Doanh nghiệp
Nhà đầu tư Nhật Bản hồi sinh công ty trà bí đao Wonderfarm
Quá trình thâu tóm và tái cơ cấu chủ sở hữu thương hiệu trà bí đao Wonderfarm diễn ra nhiều năm và ngốn của nhà đầu tư Nhật Bản không ít tiền của.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế (IFS) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2018 tích cực. Doanh thu thuần của công ty đạt 325 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt 40 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi.
Duy trì đà tăng trưởng kể từ cuối năm 2016 đến nay, IFS cho thấy tín hiệu hồi sinh sau quãng thời gian dài đắm chìm trong thua lỗ.
Được thành lập từ cuối năm 1991 với vốn đầu tư ban đầu khoảng hơn 1 triệu USD, Interfood tiền thân là Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm Quốc tế (IFPI), doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với cổ đông sáng lập từ Malaysia.
Năm 2005, Interfood ký hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery để thuê thương hiệu Wonderfarm cho các sản phẩm của công ty. Thương hiệu trà bí đao Wonderfarm nhanh chóng làm mưa làm gió ở thị trường phía Nam, đưa Interfood trở thành đối trọng lớn với Chương Dương, Tribeco hay Tân Hiệp Phát trong lĩnh vực nước trái cây không gas.
Tuy nhiên, đến năm 2008, Interfood bất ngờ báo lỗ tới 262 tỷ đồng. Bất chấp doanh thu của công ty có sự tăng trưởng đều đặn qua các năm, khoản lỗ lũy kế của công ty cũng ngày một lớn dần. Interfood thua lỗ khá khó hiểu khi sản phẩm Wonderfarm của doanh nghiệp này vẫn được ưa chuộng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trưởng.
Lý giải nguyên nhân, Interfood cho biết vấn đề nằm ở chi phí của doanh nghiệp này quá lớn. Năm 2008, tỉ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu lên lên tới 94%. Việc không quản lý nổi chi phí và các hoạt động đầu tư mở rộng sang lĩnh vực khác như sản xuất bánh quy khiến lợi nhuận của công ty bốc hơi nhanh chóng.
Thua lỗ buộc Interfood buông tay khỏi các dự án mở rộng. Công ty phải chấm dứt dự án vào CTCP Thực phẩm Quốc tế Miền Bắc và sau đó là bán nốt nhà máy sản xuất bao bì của mình cho đối tác khác vào năm 2010.
Khó khăn của Interfood, một phần đến sự sa sút của công ty mẹ tại Malaysia. Đến tháng 3/2011, khi tập đoàn Kirin của Nhật Bản mua lại toàn bộ công ty mẹ và gián tiếp sở hữu cổ phần tại IFS, hoạt động tái cơ cấu bắt đầu diễn ra.
Kirin cam kết hỗ trợ IFS những khoản vay để doanh nghiệp này giải quyết thua lỗ, đồng thời bổ sung thêm các sản phẩm của Kirin, bao gồm nước giải khát Ice+, Latte và Tea Break vào danh mục hàng hóa của IFS.
Dù IFS kỳ vọng sớm có lãi từ sự hỗ trợ của Kirin, quá trình tái cơ cấu không nhanh như mong đợi. IFS tiếp tục báo lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2013 do âm hết vốn điều lệ.
Về phía Kirin, doanh nghiệp này vẫn kiên trì thâu tóm dần cổ phần tại IFS, song song với việc bơm vốn để doanh nghiệp này duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến năm 2015, Kirin nâng tỷ lệ sở hữu tại Interfood lên trên 95% và từ giữa năm 2016, doanh nghiệp này bất ngờ báo lãi trở lại.

Ban lãnh đạo của công ty lý giải, doanh thu và lợi nhuận của IFS tăng mạnh đến từ việc công ty đã mạnh dạn thanh lý các dây chuyền sản xuất bánh quy và cắt toàn bộ các hoạt động liên quan tới mảng này để tập trung phát triển sản phẩm chủ lực là trà bí đao Wonderfarm. Nhờ vậy, các khoản chi phí của công ty được quản lý tốt hơn hẳn.
Hiện tại, các sản phẩm đồ uống mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin đang đóng góp 86% tổng doanh thu của IFS.
Chuyển dịch kinh doanh từ mở rộng hoạt động (bán thêm bán quy) quay về với sản phẩm cốt lõi (trà bí đao), IFS cho thấy hiệu quả kinh doanh rõ rệt. Trong đại hội cổ đông năm nay, công ty dự kiến doanh thu bán hàng và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 1.658 tỷ đồng và 100 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, công ty sẽ mua lại thương hiệu Wonderfarm và các thương hiệu khác đang thuê của Biscuits & Confectionery Sdn. Bhd, Malaysia với giá trị chuyển nhượng tối đa là 200.000 USD.
Báo cáo của Euromonitor cho biết, Interfood đang nắm giữ khoảng 3,5% thị phần nước giải khát tại Việt Nam, bị bỏ lại khá xa so với các doanh nghiệp đầu ngành như PepsiCo, Coca-cola hay Tân Hiệp Phát. Mặc dù vậy, sau cú trượt dốc kéo dài hơn 10 năm, IFS không tỏ ra vội vàng. Công ty đặt mục tiêu sẽ tăng thị phần nội địa của ngành hàng giải khát từ 3% lên 8% trong 5 năm tới, tập trung đẩy mạnh mảng nước uống dinh dưỡng như nước đóng chai, nước ép hoa quả.
Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.