Người tiêu dùng đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn do Covid-19

Việt Hưng Thứ sáu, 26/11/2021 - 14:40

Theo Adsota, người tiêu dùng đang tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.

Tâm lý người tiêu dùng không còn như trước

Khác với năm ngoái, người tiêu dùng trong nước phải đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn không chỉ về tài chính mà còn cả tinh thần. Mất việc làm, mất kết nối gia đình do Covid-19,... tất cả tạo nên một môi trường tâm lý tiêu cực, tác động đến việc thay đổi suy nghĩ và hành vi mua sắm.

Trong ấn phẩm: "Tái kết nối với khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022", Adsota dự đoán, về tâm lý, cảm giác hưởng thụ khi mua sắm của khách hàng trong năm nay sẽ không còn như trước. Thay vào đó, một loạt tâm lý mới nảy sinh như tâm lý phòng thủ, tiết kiệm, tích trữ hàng hóa, hoặc mua sắm "bất chấp" và "tự thưởng".

Những tâm lý này đều xuất phát từ nỗi lo lắng về tương lai bất ổn và khả năng phục hồi kinh tế. Do đó, hành vi mua sắm giờ đây cũng ghi nhận những chuyển biến lớn.

Ví dụ người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.

Ngoài ra, cách người tiêu dùng tiếp cận các điểm chạm digital cũng có nhiều nét mới. Trong bối cảnh lối sống "online" ngày càng thịnh hành, tỷ lệ người sử dụng mạng cùng lúc 3 - 4 mạng xã hội tăng mạnh từ 10 - 13%, chủ yếu là nhóm Gen Y và Gen X. 

Điều này đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các dạng nội dung trên nền tảng số. Tiêu biểu nhất là Gaming và Video trực tuyến. Đây được xem là 2 hình thức nội dung được người dùng ưa chuộng nhất bởi khả năng tương tác và kết nối với người khác trong thời gian thực với chi phí rất tiết kiệm.

Người tiêu dùng đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn do Covid-19
Những thông điệp truyền thông dịp lễ, Tết 2020 - 2021

Đường đến trái tim khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022

Mùa lễ hội từ lâu đã luôn là "sân khấu" sáng tạo giữa các thương hiệu trong việc thu hút và chinh phục túi tiền của khách hàng.

Tuy nhiên, đứng trước insight mới năm nay, khi người tiêu dùng cần sự sẻ chia và thấu cảm, kết nối nhiều hơn, nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược sáng tạo để không chỉ trở nên nổi bật, mà còn chiếm trọn "trái tim" người tiêu dùng.

Một số thông điệp mùa lễ hội được các nhãn hàng áp dụng năm ngoái tới nay vẫn hiệu quả như Homing (Về nhà), Appreciation (Sự biết ơn), New Beginning (Khởi đầu mới) và Celebration (Ăn mừng).

Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng năm nay có nhiều sự thay đổi. Họ mong muốn được "vỗ về", sẻ chia đồng thời cũng hy vọng về một tương lai tươi sáng, lạc quan.

Vì vậy, doanh nghiệp có thể triển khai các thông điệp mang tính gắn kết như "Kết nối", "Sum họp", "Gắn kết yêu thương", "Sẻ chia", hay những thông điệp tích cực như "Tái sinh", "Sức sống mới".

Ngoài ra, để nổi bật trong mắt người tiêu dùng năm nay, cách thức truyền tải thông điệp cũng cần mới lạ, hấp dẫn. Thời gian qua, Gaming và Video trực tuyến được xem là 2 dạng nội dung được người dân ưa chuộng nhất.

Vì vậy, việc ứng dụng 2 hình thức mới mẻ này trong việc truyền tải nội dung thông điệp sẽ giúp nhãn hàng lan tỏa chúng dễ dàng, đồng thời khác biệt với hàng loạt thương hiệu đang "chen chúc" hiện diện trên nền tảng số.

Cụ thể, đối với nội dung Video trực tuyến, nhãn hàng có thể tập trung sản xuất video ngắn/dài, Webinar hay Livestream trực tuyến để khơi gợi và kích thích tương tác của khách hàng trong thời gian thực.

Còn đối với nội dung Gaming, dạng nội dung sở hữu người theo dõi chủ yếu là giới trẻ, nhãn hàng có thể kết hợp cùng Gaming Influencer trong các chiến dịch truyền thông nhằm phủ sóng tới nhóm đối tượng này hiệu quả, từ đó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt với sản phẩm/dịch vụ trong mùa lễ hội tới đây. 

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Tiêu điểm -  2 năm
Gaming Influencer Marketing được đánh giá là một "mỏ vàng", nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, trong khi giải pháp này giúp kết nối khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ trong đại dịch.
Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Tiêu điểm -  2 năm
Gaming Influencer Marketing được đánh giá là một "mỏ vàng", nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, trong khi giải pháp này giúp kết nối khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ trong đại dịch.
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12

Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12

Tiêu điểm -  2 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến mở lại các đường bay quốc tế từ đầu tháng 12/2021, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.

Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án để đón sóng phục hồi

Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án để đón sóng phục hồi

Tiêu điểm -  2 năm

Theo ý kiến của các chuyên gia, để đón sóng hồi phục hoạt động vào dịp cuối năm và năm 2022, bên cạnh sự hỗ trợ tín dụng từ phía Nhà nước và ngân hàng, doanh nghiệp cần chủ động đánh giá tình hình, lên phương án thích hợp để tạo ra dòng tiền bền vững, thay vì chỉ trông chờ vào hỗ trợ từ ngân hàng và Nhà nước.

Thêm nhiều thỏa thuận hợp tác Việt – Nhật hàng tỷ USD

Thêm nhiều thỏa thuận hợp tác Việt – Nhật hàng tỷ USD

Tiêu điểm -  2 năm

Hàng chục văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được trao đổi tại hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.

T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam

T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 25/11, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao đổi một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực trọng điểm như y tế, giáo dục, môi trường và nông nghiệp.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  12 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  12 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều