Tiêu điểm
Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ
Thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.
Trong căn phòng ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Ngọc Thái Sơn đã bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp về thương mại điện tử của mình và cho ra mắt vào một buổi sáng thứ 7 năm 2010.
Đơn đặt hàng đầu tiên đến vào thứ 2 sau đó khi Sơn kêu gọi được một người bạn đặt một cuốn sách và tự mình chuyển cuốn sách đó.
8 năm sau, Tiki đã mở rộng mô hình ban đầu của mình từ những cuốn sách tiếng Anh sang hàng loạt các loại hàng hóa khác như đồ điện tử, vé máy bay và thậm chí cả bảo hiểm. Tổng giá trị hàng hóa vận chuyển hàng năm trên khắp Việt Nam của Tiki đạt khoảng 240 triệu USD.
"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kì dân số vàng, là quốc gia làm việc và mua sắm", người đứng đầu Tiki chia sẻ.
Ông Sơn cho biết Tiki đã có cơ hội mở rộng thị trường trong khu vực, có thể sẽ bắt đầu từ Đài Loan.
Tiki hiện là một trong số vài doanh nghiệp thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam trong bối cảnh người dân Việt ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhờ vào thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối Internet ngày càng lớn.
Thông tin gần đây trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 hồi tháng 3 vừa qua cho biết nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ Amazon cũng sẽ gia nhập vào thị trường Việt thông qua một chương trình hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Cho đến hiện tại, cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn chủ yếu diễn ra giữa các công ty Trung Quốc. Lazada dưới sự sở hữu của Alibaba là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường. JD gần đây cũng mua lại khoảng 22% cổ phần Tiki với mức giá chưa được tiết lộ. Shopee được sở hữu bởi Sea có trụ sở tại Singapore với một trong các cổ đông là Tencent của Trung Quốc.
So với Trung Quốc, thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á diễn ra có phần chậm hơn do những thách thức đến từ logistics nhưng các doanh nghiệp trực tuyến vẫn bùng nổ tại đây. Theo ước tính, khu vực này có khoảng 200 triệu người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong tổng số 405 triệu người trưởng thành.
Những người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động đứng hàng đầu trong khu vực và người tiêu dùng tại thị trường này dành nhiều thời gian trực tuyến hơn hấu hết các quốc gia láng giềng với gần 25 giờ mỗi tuần, ngang bằng hoặc chỉ sau Singapore và Philippines, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.
Mặc dù vậy, thị trường giao hàng của Việt Nam lại đặt ra nhiều thách thức bởi vấn đề đường xá khó khăn, tắc nghẽn giao thông và vùng địa lý rộng lớn. Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng truyền thống có sự đầu tư và doanh thu gia tăng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế.
Không chỉ vậy, đặc tính nhạy cảm với giá của người tiêu dùng Việt cũng đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển.
Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?
Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới
Xét về tốc độ, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?
Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.




















































