Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi công ty quản lý chuỗi Vinmart

Trần Anh - 12:00, 19/02/2020

TheLEADERĐăng ký kinh doanh mới nhất ngày 12/2/2020 của Công ty VCM cho thấy, các đại diện của quỹ GIC hay Credit Suisse đều không còn sở hữu cổ phần nào.

Cuối năm ngoái, thị trường bán lẻ Việt Nam ghi nhận thương vụ sáp nhập đình đám giữa Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce, công ty VinEco của Vingroup.

Theo đó, Masan Group đã nhận 83,74% cổ phần của Công ty Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - doanh nghiệp sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đồng thời, Masan đã phát hành quyền chọn cho bên bán số cổ phần VCM này, qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của Masan.

Pháp nhân mới này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần Công ty VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings. Tập đoàn Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.

Trước thương vụ này, tháng 9/2019 quỹ đầu tư GIC của Singapore thông qua công ty con Ardolis Investment - cùng chi nhánh Singapore của Credit Suisse đã rót 500 triệu USD để đổi lấy 16,26% cổ phần tại Công ty VCM, giao dịch này tương đương với việc định giá VCM ở mức hơn 3 tỷ USD.

Sau khi sáp nhập, với việc không tiến hành hoán đổi cổ phần ở công ty mới, quỹ GIC vẫn giữ nguyên tỉ lệ sở hữu 16,26% tại VCM. Tuy nhiên, đăng ký kinh doanh mới nhất ngày 12/2/2020 của VCM cho thấy, các đại diện của quỹ GIC hay Credit Suisse đều không còn sở hữu cổ phần nào.

VCM vẫn giữ nguyên vốn điều lệ hơn 6.436 tỷ đồng nhưng 100% hiện là vốn tư nhân, không còn đóng góp của nguồn vốn nước ngoài.

Vinmart và Vinmart+ đang là những chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, Vincommerce đang vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart và 2.888 cửa hàng Vinmart+. Trong năm 2019, Vincommerce đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 67% so với năm trước, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% tại Vinmart+.

Tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội. Hà Nội hiện chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Phía Masan cho biết, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).

Mặc dù vậy, việc phải bù lỗ nhiều cho các khu vực khác khiến EBITDA của VinCommerce trong năm 2019 bị âm hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ EBITDA bị âm 8%. Thêm vào đó, VinCommerce cũng ghi nhận khoản vay nợ khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, sau khi nắm quyền kiểm soát VinCommerce, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 64%. Tăng trưởng sẽ đến nhờ mức tăng 24-25% SSSG cho các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.

Masan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt của Masan, Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này.

Masan hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli. Masan kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.

Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ âm 3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô.