Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng chậm lại hậu giãn cách xã hội

Phương Anh Thứ sáu, 11/09/2020 - 16:12

Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa.

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn ghi nhận mức tăng hai chữ số trong 7 tháng đầu năm 2020 ở cả thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam.

Tuy nhiên, mức tăng có phần chậm lại sau thời điểm giãn cách xã hội, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar. 

Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố, tăng trưởng giá trị FMCG đạt 14% 7 tháng đầu năm, cao hơn gấp đôi mức 6% của cùng kỳ năm ngoái, trong đó tháng 3 và tháng 4 – thời điểm giãn cách ghi nhận tốc độ đột biến 31% và 22%, giảm về 11% trong tháng 6 và tháng 7.

Khu vực nông thôn sau khi chứng kiến mức tăng 20% trong giai đoạn tháng 3 – 4 thì hiện đã giảm về chỉ còn 8%. Tính trong giai đoạn tháng 1 – 7/2020, tốc độ tăng trưởng là 12%, cao hơn mức 9% của 7 tháng đầu năm ngoái.

a

Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa. Giỏ hàng FMCG nhỏ lại nhưng mức giá trung bình sản phẩm lại có xu hướng tăng.

Xét về ngành hàng, đồ uống đang trên đà phục hồi trong khi các ngành hàng khác đang có xu hướng trở về với mức tăng trưởng trước đại dịch.

Một số mặt hàng “mùa dịch” như sản phẩm vệ sinh, nhu yếu phầm, thực phẩm tiện lợi tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ giãn cách. Dù vậy, đáng chú ý, các sản phẩm tăng cường sức khỏe và đồ ăn nhẹ (có thể coi như một nguồn cung cấp dinh dưỡng và nạp năng lượng khác) tiếp tục tăng trưởng nổi bật ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, đồ uống có cồn vẫn còn chịu ảnh hưởng ở khu vực này.

Thị trường bán lẻ đang thay đổi với sự mở rộng của các kênh mới nổi và mô hình bán lẻ hiện đại quy mô lớn – một trong những xu hướng sẽ tiếp tục trong thời kỳ “bình thường mới”.

Hầu hết các kênh mua sắm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong mùa Covid-19 nhưng có dấu hiệu giảm dần sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

a 1

Phần lớn đóng góp trong tăng trưởng của thị trường bán lẻ đều đến từ các kênh lâu đời. Tuy nhiên đáng chú ý hơn, tỷ lệ đóng góp từ các kênh mới nổi cho tăng trưởng FMCG liên tục gia tăng theo thời gian.

Kênh mua sắm trực tuyến – một trong những kênh mới nổi ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt, hiện đã tiếp cận được hơn một nửa dân số (những người có mua online ít nhất 1 lần trong năm vừa qua). Dù vậy, vẫn còn cơ hội rất lớn để mở rộng mạng lưới tiêu dùng bằng cách khai thác nhóm còn lại, đặc biệt là độ tuổi trên 50.

Kantar đánh giá khi tham gia mua sắm trực tuyến, mặc dù hầu hết người tiêu dùng có xu hướng thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD), thanh toán kỹ thuật số hứa hẹn sẽ tăng tốc trong thời gian tới.

 

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

Tiêu điểm -  4 năm
Phụ thuộc vào sự suy giảm kinh tế, lạm phát, sinh kế cá nhân và những lo ngại về chăm sóc sức khỏe, các mô hình bao gồm tái thiết lập giỏ hàng, tái thiết lập lối sống tại nhà, tái thiết lập động lực mua sắm và tái thiết lập khả năng chi tiêu.
4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

Tiêu điểm -  4 năm
Phụ thuộc vào sự suy giảm kinh tế, lạm phát, sinh kế cá nhân và những lo ngại về chăm sóc sức khỏe, các mô hình bao gồm tái thiết lập giỏ hàng, tái thiết lập lối sống tại nhà, tái thiết lập động lực mua sắm và tái thiết lập khả năng chi tiêu.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  58 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.