Ngân hàng số Cake và lộ trình 'Next Gen AI Bank'

Việt Hưng Thứ năm, 17/10/2024 - 14:43

Cake by VPBank - một ngân hàng thuần số của Việt Nam - đang ứng dụng mạnh mẽ GenAI vào toàn trình hoạt động của ngân hàng và bước đầu đã gặt hái những quả ngọt.

Bài toán chung của ngành ngân hàng

Những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.

Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất. Theo FPT Digital, đã có 85% ngân hàng ở Việt Nam thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.

Kinh phí của các ngân hàng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ này cho thấy rõ sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số sang ngân hàng AI.

Các chuyên gia nhận định, ứng dụng AI trong ngân hàng mang lại nhiều lợi ích, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác, tính minh bạch, đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động, trải nghiệm khách hàng và quản lý rủi ro tốt hơn.

Ví dụ, JPMorgan Chase đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phân tích các tài liệu pháp lý, giảm thời gian xử lý từ 360.000 giờ xuống còn vài giây. Tuy nhiên, để đưa được AI vào dịch vụ tài chính, ngân hàng không phải là bài toán đơn giản.

Ứng dụng AI trong ngân hàng trở thành xu hướng bắt buộc - Ảnh: Cake

Thực tế, tại Việt Nam, từ đầu năm 2024, ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) đã định vị trở thành ngân hàng AI thế hệ mới, theo khẩu hiệu "Next GenAI Bank".

Có thể hiểu là Cake hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào toàn trình hoạt động để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đồng thời tăng hiệu quả vận hành, hướng đến lợi nhuận trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank cho rằng, trước khi nghĩ đến công nghệ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi AI sẽ giúp được gì cho mình, cho khách hàng?

"Với kinh nghiệm của Cake, ứng dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Quang chia sẻ.

Cụ thể, AI đã xuất hiện trên mỗi hành trình trải nghiệm của khách hàng Cake. Từ việc mở thẻ tín dụng, hay vay tiền với rất nhiều hồ sơ, giấy tờ, thường kéo dài từ 5-7 ngày nay đã được rút ngắn xuống còn hai phút nhờ trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng AI vào hoạt động marketing, ngân hàng số này đã nhận diện được chân dung khách hàng, nhu cầu và phong cách sống của họ để từ đó cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính thiết thực nhất.

Tháng 7/2024, tổ chức The Asian Banker đã vinh danh Cake là "Ngân hàng AI tốt nhất" tại Việt Nam trong năm nay. Ông Chris Kapfer, đại diện The Asian Banker cho biết: "Chúng tôi đặc biệt công nhận Cake về tầm nhìn, khả năng thực thi, đề xuất dịch vụ tài chính dẫn đầu thị trường, thành tích nổi bật và các phương pháp ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI".

Cake được vinh danh là "Ngân hàng AI tốt nhất" tại Việt Nam - Ảnh: Cake

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Để ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo, mỗi một khâu trong hoạt động vận hành, quản trị ở ngân hàng số Cake đều có những sản phẩm AI chuyên biệt, từ marketing, đến chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro…

Trong đó, lợi thế của Cake là ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo từ sớm. Khác với mô hình ngân hàng truyền thống, Cake đem tới trải nghiệm dịch vụ tài chính được liền mạch, hoàn toàn xử lý tự động trên môi trường số.

Động lực tăng trưởng của Cake đến từ nhóm khách hàng lâu nay chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc nhóm chưa được phục vụ đầy đủ từ ngân hàng truyền thống.

Quỳnh Trang (27 tuổi, Hà Nội) cho biết cô thực sự bị bất ngờ về tốc độ đáp ứng dịch vụ và dải sản phẩm tài chính số mà đơn vị này đang cung cấp.

Trang tình cờ biết đến Cake khi được bạn bè giới thiệu tính năng bảo mật tiền gửi bằng mã khóa của ngân hàng số này. Từ đó, cô trở thành khách hàng thân thiết của Cake trong mọi nhu cầu thanh toán hàng ngày, từ gọi xe, đặt đồ ăn, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền bằng QR code…

Bên cạnh đó, Trang còn hào hứng sử dụng dịch vụ trích tự động một khoản tiền khi nhận lương để gửi tiết kiệm. Và khi có việc cần tiền gấp, Trang cũng mạnh dạn mở ứng dụng Cake để đăng ký ứng trước một khoản tiền mặt, với toàn bộ thao tác chỉ mất vài phút, không cần thủ tục giấy tờ, lãi suất phù hợp và tính theo số ngày sử dụng thực tế.

"Vài ngày sau khi nhận lương, tôi sẽ mở ứng dụng Cake để thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán khoản vay ứng tiền nhanh và nếu còn dư có thể mở một sổ tiết kiệm chỉ trong vài giây", người dùng trẻ này chia sẻ.

Cake đang phục vụ hơn 4,6 triệu khách hàng trên toàn quốc - Ảnh: Cake

Quỳnh Trang hiện là một trong số 4,6 triệu khách hàng đang thường xuyên sử dụng Cake by VPBank kể từ khi ngân hàng số này được thành lập. Giống như Trang, Cake được đánh giá cao bởi nhóm khách hàng trẻ. Điểm chung của nhóm khách hàng này là mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, bảo mật và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Theo ông Quang, để phục vụ đầy đủ và nhanh chóng những nhu cầu trên, đòi hỏi ngân hàng số Cake phải đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và coi đây là chiến lược xuyên suốt, mang tính cam kết lâu dài.

Bên cạnh đó, nhờ xây dựng một ngân hàng số hoàn chỉnh ngay từ đầu với công nghệ đám mây và APIs, Cake đã sớm gia nhập đường đua BaaS (Banking as a Service), giúp kết nối và mở rộng phạm vi dịch vụ với đa dạng đối tác trên thị trường.

Các đối tác trong mảng gọi xe công nghệ, viễn thông, bảo hiểm, xe điện, tài chính số… mang đến cơ hội cung cấp dịch vụ tài chính số toàn diện đến hơn 50 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Đơn cử, một khách hàng của ứng dụng Be hoàn toàn có thể đăng ký mở thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake, hoặc đăng ký một khoản vay nhanh, một khoản trả sau… của Cake ngay trên ứng dụng Be chỉ trong vài phút là có thể sử dụng dịch vụ tức thời. Đồng thời, khách hàng của Cake cũng có thể nhanh chóng kết nối với Be từ nền tảng Cake.

"Điều này giải thích tại sao, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, phát triển sản phẩm số, các tài năng công nghệ 100% là người Việt Nam. Đội ngũ này hiện đang chiếm tới 50% nhân sự tại Cake", ông Quang khẳng định.

Cake được đánh giá cao bởi nhóm khách hàng trẻ - Ảnh: Cake

Đầu tư nhân lực làm chủ công nghệ

Thực tế, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang là một trong những yếu tố được đầu tư hàng đầu tại các tổ chức tài chính. Chia sẻ về thực tiễn tại Cake, ông Quang cho biết, ngân hàng số này giải bài toán nguồn nhân lực bằng việc chủ động xây dựng và đầu tư nhân lực công nghệ ngay từ ban đầu.

Ông Quang rất tự hào khi đội ngũ công nghệ và AI của Cake là 100% kỹ sư người Việt. Đây là đội ngũ thực chiến với nhiều vị trí có kinh nghiệm làm sản phẩm AI, machine learning với hàng triệu người dùng tại các công ty công nghệ kỳ lân trên thế giới. Cake cũng không ngừng đào tạo nội bộ để nuôi dưỡng nguồn nhân tài tại chỗ, phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài.

Với mục tiêu làm chủ công nghệ, Cake hiện đang sở hữu các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của quốc tế. Gần đây, Cake cũng là ngân hàng số đầu tiên và top 5 tổ chức BFIS tại Việt Nam nhận được chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 30107-3 về nhận diện sinh trắc học khuôn mặt do tổ chức iBeta công nhận. Cake đồng thời đạt cấp độ cao nhất của quốc tế về Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI DSS LEVEL 1 (4.0)

Đây đều là những thành quả do chính đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam của Cake tự xây dựng và triển khai, được tinh chỉnh và tối ưu trên tập dữ liệu lớn của người Việt để đảm bảo kết quả chính xác nhất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.

Đồng thời, Cake cũng vừa thắng giải "Ngân hàng công nghệ của năm" trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024. Đây là giải thưởng thường niên uy tín, được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị xuất bản tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đặc san dày 160 trang, khổ 23x29cm, giá bán 150.000 đồng. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: (08) 8670 8817

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  1 tháng
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.
Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  1 tháng
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.
Ngân hàng số Cake tăng cường bảo mật tiền gửi bằng mã khóa

Ngân hàng số Cake tăng cường bảo mật tiền gửi bằng mã khóa

Khởi nghiệp -  6 tháng

Từ ngày 24/04/2024, những người gửi tiết kiệm tại ngân hàng số Cake by VPbank sẽ yên tâm hơn khi đơn vị này vừa tăng cường bảo mật bằng tính năng chủ động mã khóa mới.

Ngân hàng số Cake sẵn sàng cho 'đường đua' mới

Ngân hàng số Cake sẵn sàng cho "đường đua" mới

Khởi nghiệp -  6 tháng

Chỉ với 48 giờ chuẩn bị, ngân hàng số Cake by VPBank đã mang đến trải nghiệm mua vé liveshow nhanh chóng, ổn định, mượt mà cho hàng ngàn người hâm mộ của nữ ca sĩ Mỹ Tâm.

Ngân hàng số Cake hợp tác với ứng dụng VieON

Ngân hàng số Cake hợp tác với ứng dụng VieON

Khởi nghiệp -  7 tháng

Ngân hàng số Cake và siêu ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các doanh nghiệp công nghệ trẻ, đặt công nghệ và trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển, với mục tiêu đem lại các giải pháp giúp số hóa cuộc sống của người trẻ Việt Nam.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.