Ngân hàng số Cake và lộ trình 'Next Gen AI Bank'

Việt Hưng Thứ năm, 17/10/2024 - 14:43

Cake by VPBank - một ngân hàng thuần số của Việt Nam - đang ứng dụng mạnh mẽ GenAI vào toàn trình hoạt động của ngân hàng và bước đầu đã gặt hái những quả ngọt.

Bài toán chung của ngành ngân hàng

Những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.

Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất. Theo FPT Digital, đã có 85% ngân hàng ở Việt Nam thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.

Kinh phí của các ngân hàng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030. Xu hướng đầu tư mạnh mẽ này cho thấy rõ sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số sang ngân hàng AI.

Các chuyên gia nhận định, ứng dụng AI trong ngân hàng mang lại nhiều lợi ích, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác, tính minh bạch, đồng thời cải thiện hiệu quả hoạt động, trải nghiệm khách hàng và quản lý rủi ro tốt hơn.

Ví dụ, JPMorgan Chase đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động phân tích các tài liệu pháp lý, giảm thời gian xử lý từ 360.000 giờ xuống còn vài giây. Tuy nhiên, để đưa được AI vào dịch vụ tài chính, ngân hàng không phải là bài toán đơn giản.

Ứng dụng AI trong ngân hàng trở thành xu hướng bắt buộc - Ảnh: Cake

Thực tế, tại Việt Nam, từ đầu năm 2024, ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) đã định vị trở thành ngân hàng AI thế hệ mới, theo khẩu hiệu "Next GenAI Bank".

Có thể hiểu là Cake hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào toàn trình hoạt động để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đồng thời tăng hiệu quả vận hành, hướng đến lợi nhuận trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank cho rằng, trước khi nghĩ đến công nghệ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi AI sẽ giúp được gì cho mình, cho khách hàng?

"Với kinh nghiệm của Cake, ứng dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Quang chia sẻ.

Cụ thể, AI đã xuất hiện trên mỗi hành trình trải nghiệm của khách hàng Cake. Từ việc mở thẻ tín dụng, hay vay tiền với rất nhiều hồ sơ, giấy tờ, thường kéo dài từ 5-7 ngày nay đã được rút ngắn xuống còn hai phút nhờ trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng AI vào hoạt động marketing, ngân hàng số này đã nhận diện được chân dung khách hàng, nhu cầu và phong cách sống của họ để từ đó cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính thiết thực nhất.

Tháng 7/2024, tổ chức The Asian Banker đã vinh danh Cake là "Ngân hàng AI tốt nhất" tại Việt Nam trong năm nay. Ông Chris Kapfer, đại diện The Asian Banker cho biết: "Chúng tôi đặc biệt công nhận Cake về tầm nhìn, khả năng thực thi, đề xuất dịch vụ tài chính dẫn đầu thị trường, thành tích nổi bật và các phương pháp ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI".

Cake được vinh danh là "Ngân hàng AI tốt nhất" tại Việt Nam - Ảnh: Cake

Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Để ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo, mỗi một khâu trong hoạt động vận hành, quản trị ở ngân hàng số Cake đều có những sản phẩm AI chuyên biệt, từ marketing, đến chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro…

Trong đó, lợi thế của Cake là ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo từ sớm. Khác với mô hình ngân hàng truyền thống, Cake đem tới trải nghiệm dịch vụ tài chính được liền mạch, hoàn toàn xử lý tự động trên môi trường số.

Động lực tăng trưởng của Cake đến từ nhóm khách hàng lâu nay chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc nhóm chưa được phục vụ đầy đủ từ ngân hàng truyền thống.

Quỳnh Trang (27 tuổi, Hà Nội) cho biết cô thực sự bị bất ngờ về tốc độ đáp ứng dịch vụ và dải sản phẩm tài chính số mà đơn vị này đang cung cấp.

Trang tình cờ biết đến Cake khi được bạn bè giới thiệu tính năng bảo mật tiền gửi bằng mã khóa của ngân hàng số này. Từ đó, cô trở thành khách hàng thân thiết của Cake trong mọi nhu cầu thanh toán hàng ngày, từ gọi xe, đặt đồ ăn, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền bằng QR code…

Bên cạnh đó, Trang còn hào hứng sử dụng dịch vụ trích tự động một khoản tiền khi nhận lương để gửi tiết kiệm. Và khi có việc cần tiền gấp, Trang cũng mạnh dạn mở ứng dụng Cake để đăng ký ứng trước một khoản tiền mặt, với toàn bộ thao tác chỉ mất vài phút, không cần thủ tục giấy tờ, lãi suất phù hợp và tính theo số ngày sử dụng thực tế.

"Vài ngày sau khi nhận lương, tôi sẽ mở ứng dụng Cake để thanh toán thẻ tín dụng, thanh toán khoản vay ứng tiền nhanh và nếu còn dư có thể mở một sổ tiết kiệm chỉ trong vài giây", người dùng trẻ này chia sẻ.

Cake đang phục vụ hơn 4,6 triệu khách hàng trên toàn quốc - Ảnh: Cake

Quỳnh Trang hiện là một trong số 4,6 triệu khách hàng đang thường xuyên sử dụng Cake by VPBank kể từ khi ngân hàng số này được thành lập. Giống như Trang, Cake được đánh giá cao bởi nhóm khách hàng trẻ. Điểm chung của nhóm khách hàng này là mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, bảo mật và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Theo ông Quang, để phục vụ đầy đủ và nhanh chóng những nhu cầu trên, đòi hỏi ngân hàng số Cake phải đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và coi đây là chiến lược xuyên suốt, mang tính cam kết lâu dài.

Bên cạnh đó, nhờ xây dựng một ngân hàng số hoàn chỉnh ngay từ đầu với công nghệ đám mây và APIs, Cake đã sớm gia nhập đường đua BaaS (Banking as a Service), giúp kết nối và mở rộng phạm vi dịch vụ với đa dạng đối tác trên thị trường.

Các đối tác trong mảng gọi xe công nghệ, viễn thông, bảo hiểm, xe điện, tài chính số… mang đến cơ hội cung cấp dịch vụ tài chính số toàn diện đến hơn 50 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Đơn cử, một khách hàng của ứng dụng Be hoàn toàn có thể đăng ký mở thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake, hoặc đăng ký một khoản vay nhanh, một khoản trả sau… của Cake ngay trên ứng dụng Be chỉ trong vài phút là có thể sử dụng dịch vụ tức thời. Đồng thời, khách hàng của Cake cũng có thể nhanh chóng kết nối với Be từ nền tảng Cake.

"Điều này giải thích tại sao, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, phát triển sản phẩm số, các tài năng công nghệ 100% là người Việt Nam. Đội ngũ này hiện đang chiếm tới 50% nhân sự tại Cake", ông Quang khẳng định.

Cake được đánh giá cao bởi nhóm khách hàng trẻ - Ảnh: Cake

Đầu tư nhân lực làm chủ công nghệ

Thực tế, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang là một trong những yếu tố được đầu tư hàng đầu tại các tổ chức tài chính. Chia sẻ về thực tiễn tại Cake, ông Quang cho biết, ngân hàng số này giải bài toán nguồn nhân lực bằng việc chủ động xây dựng và đầu tư nhân lực công nghệ ngay từ ban đầu.

Ông Quang rất tự hào khi đội ngũ công nghệ và AI của Cake là 100% kỹ sư người Việt. Đây là đội ngũ thực chiến với nhiều vị trí có kinh nghiệm làm sản phẩm AI, machine learning với hàng triệu người dùng tại các công ty công nghệ kỳ lân trên thế giới. Cake cũng không ngừng đào tạo nội bộ để nuôi dưỡng nguồn nhân tài tại chỗ, phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài.

Với mục tiêu làm chủ công nghệ, Cake hiện đang sở hữu các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt của quốc tế. Gần đây, Cake cũng là ngân hàng số đầu tiên và top 5 tổ chức BFIS tại Việt Nam nhận được chứng chỉ quốc tế ISO/IEC 30107-3 về nhận diện sinh trắc học khuôn mặt do tổ chức iBeta công nhận. Cake đồng thời đạt cấp độ cao nhất của quốc tế về Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI DSS LEVEL 1 (4.0)

Đây đều là những thành quả do chính đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam của Cake tự xây dựng và triển khai, được tinh chỉnh và tối ưu trên tập dữ liệu lớn của người Việt để đảm bảo kết quả chính xác nhất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng khi giao dịch.

Đồng thời, Cake cũng vừa thắng giải "Ngân hàng công nghệ của năm" trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024. Đây là giải thưởng thường niên uy tín, được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bài viết nằm trong Đặc san Nhà Quản Trị xuất bản tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đặc san dày 160 trang, khổ 23x29cm, giá bán 150.000 đồng. Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.
Tòa soạn
Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359
Văn phòng đại diện TP.HCM
Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM
Điện thoại: (08) 8670 8817

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  11 tháng
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.
Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Trí tuệ nhân tạo là trọng tâm của ngân hàng số

Tài chính -  11 tháng
Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Cake by VPBank đang trở thành hình mẫu một ngân hàng số toàn diện thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân tin dùng.
Ngân hàng số Cake tăng cường bảo mật tiền gửi bằng mã khóa

Ngân hàng số Cake tăng cường bảo mật tiền gửi bằng mã khóa

Khởi nghiệp -  1 năm

Từ ngày 24/04/2024, những người gửi tiết kiệm tại ngân hàng số Cake by VPbank sẽ yên tâm hơn khi đơn vị này vừa tăng cường bảo mật bằng tính năng chủ động mã khóa mới.

Ngân hàng số Cake sẵn sàng cho 'đường đua' mới

Ngân hàng số Cake sẵn sàng cho "đường đua" mới

Khởi nghiệp -  1 năm

Chỉ với 48 giờ chuẩn bị, ngân hàng số Cake by VPBank đã mang đến trải nghiệm mua vé liveshow nhanh chóng, ổn định, mượt mà cho hàng ngàn người hâm mộ của nữ ca sĩ Mỹ Tâm.

Ngân hàng số Cake hợp tác với ứng dụng VieON

Ngân hàng số Cake hợp tác với ứng dụng VieON

Khởi nghiệp -  1 năm

Ngân hàng số Cake và siêu ứng dụng giải trí VieON đã tìm thấy nhau ở nhiều điểm tương đồng, khi đều là các doanh nghiệp công nghệ trẻ, đặt công nghệ và trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm phát triển, với mục tiêu đem lại các giải pháp giúp số hóa cuộc sống của người trẻ Việt Nam.

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  1 ngày

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  2 ngày

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Tài chính -  2 ngày

Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước bán 1,5 tỷ USD hạ nhiệt tỷ giá

Tài chính -  2 ngày

Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam

Tài chính -  3 ngày

Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  2 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.