Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Phương Anh Thứ sáu, 27/04/2018 - 14:33

Thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.

Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki. Ảnh: FT

Trong căn phòng ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Ngọc Thái Sơn đã bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp về thương mại điện tử của mình và cho ra mắt vào một buổi sáng thứ 7 năm 2010.

Đơn đặt hàng đầu tiên đến vào thứ 2 sau đó khi Sơn kêu gọi được một người bạn đặt một cuốn sách và tự mình chuyển cuốn sách đó.

8 năm sau, Tiki đã mở rộng mô hình ban đầu của mình từ những cuốn sách tiếng Anh sang hàng loạt các loại hàng hóa khác như đồ điện tử, vé máy bay và thậm chí cả bảo hiểm. Tổng giá trị hàng hóa vận chuyển hàng năm trên khắp Việt Nam của Tiki đạt khoảng 240 triệu USD.

"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kì dân số vàng, là quốc gia làm việc và mua sắm", người đứng đầu Tiki chia sẻ.

Ông Sơn cho biết Tiki đã có cơ hội mở rộng thị trường trong khu vực, có thể sẽ bắt đầu từ Đài Loan.

Tiki hiện là một trong số vài doanh nghiệp thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam trong bối cảnh người dân Việt ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhờ vào thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối Internet ngày càng lớn.

Thông tin gần đây trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 hồi tháng 3 vừa qua cho biết nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ Amazon cũng sẽ gia nhập vào thị trường Việt thông qua một chương trình hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cho đến hiện tại, cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn chủ yếu diễn ra giữa các công ty Trung Quốc. Lazada dưới sự sở hữu của Alibaba là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường. JD gần đây cũng mua lại khoảng 22% cổ phần Tiki với mức giá chưa được tiết lộ. Shopee được sở hữu bởi Sea có trụ sở tại Singapore với một trong các cổ đông là Tencent của Trung Quốc.

So với Trung Quốc, thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á diễn ra có phần chậm hơn do những thách thức đến từ logistics nhưng các doanh nghiệp trực tuyến vẫn bùng nổ tại đây. Theo ước tính, khu vực này có khoảng 200 triệu người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong tổng số 405 triệu người trưởng thành.

Những người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động đứng hàng đầu trong khu vực và người tiêu dùng tại thị trường này dành nhiều thời gian trực tuyến hơn hấu hết các quốc gia láng giềng với gần 25 giờ mỗi tuần, ngang bằng hoặc chỉ sau Singapore và Philippines, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Mặc dù vậy, thị trường giao hàng của Việt Nam lại đặt ra nhiều thách thức bởi vấn đề đường xá khó khăn, tắc nghẽn giao thông và vùng địa lý rộng lớn. Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng truyền thống có sự đầu tư và doanh thu gia tăng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế.

Không chỉ vậy, đặc tính nhạy cảm với giá của người tiêu dùng Việt cũng đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển. 

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Hồ sơ quản trị -  7 năm
Với việc bán lẻ đa kênh sẽ trở thành xu thế tất yếu của ngành bán lẻ lẫn thương mại điện tử trong tương lai, Tiki đang đứng trước nhiều thách thức lớn, mà nếu không giải quyết tốt, họ có thể đánh mất vị thế hiện tại.
Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Hồ sơ quản trị -  7 năm
Với việc bán lẻ đa kênh sẽ trở thành xu thế tất yếu của ngành bán lẻ lẫn thương mại điện tử trong tương lai, Tiki đang đứng trước nhiều thách thức lớn, mà nếu không giải quyết tốt, họ có thể đánh mất vị thế hiện tại.
Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tiêu điểm -  7 năm

Xét về tốc độ, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  7 năm

Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  12 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  1 ngày

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  3 giờ

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  4 giờ

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp -  4 giờ

Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Doanh nghiệp -  7 giờ

Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.