Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng chậm lại hậu giãn cách xã hội

Phương Anh Thứ sáu, 11/09/2020 - 16:12

Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa.

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn ghi nhận mức tăng hai chữ số trong 7 tháng đầu năm 2020 ở cả thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam.

Tuy nhiên, mức tăng có phần chậm lại sau thời điểm giãn cách xã hội, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar. 

Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố, tăng trưởng giá trị FMCG đạt 14% 7 tháng đầu năm, cao hơn gấp đôi mức 6% của cùng kỳ năm ngoái, trong đó tháng 3 và tháng 4 – thời điểm giãn cách ghi nhận tốc độ đột biến 31% và 22%, giảm về 11% trong tháng 6 và tháng 7.

Khu vực nông thôn sau khi chứng kiến mức tăng 20% trong giai đoạn tháng 3 – 4 thì hiện đã giảm về chỉ còn 8%. Tính trong giai đoạn tháng 1 – 7/2020, tốc độ tăng trưởng là 12%, cao hơn mức 9% của 7 tháng đầu năm ngoái.

a

Người tiêu dùng Việt Nam dần trở lại cuộc sống bình thường và giảm dự trữ hàng hóa. Giỏ hàng FMCG nhỏ lại nhưng mức giá trung bình sản phẩm lại có xu hướng tăng.

Xét về ngành hàng, đồ uống đang trên đà phục hồi trong khi các ngành hàng khác đang có xu hướng trở về với mức tăng trưởng trước đại dịch.

Một số mặt hàng “mùa dịch” như sản phẩm vệ sinh, nhu yếu phầm, thực phẩm tiện lợi tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ giãn cách. Dù vậy, đáng chú ý, các sản phẩm tăng cường sức khỏe và đồ ăn nhẹ (có thể coi như một nguồn cung cấp dinh dưỡng và nạp năng lượng khác) tiếp tục tăng trưởng nổi bật ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, đồ uống có cồn vẫn còn chịu ảnh hưởng ở khu vực này.

Thị trường bán lẻ đang thay đổi với sự mở rộng của các kênh mới nổi và mô hình bán lẻ hiện đại quy mô lớn – một trong những xu hướng sẽ tiếp tục trong thời kỳ “bình thường mới”.

Hầu hết các kênh mua sắm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong mùa Covid-19 nhưng có dấu hiệu giảm dần sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

a 1

Phần lớn đóng góp trong tăng trưởng của thị trường bán lẻ đều đến từ các kênh lâu đời. Tuy nhiên đáng chú ý hơn, tỷ lệ đóng góp từ các kênh mới nổi cho tăng trưởng FMCG liên tục gia tăng theo thời gian.

Kênh mua sắm trực tuyến – một trong những kênh mới nổi ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt, hiện đã tiếp cận được hơn một nửa dân số (những người có mua online ít nhất 1 lần trong năm vừa qua). Dù vậy, vẫn còn cơ hội rất lớn để mở rộng mạng lưới tiêu dùng bằng cách khai thác nhóm còn lại, đặc biệt là độ tuổi trên 50.

Kantar đánh giá khi tham gia mua sắm trực tuyến, mặc dù hầu hết người tiêu dùng có xu hướng thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD), thanh toán kỹ thuật số hứa hẹn sẽ tăng tốc trong thời gian tới.

 

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

Tiêu điểm -  4 năm
Phụ thuộc vào sự suy giảm kinh tế, lạm phát, sinh kế cá nhân và những lo ngại về chăm sóc sức khỏe, các mô hình bao gồm tái thiết lập giỏ hàng, tái thiết lập lối sống tại nhà, tái thiết lập động lực mua sắm và tái thiết lập khả năng chi tiêu.
4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

4 mẫu hành vi tái định hình thị trường tiêu dùng nhanh

Tiêu điểm -  4 năm
Phụ thuộc vào sự suy giảm kinh tế, lạm phát, sinh kế cá nhân và những lo ngại về chăm sóc sức khỏe, các mô hình bao gồm tái thiết lập giỏ hàng, tái thiết lập lối sống tại nhà, tái thiết lập động lực mua sắm và tái thiết lập khả năng chi tiêu.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  6 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  6 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  8 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.