Bất động sản
Ngăn ngừa tranh chấp chung cư từ 'trứng nước'
Tối ưu hoá công tác xây dựng, thiết kế dự án và tính toán các chi phí ngay từ đầu cũng là một yếu tố quan trọng để quản lý vận hành dự án hiệu quả.
Quản lý vận hành dự án nhà ở rất phức tạp và các vấn đề phát sinh trong thời gian dự án đã đi vào vận hành thường khó giải quyết, ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ giữa chủ đầu tư, cư dân và ban quản lý.
Việc vận hành dự án đòi hỏi đơn vị có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nắm rõ các bước từ xây dựng phương án quản lý, phương án giao thông, hệ thống điều hòa, đèn điện, cảnh quan, làm rõ các yếu tố chung - riêng đến lên kế hoạch chi phí vận hành.
Trong khi đó, nhiều dự án chưa xem xét toàn diện các yếu tố vận hành trong thiết kế kiến trúc, hệ thống kỹ thuật... và vô hình trung tạo áp lực cho công tác vận hành ngay khi dự án được đưa vào sử dụng.
Hơn nữa, pháp luật hiện chưa quy định việc phải xác định rõ ràng một cách chi tiết các cấu phần thuộc phạm vi sở hữu chung - riêng trong thiết kế, phê duyệt dự án nên thực tế áp dụng còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, theo bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc bộ phận quản lý bất động sản, Savills Hà Nội, những vấn đề này hoàn toàn có thể tránh được nếu dự án được thiết kế và lập kế hoạch hợp lý ngay từ thời điểm ban đầu.
Các vấn đề về vận hành liên quan mật thiết tới những bước đầu xây dựng dự án có thể kể đến như giao thông trong tòa nhà, bao gồm cả giao thông trục đứng và trục ngang.
Nếu giao thông không hợp lý sẽ gây xung đột, khó khăn cho các nhóm có mục đích di chuyển khác nhau trong tòa nhà. Hơn nữa, việc lắp đặt hay sử dụng các thiết bị nhằm phân luồng, dẫn hướng giao thông chưa hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tiếp đó, việc sử dụng dây chuyền công năng, trang thiết bị chưa phù hợp cũng khiến quản lý vận hành gặp khó.
Cụ thể, dự án có thể thiếu phòng chức năng, trang thiết bị cần thiết, sử dụng vật liệu, cây cối hay đồ nội thất chưa phù hợp, chưa có các phân định chặt chẽ từ đầu giữa các nhóm người sử dụng dự án, chưa phân tách được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm giữa chủ sở hữu trong các khu phức hợp.
Các thiết kế nếu chưa đúng tiêu chuẩn, chưa phù hợp với quy mô và công năng của dự án sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cư dân hoặc khách thuê, gây khó khăn cho quá trình vận hành.
Mặt khác, nhiều dự án gặp khó khăn trong vấn đề quản lý chi phí vận hành do ngay từ thời điểm phát triển ban đầu, dự án chưa xem xét đầy đủ các yếu tố vận hành khi tính toán chi phí đưa vào hợp đồng mua bán.
Điều này đã dẫn tới thiếu quỹ vận hành sau này, thậm chí chưa tính toán đến các kịch bản tài chính khác nhau để chuẩn bị dòng tiền hợp lý.
Các đơn vị phát triển dự án chưa theo sát các thay đổi liên tục về thị trường, luật, chính sách thuế, mô hình tài chính và tình hình tài chính… để cân nhắc giải pháp tài chính phù hợp đối với chi phí vận hành và bảo trì.
Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp, nhiều chủ đầu tư chưa hình dung, thiết lập và thỏa thuận được nghĩa vụ tài chính đối với các chủ sở hữu.
Để tránh rắc rối khi vận hành, bà Trần Minh Ái, Giám đốc cấp cao bộ phận quản lý bất động sản, Savills TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các dự án cần sử dụng đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, tham gia từ giai đoạn đầu của dự án.
Các đơn vị này sẽ tư vấn giúp dự án có thiết kế kiến trúc và cơ điện hợp lý, từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Ngoài ra, việc tính toán chính xác chi phí chuẩn bị vận hành, chi phí vận hành của dự án, mô hình phân bổ chi phí, các kịch bản, mô hình tài chính của dự án cũng cần được lưu tâm.
Đồng thời, việc phân tích các diện tích sở hữu trong dự án cũng là một vấn đề cần xem xét từ thời điểm đầu tiên khi xây dựng quy hoạch tổng thể.
Dự án cần phân loại các loại diện tích sở hữu để rõ ràng về diện tích sở hữu chung - riêng, bao gồm diện tích thuộc sở hữu của nhà nước, diện tích sở hữu chung của toàn dự án, sở hữu riêng của trung tâm thương mại (nếu có), sở hữu riêng của chung cư, sở hữu riêng của văn phòng.
Chủ đầu tư cần biết rõ sẽ có bao nhiêu loại hình sở hữu trong dự án, từng vị trí, thiết bị trong tòa nhà thuộc sở hữu của ai, được sử dụng bởi ai và được quản lý bởi ai.
Ngoài ra, chủ đầu tư cần biết rõ doanh thu hoặc chi phí trong quá trình vận hành sẽ thuộc về ai hoặc trách nhiệm của ai. Điều này có thể dễ dàng được xử lý thông qua các bước nhận định và mã hóa bản vẽ theo từng loại hình diện tích sở hữu.
Việc đề xuất quyền và nghĩa vụ của từng chủ sở hữu đối với từng loại diện tích sở hữu và xây dựng bộ nội quy phù hợp với thiết kế và tính chất của dự án cũng là những giải pháp quan trọng, bà Ái phân tích thêm.
Việc tính toán và cân nhắc các phương án vận hành tại thời điểm dự án mới được lên ý tưởng là chìa khóa để giảm thiểu các vấn đề tranh chấp sau khi đưa dự án vào hoạt động.
Hơn nữa, năng lực điều hành và kinh nghiệm vận hành của đơn vị quản lý được đánh giá là yếu tố chính trong hoạt động quản lý, sử dụng bất động sản. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sinh hoạt của các cư dân, khách thăm quan hay khách thuê dự án.
Vì vậy, trước hết, các dự án cần tìm kiếm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, có trình độ và để các đơn vị này tham gia sớm từ những bước đầu tiên khi xây dựng kế hoạch dự án nhằm đảm bảo tính toán kỹ lưỡng các trường hợp, duy trì tính minh bạch và giảm thiểu những rủi ro cần thiết sau khi dự án được đưa vào hoạt động.
Việc này có ý nghĩa đối với hiệu quả của dự án, từ mặt sử dụng không gian cho tới vận hành, đảm bảo ổn định tài chính, quản lý rủi ro và gia tăng trải nghiệm đối với cư dân, khách thuê sau này. Cách làm này sẽ đảm bảo, thậm chí gia tăng giá trị cho dự án bất động sản, dù là dự án nhà ở hay thương mại.
Những rủi ro khi thay đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
Tranh chấp chung cư vẫn nan giải
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phát sinh các tranh chấp tại chung cư hiện nay là do chưa có sự đồng bộ và theo kịp của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
Bộ phận quản lý vận hành chung cư bị 'bỏ quên' giữa đại dịch Covid-19
Trong khi hoạt động của các ban quản lý khu công nghiệp luôn rất được quan tâm thì ban quản lý chung cư - đối tượng làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, mật độ dân cư đông lại đang bị "bỏ quên" giữa đại dịch Covid-19.
Quản lý vận hành chung cư “khó trăm bề” giữa bão Covid-19
Là ngành góp phần bảo đảm an toàn cho cư dân, song quản lý vận hành nhà chung cư hiện không được coi là ngành nghề thiết yếu, được ưu tiên đi lại làm việc trong giãn cách xã hội.
Giải pháp trị tận gốc tranh chấp chung cư
Chuyên gia khuyến cáo cần có quy định về việc để một cơ quan trọng tài thứ ba nghiệm thu, đánh giá chất lượng công trình trước khi bàn giao nhà nhằm hạn chế xung đột giữa chủ đầu tư và người mua nhà.
Loay hoay tìm 'liều thuốc đặc trị' tranh chấp chung cư
Quỹ bảo trì là nguồn tiền lớn, nhưng vì các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, nhiều chủ đầu tư có cơ hội chiếm dụng, dẫn đến những vụ tranh chấp chung cư kéo dài.
Chưa xóa bù chéo giá điện và không hợp thức hóa sai phạm
Chưa xóa ngay bù chéo giá điện, không hợp thức hóa sai phạm các dự án, là một số nội dung đáng chú ý trong Luật Điện lực (sửa đổi) vừa được thông qua.
Xây cầu nối đưa hàng Việt lên bàn ăn thế giới
Hàng Việt sẽ bứt phá thế nào trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ và lĩnh vực thương mại điện tử trở thành một trong những trụ cột quan trọng tại Việt Nam?
Đất hiếm, vonfram, quặng bô-xít vào tầm ngắm thanh tra
Chuẩn bị thanh tra việc quản lý khai thác, kinh doanh đất hiếm, vonfram, bô-xít tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Lai Châu, Đắk Nông và một số doanh nghiệp.
Tập đoàn TH 'cứu' san hô ở Vườn Quốc gia Cát Bà
Với sự tài trợ của Tập đoàn TH, 23 phao neo đã được thả tại Vườn Quốc gia Cát Bà, với tổng diện tích gần 34ha mặt biển được khoanh vùng bảo vệ.
Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương từ 2025
Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ 1/1/2025 với nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc cố đô, di sản văn hóa.
Vietnam Airlines được phép tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines được Quốc hội duyệt tăng vốn thêm tối đa 22.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Ngành điện cần thêm hàng tỷ USD để phục vụ sạc xe điện
Nhu cầu sạc xe điện sẽ gia tăng áp lực lên sản lượng điện và công suất truyền tải, đòi hỏi Việt Nam phải tăng đầu tư cho ngành điện để đáp ứng.