Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?

Trần Anh Thứ bảy, 28/04/2018 - 09:00

Nhà máy sản xuất giấy, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu đang viết tiếp chương mới trong hành trình 150 năm của mình.

Nokia đã thay đổi bản thân rất nhiều lần trong lịch sử phát triển kéo dài 150 năm của mình. Từ một nhà máy sản xuất giấy được thành lập năm 1865, Nokia đã phát triển sang rất nhiều lĩnh vực khác nhau và trở thành tập đoàn đa quốc gia.

Được biết đến nhiều hơn cả nhờ những chiếc điện thoại di động mang thương hiệu Nokia. Năm 2007, Nokia là doanh nghiệp thống trị thị trường điện thoại di động, với 40% thị phần trên toàn thế giới nhờ vào những công nghệ độc quyền và khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone đánh dấu kỷ nguyên smartphone đã lấy đi của Nokia tất cả. Chỉ sau 5 năm tới năm 2012, Nokia rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi giá trị tị trường của hãng giảm tới 96%. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, công ty lỗ hơn 2 tỷ USD.

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đang hồi sinh như thế nào?

Trước tình hình trên, Nokia đã đặt cược vào một kế hoạch tái cơ cấu hoàn toàn tập đoàn. Câu hỏi lớn đầu tiên đó là số phận của mảng kinh doanh di động. Trong cuộc chiến hệ sinh thái di động, iOS của Apple và Android của Google đã hình những thế lực thống trị, còn Windows Phone của Nokia không để lại ấn tượng đáng kể. Vì vậy, Nokia quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh di động cho Microsoft trong một thương vụ trị giá 7,2 tỷ 

Sau khi thoái vốn, các mảng kinh doanh của Nokia chỉ còn 3 phần chính: hạ tầng mạng, dịch vụ bản đồ và bằng sáng chế công nghệ. Câu hỏi chiến lược lớn tiếp theo đó là Nokia nên tập trung vào con đường đầu tư hay phát triển?

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đang hồi sinh như thế nào? 1

Trong 3 lĩnh vực, mảng hạ tầng mạng chiếm tỷ trọng lớn nhất của Nokia lúc đó. Nhưng trước đó, vào năm 2007, Nokia đã liên doanh với Siemen và dự tính giảm sự hiện diện của mình trong lĩnh vực này thông qua việc thoái vốn và IPO.

Tuy nhiên, tới năm 2013, “đánh hơi” thấy cơ hội, Nokia đã đưa ra quyết định ngược lại. Công ty quyết định thâu tóm toàn bộ mảng kinh doanh hạ tầng mạng của Siemen. Thỏa thuận liên doanh giữa hai bên sắp kết thúc, và một bên sẽ phải thâu tóm toàn bộ phần còn lại, chấp nhận mỏi rủi ro và cơ hội.

Bước đi chiến lược này đã mang lại thành công vang dội cho Nokia. Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, Nokia đã biến hạ tầng mạng thành mảng cốt lõi mới , tạo ra nhiều tỷ đô la giá trị cho các cổ đông.

Toàn bộ tham vọng trong lĩnh vực hạ tầng mạng đã được bộc lộ vào năm 2015, khi Nokia tuyên bố ý định thâu tóm Alcatel – Lucent. Với thương vụ thâu tóm trị giá 16,6 tỷ USD này, Nokia từ một nhà cung cấp mạng di động thành nhà cung cấp đầy đủ hạ tầng mạng (bao gồm của các dịch vụ như IP định tuyến và mạng quang), đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại thị trường Bắc Mỹ. 

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đang hồi sinh như thế nào? 2

Cũng trong năm 2015, Nokia tiếp tục tập trung mạnh vào mảng kinh doanh lõi khi quyết định bán nốt mảng kinh doanh bản đồ cho các doanh nghiệp ô tô của Đức (Audi, BMW, Daimler) với giá 3 tỷ USD.

Mặc dù đã định vị lại bản thân thành một nhà cung cấp hạ tầng mạng, Nokia vẫn quyết định giữ lại các bằng sáng chế công nghệ nhằm duy trì truyền thống đổi mới và sáng tạo. Ngoài việc giữ phần lớn các bằng sáng chế của Nokia, bộ phần này sẽ tập trung vào công nghệ đổi mới trong các lĩnh vực như thực tại ảo và chăm sóc sức khỏe. Bộ phận này chỉ chiếm dưới 5% doanh thu của Nokia năm 2016, song lại đóng góp tới 22% lợi nhuận và còn chiếm tỷ trọng giá trị cao hơn thế.

Để minh họa cho hành trình thay đổi của Nokia, có thể nhìn vào sự thay đổi về mặt nhân sự của tập đoàn này: Tính từ lúc tái cơ cấu cho tới đầu năm 2017, 99% nhân sự của công ty đã ra đi. 80% ban quản trị được thay đổi và chỉ còn lại đúng một người trong ban điều hành còn làm việc đến nay.

Chủ tịch Nokia Risto Silasmaa, người lên nắm quyền vào tháng 5/2012, giai đoạn đỉnh điểm khủng hoảng của Nokia, đã miêu tả hành trình này như sau: “Chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn động cơ, khoang hành khách, và cả cánh của một chiếc máy bay để lắp ráp ra một chiếc mới trông thật khác”.

Kết quả, Nokia đã “biến thân”, từ một nhà sản xuất thiết bị di động đang trên bờ vực phá sản thành công ty hàng đầu thế giới về hạ tầng mạng và công nghệ. Tính tới giữa năm 2017, giá trị thị trường của Nokia đã tăng hơn 500% so với thời điểm khủng hoảng cách đó 5 năm.

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đang hồi sinh như thế nào? 3

Sự chuyển mình thần kỳ này của Nokia, sẽ không phải là bước đi cuối cùng. Thành công của Nokia chỉ ra rằng một tập đoàn hàng đầu cũng có thể vướng vào những rắc rối lớn, song vẫn có thể thay đổi bản thân và trở lại mạnh mẽ hơn. Hiện tại, Nokia đã quay trở lại vinh quang của công ty Phần Lan giá trị nhất thế giới. Nhà máy sản xuất giấy, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu, đang viết tiếp một chương mới trong hành trình của mình.

Chiến lược của PNJ: ‘Thế giới di động’ của ngành vàng trang sức

Chiến lược của PNJ: ‘Thế giới di động’ của ngành vàng trang sức

Doanh nghiệp -  7 năm
Tính tới cuối năm 2017, PNJ có 269 cửa hàng bán lẻ, con số chỉ đứng sau những tên tuổi lớn nhất Việt Nam như Thế giới di động, FPT Retail hay Vingroup. Riêng trong lĩnh vực bán lẻ vàng trang sức, PNJ bỏ xa DOJI, Bảo Tín Minh Châu.
Chiến lược của PNJ: ‘Thế giới di động’ của ngành vàng trang sức

Chiến lược của PNJ: ‘Thế giới di động’ của ngành vàng trang sức

Doanh nghiệp -  7 năm
Tính tới cuối năm 2017, PNJ có 269 cửa hàng bán lẻ, con số chỉ đứng sau những tên tuổi lớn nhất Việt Nam như Thế giới di động, FPT Retail hay Vingroup. Riêng trong lĩnh vực bán lẻ vàng trang sức, PNJ bỏ xa DOJI, Bảo Tín Minh Châu.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  4 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm và văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  6 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.