hơn người nước ngoài (expatriate), do ứng viên Việt kiều có lợi thế hơn, khi ít nhiều vẫn hiểu văn hóa Việt Nam, hiểu tiếng Việt và dễ dàng thích nghi hơn. Các nhân sự này đặc biệt được săn đón trong các mảng then chốt như IT, dữ liệu, sản phẩm, quản trị rủi ro…

Mức lương dành cho các vị trí trong mảng chuyển đổi số sẽ có thể cao hơn từ 20 – 30% so với các vị trí cùng cấp bậc thuộc các nhóm nghiệp vụ truyền thống khác, Navigos cho biết thêm.

Khi mức độ cạnh tranh về ứng viên ngày càng tăng, số lượng và chất lượng ứng viên còn hạn chế, đội ngũ tuyển dụng tại ngân hàng đã và đang sử dụng nhiều hình thức cũng như các kênh tuyển dụng khác nhau để thu hút ứng viên.

Các ngân hàng thực hiện các chương trình liên quan đến thương hiệu nhà tuyển dụng, các chương trình thu hút ứng viên, các sự kiện dành riêng cho tuyển dụng (job fair), sử dụng các dịch vụ “headhunting” trong và ngoài nước (dịch vụ tìm kiếm ứng viên là nhân sự cấp trung, cấp cao, các ứng viên là Việt Kiều hoặc là người nước ngoài), hay sử dụng dịch vụ cho thuê ngoài dịch vụ tuyển dụng.