Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Phương Anh - 15:41, 06/08/2020

TheLEADERVượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.

Mặc dù có một sự suy giảm đáng kể từ 126 về 117 điểm so với quý đầu năm nay, Việt Nam vẫn nằm trong số những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ với số điểm 123 trong quý vừa qua.

Sự kết hợp của các yếu tố triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, mối lo lắng gia tăng về tài chính cá nhân ngắn hạn và sự không sẵn sàng chi tiêu đã dẫn đến việc niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh trong quý này.

Tất cả ba yếu tố thúc đẩy niềm tin người tiêu dùng, bao gồm triển vọng công việc, tài chính cá nhân và ý định chi tiêu đều có một ​​sự sụt giảm đáng kể, lần lượt có tốc độ giảm là 5%, 4% và 7%.

Người tiêu dùng Việt lạc quan hàng đầu thế giới giữa Covid-19
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương quý II/2020.

“Vì Covid-19 đã lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách ly xã hội, đóng cửa doanh nghiệp và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ. Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn phục hồi, tuy nhiên, nhìn chung niềm tin tiêu dùng trở nên suy yếu vì những tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai của nhiều người”, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley cho hay.

Ổn định công việc soán ngôi sức khỏe để trở thành mối quan tâm số 1

Vào quý II/2020, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định của công việc (45%, +5 so với quý I/2020) và sức khỏe (44%, -5% so với quý I/2020) là hai mối quan tâm lớn nhất. Sau một năm sức khỏe duy trì vị trí mối quan tâm số 1 của người tiêu dùng Việt thì hiện sự ổn định của công việc đã vượt lên.

Đáng chú ý, đã có một sự tăng vọt về mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nền kinh tế (31%, +10% so với quý đầu tiên của 2020) và đây cũng là mức cao kỷ lục kể từ quý II/2014.

Theo bà Louise, những xu hướng này phần lớn đều có thể dễ dàng dự đoán trước vì Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát được làn sóng đầu tiên của đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi. Vì vậy, sức khỏe không còn là mối quan tâm số 1 của người Việt Nam vào quý II vừa qua.

Tuy nhiên, đại dịch đã để lại một ảnh hưởng dài hạn đến nền kinh tế và sự không chắc chắn của người tiêu dùng, dẫn đến cảm giác bất an về công việc và do dự trong việc chi tiêu.

Vào quý này, cân bằng cuộc sống – công việc giảm một bậc trong danh sách những mối quan tâm với ít hơn 1/4 số người tiêu dùng chỉ ra rằng đây là điều làm họ bận tâm. Trong khi đó, dù cố gắng quản lý việc chi tiêu những vấn đề điện, nước nhưng do thời gian ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng buộc phải quan tâm nhiều hơn đến gia tăng của hóa đơn tiện ích (8%, +2% so với quý I/2020).

Người Việt Nam đứng đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Trên toàn cầu, người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Vào quý trước, với mức độ tăng nhẹ (69% lên 72%), Việt Nam là thị trường vượt lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hồng Kông (68%) và Singapore (65%).

Vào quý II năm nay, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước. Xếp sau tiết kiệm, tiền nhàn rỗi được chi cho quần áo mới.

Người tiêu dùng Việt lạc quan hàng đầu thế giới giữa Covid-19 1
Các mục đích sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam quý II/2020.

Tiếp nối xu hướng của quý trước, mặc dù có một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong tốp 2 các quốc gia với tỉ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%, -2% so với quý I/2019), chỉ sau Ấn Độ (39%).

Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch (-6%) và giải trí bên ngoài (-6%) ít hơn so với quý trước.

Việc giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19 đã tạo nên hiệu ứng domino, với những doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đồng thời, sức chi tiêu của người tiêu dùng cũng suy giảm vì có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây. Bên cạnh đó, hậu quả của việc cắt giảm nhân sự và bất ổn định trong công việc đã làm gia tăng sự lo lắng về thu nhập cũng như tài chính của các hộ gia đình.

Bà Louise Hawley giải thích: “Ngay cả khi chúng ta đều nhận thấy một sự hồi phục trong những tháng gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn đang ở mức thấp và những tác động xa hơn về việc suy giảm chi tiêu sẽ ngày càng rõ ràng trong những tuần sắp tới. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm tần suất ghé thăm các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm ngoại tuyến khác, kết hợp cùng mối quan ngại về tài chính là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế chi tiêu cho những việc như giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài”.

Đi ngược lại với xu hướng, sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ ba trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ (37%, +1% so với quý I/2020). Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu của người Việt Nam vào quý trước.

“Có nhiều thời gian ở nhà hơn và với việc công nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong mọi thứ như giáo dục, làm việc và giải trí đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới”, bà Louise cho biết thêm.