Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Phương Anh Thứ sáu, 27/04/2018 - 14:33

Thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.

Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki. Ảnh: FT

Trong căn phòng ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Ngọc Thái Sơn đã bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp về thương mại điện tử của mình và cho ra mắt vào một buổi sáng thứ 7 năm 2010.

Đơn đặt hàng đầu tiên đến vào thứ 2 sau đó khi Sơn kêu gọi được một người bạn đặt một cuốn sách và tự mình chuyển cuốn sách đó.

8 năm sau, Tiki đã mở rộng mô hình ban đầu của mình từ những cuốn sách tiếng Anh sang hàng loạt các loại hàng hóa khác như đồ điện tử, vé máy bay và thậm chí cả bảo hiểm. Tổng giá trị hàng hóa vận chuyển hàng năm trên khắp Việt Nam của Tiki đạt khoảng 240 triệu USD.

"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kì dân số vàng, là quốc gia làm việc và mua sắm", người đứng đầu Tiki chia sẻ.

Ông Sơn cho biết Tiki đã có cơ hội mở rộng thị trường trong khu vực, có thể sẽ bắt đầu từ Đài Loan.

Tiki hiện là một trong số vài doanh nghiệp thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam trong bối cảnh người dân Việt ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhờ vào thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối Internet ngày càng lớn.

Thông tin gần đây trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 hồi tháng 3 vừa qua cho biết nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ Amazon cũng sẽ gia nhập vào thị trường Việt thông qua một chương trình hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cho đến hiện tại, cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn chủ yếu diễn ra giữa các công ty Trung Quốc. Lazada dưới sự sở hữu của Alibaba là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường. JD gần đây cũng mua lại khoảng 22% cổ phần Tiki với mức giá chưa được tiết lộ. Shopee được sở hữu bởi Sea có trụ sở tại Singapore với một trong các cổ đông là Tencent của Trung Quốc.

So với Trung Quốc, thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á diễn ra có phần chậm hơn do những thách thức đến từ logistics nhưng các doanh nghiệp trực tuyến vẫn bùng nổ tại đây. Theo ước tính, khu vực này có khoảng 200 triệu người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong tổng số 405 triệu người trưởng thành.

Những người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động đứng hàng đầu trong khu vực và người tiêu dùng tại thị trường này dành nhiều thời gian trực tuyến hơn hấu hết các quốc gia láng giềng với gần 25 giờ mỗi tuần, ngang bằng hoặc chỉ sau Singapore và Philippines, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Mặc dù vậy, thị trường giao hàng của Việt Nam lại đặt ra nhiều thách thức bởi vấn đề đường xá khó khăn, tắc nghẽn giao thông và vùng địa lý rộng lớn. Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng truyền thống có sự đầu tư và doanh thu gia tăng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế.

Không chỉ vậy, đặc tính nhạy cảm với giá của người tiêu dùng Việt cũng đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển. 

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Hồ sơ quản trị -  6 năm
Với việc bán lẻ đa kênh sẽ trở thành xu thế tất yếu của ngành bán lẻ lẫn thương mại điện tử trong tương lai, Tiki đang đứng trước nhiều thách thức lớn, mà nếu không giải quyết tốt, họ có thể đánh mất vị thế hiện tại.
Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Đâu là bí quyết sinh tồn của Tiki?

Hồ sơ quản trị -  6 năm
Với việc bán lẻ đa kênh sẽ trở thành xu thế tất yếu của ngành bán lẻ lẫn thương mại điện tử trong tương lai, Tiki đang đứng trước nhiều thách thức lớn, mà nếu không giải quyết tốt, họ có thể đánh mất vị thế hiện tại.
Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tiêu điểm -  6 năm

Xét về tốc độ, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  6 năm

Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Hồ sơ quản trị -  50 phút

Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Tiêu điểm -  2 giờ

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Tiêu điểm -  5 giờ

Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?

Sổ tay quản trị -  5 giờ

Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?