Leader talk
Nguyễn Minh Hậu, ba đời sống chết với sầu riêng
Những con người trong gia đình ông Sáu Ri mấy đời vẫn cần mẫn tâm huyết với trái "sầu riêng Sáu Ri" - một đặc sản và cũng là niềm tự hào của bao con người đồng bằng sông Cửu Long - rất đáng để chúng ta suy ngẫm.
Cùng với bức tranh tái cơ cấu nông nghiệp đang khởi sắc là “thế hệ xanh F1” với những nỗ lực hết mình cho những thương hiệu đặc sản địa phương của gia đình, dòng tộc.
Những hậu duệ tử tế như anh Nguyễn Minh Hậu, con trai út của ông “sầu riêng Sáu Ri”; anh Võ Văn Tiếng, chàng ngựa ô can trường cùng hạt gạo Tâm Việt; anh Nguyễn Phụng Hoàng và thương hiệu mắm Bà Giáo Khỏe; chị Trần Minh Trang với thương hiệu Thực phẩm sạch Tây Nguyên… đang ghi dấu một cách làm nông mới, biến nông nghiệp đen thành nông nghiệp xanh với một cái nhìn rộng mở hơn về công nghệ, về kỹ thuật… bằng cả tri thức và tấm lòng.
TheLEADER trân trọng giới thiệu tới bạn đọc chùm bài viết đặc biệt với chủ đề: "Thế hệ xanh F1- Những hậu duệ tử tế của nhà nông".
Bài 1: Nguyễn Minh Hậu, ba đời sống chết với sầu riêng
Sầu riêng Sáu Ri đã trở thành niềm tự hào của đồng bằng sông Cửu Long, một cuộc cách mạng về cải tạo giống và đất cùng một quy trình sản xuất sạch, để mang lại cho người tiêu dùng trong và ngoài nước những múi sầu riêng dầy cơm, ngọt béo và vàng đượm khó quên.
Sáu Ri không phải ký hiệu giống như nhiều người lầm tưởng, đó chính là tên của người nông dân đã tạo ra nó, ông Sáu Ri ở ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long. Ông mất năm 1999, nhưng 4 đứa con trai ông đã đem thương hiệu của cha bay xa và phát triển lên một tầm mức mới.
Từ mảnh vườn 3ha của cha để lại, bốn người con đã nhân rộng giống sầu riêng với phẩm chất vượt trội này, trở thành người cung cấp giống cây cho cả nước, mỗi năm cung cấp từ 20 chục đến 100 ngàn gốc.
Những cây đầu dòng tuổi thọ càng lâu chất lượng càng ngon. Anh Hậu mang những trái sầu riêng ban đầu lên thành phố, ký gửi cho siêu thị Coopmart, Metro, Big C… từ đó dân thành phố bắt đầu nghiền sầu riêng Sáu Ri.
Quy trình sạch của sầu riêng Sáu Ri là bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, phân chuồng hoai, các thuốc hóa học phải bón trước 21 ngày khi thu hoạch, khó nhất là canh đúng thời điểm để hái sao cho sầu riêng chín đều tự nhiên.
Anh Hậu nói: “Cực nhất là lúc chăm bón, cây sầu riêng hay bị rệp sáp, chảy mủ, kháng thư, bị nhện đỏ, nhất là mùa mưa, phải theo dõi nó từng ngày. Mỗi một quy trình ra đọt non sẽ có sâu tới, nếu không phun thuốc sẽ ăn trụi lủi lá luôn.
Nhưng sầu riêng trước khi chín không có con sâu nào ăn được, không cần phun thuốc gì hết. Phải nghiên cứu rất kỹ mới tìm ra quy luật chọn đúng thời điểm cắt trái để chín tự nhiên, trái sầu riêng bắt đầu đổ nhụy thụ phấn đến lúc chín là 105 ngày, canh tầm khoảng 95-100 ngày sẽ cắt, nếu để già hơn sẽ rụng”.
Anh Hậu cho biết đang nghiên cứu công nghệ để trái sầu riêng chín đồng loạt sẽ tốt hơn: “Ngày xưa ông bà mình thường đợi rụng trái nào đem bán trái đó, giờ công nghiệp hóa rồi, làm vậy không được, nên mình nghiên cứu xài phương pháp cổ điển chín tự nhiên.
Ở Vĩnh Long nhiều vùng làm chuyên canh sầu riêng, thứ nhất thu hoạch lẹ, trong ngày cắt 5-7 tấn, tiền nhân công không nhiều, còn chôm chôm, nhãn, hai- ba tấn hái cả ngày. Hai năm ba vụ là sầu riêng đúng, cây tốt thì một năm hai vụ cũng có, hai năm ba vụ thì khỏe hơn, cho cây đỡ mất sức”.
Nụ cười hiền khô, chân thật, cởi mở, dáng người đậm chắc, da sạm nắng như một nông dân miệt vườn thực thụ, ít ai biết anh Hậu đã tốt nghiệp hai bằng đại học là công nghệ thông tin và tự động hóa Đại học Bách Khoa. Có công ty riêng chuyên về xử lý môi trường, hệ thống nước, nhưng Hậu luôn đau đáu với cây sầu riêng mà cha đã tạo dựng.
Khởi nghiệp với Cơ sở giống cây trồng và hoa quả Sáu Ri, anh Hậu chia sẻ: “Đi làm lương một tháng 2.500 USD, công ty riêng thu nhập mỗi năm cũng vài tỷ đồng, nhưng lại bỏ đi làm sầu riêng vì tâm huyết với nghề của cha. Hàng ngày đọc báo chí, thấy sầu riêng bẩn tràn lan, biết mà chịu, tay mình không thể vá trời được. Nếu để thương lái Trung Quốc qua phá thì nông sản mình ngày càng tụt hậu.

Nhiều người trồng sầu riêng trong xóm tôi đã phải bán nhà bán đất trả nợ vì thương lái Trung Quốc. Họ xúi dân hái sầu riêng non, đến khi xuất ba công bị trả về hết, phải bán đất bán nhà cũng không trả nợ hết, sầu riêng non thì bán đổ bán tháo cũng không ai mua.
Họ thường xuyên làm vậy với nhà nông mình, mỗi lần vào thâu tóm ùn ùn, dân cứ lao theo cắt sầu riêng non, dưa hấu non. Trái sầu riêng để ba ngày mà không bán được chỉ có nước đem đi vứt thôi. Rồi chuối, khoai, đủ thứ họ chơi mình. Thực trạng đó kéo dài nhiều năm nay mà chính quyền địa phương, Sở Khoa học công nghệ, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn cũng chẳng làm gì được.
Nhà tôi giải thưởng gì của nhà nông cũng có, nhưng cuối cùng để cất trong tủ, chẳng làm gì được hết trơn. Vô hợp tác xã để làm gì? Đòi chứng nhận này chứng nhận nọ cuối cùng cũng tan rã hết. Người dân bây giờ không còn biết tin vào đâu nữa.
Tôi nghĩ nếu không thúc đẩy thương hiệu gia đình thì bao tâm huyết của cha sẽ mai một dần theo năm tháng. Nhà tôi vẫn làm cây giống, vẫn mua bán, nhưng đầu ra không trực tiếp đến tay người tiêu dùng, mà qua thương lái, giờ tôi muốn trực tiếp làm luôn để từ đó nhân rộng mô hình, giúp bà con nông dân không bị thương lái Trung Quốc ép giá, tán gia bại sản, mà người tiêu dùng được ăn trái ngon, trái sạch".
Nhờ sầu riêng Sáu Ri, nhiều hộ dân quê anh đã đổi đời. Chỉ tính sơ một ngàn mét vuông trung bình từ hai đến ba tấn, 60 ngàn/kg nếu cắt trên cây, cộng tiền nhân công vận chuyển, thu nhập khoảng 150 triệu, hơn xa tất cả các loại cây khác. Không gì năng suất bằng sầu riêng, không tốn tiền nhân công nhiều sau thu hoạch. Quá trình chăm bón dễ dàng, xịt thuốc và bón phân hữu cơ thì chất lượng sẽ ngon hơn nhiều…
Hỏi Hậu điều gì từ cha mà anh day dứt nhất, khiến anh có thể từ bỏ mức lương “trong mơ” với nhiều bạn trẻ, để lặn lội bán từng trái sầu riêng?
Anh cười đôn hậu: “Ba tôi ráng làm đến hơi thở cuối cùng cho đời con thì tôi cũng ráng làm cho đời cháu, để con cháu mình không phải làm thuê làm mướn. Làm nông sản cực lắm, bán trái sầu riêng trăm mấy, không ngon bị chửi cũng buồn.
Nhưng đó là niềm vui của cha phải cố gắng gìn giữ, nếu mình không làm coi như mất luôn thương hiệu, tới đời con đời cháu muốn làm cũng khó, lại ráng như ba làm tới ngày chết thì thôi”.
(*) Đón đọc bài tiếp cùng chủ đề: Võ Văn Tiếng, chàng ngựa ô can trường cùng hạt gạo Tâm Việt
Bài học kế nghiệp thành công của 'thế hệ F1' nhà Thép Việt, Gốm sứ Minh Long
Thủ tướng: Nếu duy trì đà sẽ đạt tăng trưởng trên 8% trong năm 2025
Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công
Sóng đầu tư công mang tới cơ hội vàng cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn khổng lồ dường như chưa thể chảy đến mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng.
Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA
ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.
'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.
Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?
Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
Hà Nội muốn 'phủ sóng' trạm sạc xe điện, chuẩn bị cho 'phủ xanh' giao thông nội đô
Trạm sạc xe điện sẽ được ưu tiên thí điểm mở rộng để tạo nền tảng chuyển đổi giao thông xanh trên địa bàn TP. Hà Nội.
Tập đoàn TH 'tô cam' thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số
Bước sang năm thứ tư đồng hành cùng Chính phủ, Liên Hợp Quốc, chiến dịch “Tô cam 2025” của Tập đoàn TH, Bac A Bank, TH School và Quỹ Vì tầm vóc Việt tiếp tục được khởi động trong Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Với chủ đề “Bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”, chiến dịch năm nay không chỉ nối dài sắc cam của hi vọng, mà còn khẳng định một cam kết bền bỉ: đồng hành cùng phụ nữ Việt trên hành trình kiến tạo hạnh phúc đích thực - hạnh phúc được xây bằng sự an toàn, tôn trọng và bình đẳng.
Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đức Trung được điều động, chỉ định giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Vingroup góp vốn thành lập 3 công ty cho trụ cột văn hóa
Ngày 10/11/2025, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng, năng lượng xanh và thiện nguyện xã hội. Với tinh thần phụng sự xã hội, trụ cột văn hóa sẽ góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống, đồng thời thúc đẩy sáng tạo và phát triển nghệ thuật hiện đại, qua đó nâng cao đời sống tinh thần của người dân, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Lợi nhuận Vietbank chịu áp lực chi phí tăng và biên lãi thuần co hẹp
Dù quy mô tài sản và tín dụng vẫn tăng, Vietbank mới hoàn thành chưa đến một nửa mục tiêu lợi nhuận năm 2025, phản ánh thách thức trong môi trường lãi suất thấp và chi phí hoạt động leo thang.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ thi đua Chính phủ
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua năm 2024.



















































