Tiêu điểm
Người dân khó khởi kiện vụ ô nhiễm nước sông Đà
Sự tham gia của tư nhân vào việc cung cấp các dịch vụ công đòi hỏi thêm những quy định, thiết chế đảm bảo chất lượng dịch vụ, tránh vụ việc sông Đà tái diễn.
Những ngày vừa qua, cuộc sống của nhiều người dân tại khu vực Tây Nam Hà Nội bị đảo lộn kể từ khi phát hiện nước sinh hoạt do có mùi lạ khó chịu.
Thành phố Hà Nội sau đó đã khuyến cáo người dân không ăn, không uống nước nhiễm dầu khi nguyên nhân được xác định là do dầu thải bị đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sông Đà.
Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải.
Trong vụ việc này, luật sư Nguyễn Tiến Lập thuộc Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS) đánh giá người dân gần như không có bất cứ cơ sở pháp luật nào để đòi hỏi đền bù từ đơn vị cấp nước.
Điều băn khoăn là trong hợp đồng mua nước, cấp nước của người dân ký với công ty sông Đà có điều khoản nào bảo vệ người dân sau sự cố vừa rồi hay không.
“Nhìn vào hợp đồng, tôi thấy rằng rất khó để kiện được công ty nước sạch", ông Lập cho biết tại tọa đàm “Thị trường hàng hoá dịch vụ công nhìn từ nước sạch sông Đà”.
Ngoài hợp đồng cấp nước, người dân còn có 2 khuôn khổ pháp lý để có thể đòi hỏi công bằng là Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật về Bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, những quy định này chỉ có giá trị chung như Hiến pháp và ông Lập đánh giá không có giá thực thi.
Trên thực tế, khách hàng không có khả năng lựa chọn, người dân ở quận nào sẽ phải dùng nước của nhà máy cấp cho quận đó. “Mỗi nhà máy nước nắm giữ sự an toàn, sinh mạng của cả triệu người thì đây là điều rất nguy hiểm", vị luật sư quan ngại.
Ông Lập phân tích người dân muốn khởi kiện vụ việc ra tòa phải chứng minh được Nhà máy nước sông Đà có vi phạm và thiệt hại. Tuy nhiên, việc chứng minh cả 2 điều này đều không khả thi.
Trong khi người dân kêu nước có mùi cháy khét thì công ty sông Đà vẫn đánh giá nước đủ điều kiện và không có điều khoản nào ghi nước có mùi khét thì người dân có quyền kiện.
Xét về thiệt hại, người dân phải chứng minh được nước được cung cấp không dùng được nên phải đi mua. Còn ảnh hưởng về sức khỏe thì gần như không chứng minh được.
Theo đó, ông Lập cho rằng việc đòi công lý trong những trường hợp như vụ việc sông Đà gần như không thể.
Nhìn từ vụ việc ô nhiễm nước sông Đà, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cần có những quy định, thiết chế đảm bảo chất lượng dịch vụ công do doanh nghiệp tư nhân cung cấp.
"Phải có đạo luật về dịch vụ công áp đặt các chuẩn mực về dịch vụ công. Các cơ quan có thẩm quyền quy định về tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ mà bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào muốn tham gia cung cấp dịch vụ công cũng phải tuân theo", ông Dũng chia sẻ.
Doanh nghiệp tư nhân có nhiều thế mạnh nếu được tạo điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ công nhưng vì tư nhân thường chạy theo lợi nhuận, một số vấn đề khác nhiều khả năng sẽ bị bỏ qua.
Nếu trong thị trường dịch vụ công không có cạnh tranh về chất lượng thì rủi ro của việc chất lượng không đảm bảo sẽ rất lớn. Doanh nghiệp sẽ đặt tiêu chí chất lượng xuống dưới lợi nhuận và vụ việc sông Đà có thể lại xảy ra một lần nữa, ông Dũng đánh giá.
Băn khoăn làn sóng đầu tư tư nhân vào nước sạch
Tổng công ty Sông Đà sẽ không bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược
Theo phương án cơ cấu cổ phần bán lần đầu mới được điều chỉnh, Tổng công ty Sông Đà sẽ không bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.
Đường ống nước sạch sông Đà gặp sự cố lần thứ 21
Ngày 18/6, Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex đã gửi thông báo tới khách hàng về việc ngừng cấp nước để khắc phục sự cố lần thứ 21 của đường ống nước sạch sông Đà.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió
Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.
Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu
Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.