Tiêu điểm
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng chậm lại hậu giãn cách xã hội
Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa.
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn ghi nhận mức tăng hai chữ số trong 7 tháng đầu năm 2020 ở cả thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam.
Tuy nhiên, mức tăng có phần chậm lại sau thời điểm giãn cách xã hội, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.
Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố, tăng trưởng giá trị FMCG đạt 14% 7 tháng đầu năm, cao hơn gấp đôi mức 6% của cùng kỳ năm ngoái, trong đó tháng 3 và tháng 4 – thời điểm giãn cách ghi nhận tốc độ đột biến 31% và 22%, giảm về 11% trong tháng 6 và tháng 7.
Khu vực nông thôn sau khi chứng kiến mức tăng 20% trong giai đoạn tháng 3 – 4 thì hiện đã giảm về chỉ còn 8%. Tính trong giai đoạn tháng 1 – 7/2020, tốc độ tăng trưởng là 12%, cao hơn mức 9% của 7 tháng đầu năm ngoái.

Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa. Giỏ hàng FMCG nhỏ lại nhưng mức giá trung bình sản phẩm lại có xu hướng tăng.
Xét về ngành hàng, đồ uống đang trên đà phục hồi trong khi các ngành hàng khác đang có xu hướng trở về với mức tăng trưởng trước đại dịch.
Một số mặt hàng “mùa dịch” như sản phẩm vệ sinh, nhu yếu phầm, thực phẩm tiện lợi tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ giãn cách. Dù vậy, đáng chú ý, các sản phẩm tăng cường sức khỏe và đồ ăn nhẹ (có thể coi như một nguồn cung cấp dinh dưỡng và nạp năng lượng khác) tiếp tục tăng trưởng nổi bật ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, đồ uống có cồn vẫn còn chịu ảnh hưởng ở khu vực này.
Thị trường bán lẻ đang thay đổi với sự mở rộng của các kênh mới nổi và mô hình bán lẻ hiện đại quy mô lớn – một trong những xu hướng sẽ tiếp tục trong thời kỳ “bình thường mới”.
Hầu hết các kênh mua sắm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong mùa Covid-19 nhưng có dấu hiệu giảm dần sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

Phần lớn đóng góp trong tăng trưởng của thị trường bán lẻ đều đến từ các kênh lâu đời. Tuy nhiên đáng chú ý hơn, tỷ lệ đóng góp từ các kênh mới nổi cho tăng trưởng FMCG liên tục gia tăng theo thời gian.
Kênh mua sắm trực tuyến – một trong những kênh mới nổi ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt, hiện đã tiếp cận được hơn một nửa dân số (những người có mua online ít nhất 1 lần trong năm vừa qua). Dù vậy, vẫn còn cơ hội rất lớn để mở rộng mạng lưới tiêu dùng bằng cách khai thác nhóm còn lại, đặc biệt là độ tuổi trên 50.
Kantar đánh giá khi tham gia mua sắm trực tuyến, mặc dù hầu hết người tiêu dùng có xu hướng thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD), thanh toán kỹ thuật số hứa hẹn sẽ tăng tốc trong thời gian tới.
4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
'Tiệc trà' chiến lược mở đường để TP.HCM hút sóng đầu tư toàn cầu
Những ý tưởng góp ý để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong kỷ nguyên số đã được chuyên gia quốc tế gợi mở tại CEO 500 – TEA Connect, sự kiện mở màn Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.
















































