Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến Việt Nam, nếu Chính phủ có thể lấy lại lòng tin từ doanh nghiệp, nền kinh tế vẫn sẽ vững vàng tiến bước.
Giới chuyên gia kinh tế của Việt Nam ví von cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung như "hai con voi gầm gừ giận dữ lao vào nhau để tranh giành lãnh thổ, tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đã xấu vì 2 con voi mà yêu nhau quá cũng không tốt".
“Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể là cơ hội để Việt Nam phất lên, quan trọng là chúng ta phải tìm ra cách đúng”, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, nhận định trong Hội thảo Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam vừa được VCCI tổ chức.
Theo ông Thiên, nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không phải chỉ đơn thuần là về vấn đề thương mại (Mỹ không muốn tiếp tục nhập siêu từ Trung Quốc) mà Mỹ đang ‘tự ái’ trước những tuyên bố của Trung Quốc rằng mình là cường quốc kinh tế không ngại bất cứ đối thủ nào. Mỹ muốn thông qua cuộc chiến này để thế giới lần nữa chiêm ngưỡng ‘sức mạnh Mỹ’. Cả hai đang tranh chấp vai trò chiến lược, chia lại trật tự thế giới.
Dựa theo nhận định này, Bộ Công thương đã đưa ra 5 khía cạnh mà cuộc chiến này có thể tác động đến nền kinh tế Việt Nam.
Thứ nhất, tác động chuyển hướng thương mại: không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam, vì cấu trúc Trung – Mỹ không giống Việt Nam – Mỹ.
Thứ hai, cấu trúc dội lại: những mặt hàng Mỹ bị Trung Quốc từ chối hoặc áp thuế không bán sang Việt Nam.
Thứ ba, cấu trúc lẩn tránh: các công ty Trung Quốc sẽ xuất hàng sang Việt Nam rồi từ Việt Nam xuất qua Mỹ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể không khả thi vì Mỹ đã đặt ‘chòi quan sát’ khắp nơi. Các doanh nghiệp Việt Nam cần cẩn trọng khi có thương vụ liên quan đến vấn đề ‘nhạy cảm’ này.
Thứ tư, đứt chuỗi: Việt Nam không tham gia nhiều vào các chuỗi cung ứng của Mỹ hoặc Trung Quốc, nếu có tham gia cũng không đóng vai trò quan trọng.
Thứ năm, tác động về đầu tư: khi các nhà đầu tư rút khỏi Trung Quốc, Việt Nam có thể là một sự thay thế tuyệt vời, đây vừa là cơ hội cho tăng trưởng song đồng thời cũng là thách thức với các doanh nghiệp nội khi đối thủ cạnh tranh nhiều hơn.
“Vấn đề tôi lo nhất là: doanh nghiệp Trung Quốc sẽ nhằm vào Việt Nam sau khi bị Mỹ làm khó dễ. Trong 6 tháng tới, hàng Trung Quốc có thể ồ ạt vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Chính phủ luôn muốn chính quy hóa các hoạt động thương mại nhưng một bộ phận lớn người dân Việt vẫn thích buôn lẻ qua biên giới, điều này cũng không dễ cản. 6 tháng đầu năm xuất siêu nhưng 6 tháng cuối năm Việt Nam có thể nhập siêu”, ông Thiên cảnh báo.
Theo các chuyên gia kinh tế, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải liên tục quan sát và ứng xử thận trọng hơn khi làm việc với các đối tác kinh doanh đến từ Trung Quốc và Mỹ.
Trong bối cảnh hiện tại, điều quan trọng nhất đối với Việt Nam theo ông Thiên là Chính phủ làm sao lấy lại được lòng tin của doanh nghiệp. Chính sự nghi ngờ và lo lắng của các doanh nghiệp về những dự thảo chính sách gần đây đã khiến nền kinh tế có dấu hiệu chững lại.
Cho tới tháng 5/2018, nền kinh tế Việt Nam đang ‘chạy’ rất tốt. Đánh giá của quốc tế về Việt Nam rất đáng tự hào: Thornton cho rằng môi trường kinh doanh ở Việt Nam là hấp dẫn nhất, mặc dù còn nhiều vấn đề song cải thiện rất tốt.
“Quý I/2018, Việt Nam tăng trưởng 7,38%, 6 tháng đầu năm là 7,08%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong thời gian tới, việc tỷ lệ tăng trưởng sụt hay tăng là tùy thuộc vào hành động của chúng ta cùng những chính sách hỗ trợ của Chính phủ như thế nào.
Có cảm tưởng người Việt rất dễ bị lôi cuốn nhưng hay thay đổi và lòng tin khá mong manh. Để củng cố lòng tin – nền tảng bên trong, các chính sách cần được xem xét lại một cách tỉ mỉ và xử lý cẩn trọng nhất là dự thảo luật đặc khu kinh tế, các doanh nghiệp cũng đừng mất bình tĩnh”, ông Thiên đề nghị.
Ngoài câu chuyện đặc khu, một vấn đề quan trọng không kém mà Chính phủ cần phải giải quyết trong năm nay để tạo động lực tốt cho nền kinh tế: cải cách hành chính.
Mặc dù, Chính phủ đã tỏ ra rất tích cực trong công cuộc cải cách hành chính trong năm 2018, nhưng trở lực quá lớn. Ngay khi bắt đầu thực hiện việc cải cách, Chính phủ đã biết khó, nhưng tới khi vào việc mới biết công việc này khó hơn mong đợi.
Trước đây, thủ tục Hải quan có mấy nghìn thủ tục, sau một thời gian mạnh tay cải cách, đã giảm xuống được 13%, tuy nhiên, mức độ vẫn còn xa yêu cầu từ các doanh nghiệp (giảm khoảng 50% thủ tục). Ngoài hải quan, các ngành khác vẫn còn rất ì ạch và chậm chạp trong việc cải cách hành chính, nguyên nhân là do tinh thần trách nhiệm cá nhân của các cán bộ nhân viên nhà nước chưa tốt.
Có thể nói, chính các thủ tục hành chính quá rườm rà phức tạp đang là vật cản lớn của nền kinh tế Việt Nam, nó khiến việc giải ngân ngân sách chậm chạp, nhiều công trình hạ tầng quan trọng như metro phải ‘đắp chiếu’ đợi chờ từ năm này sang năm khác cũng như làm các doanh nghiệp tư nhân nản lòng thoái chí.
Trong 6 tháng đầu năm, có 64.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập song cũng có 61.000 doanh nghiệp biến mất. Rõ ràng, môi trường kinh doanh của Việt Nam chưa đủ thuận lợi khiến chúng ta chỉ có thể ‘đẻ’ chứ không thể ‘nuôi’ doanh nghiệp. Tất nhiên, không ít doanh nghiệp trong số đó, ‘từ bỏ cuộc chơi’ vì vấn đề thủ tục hành chính.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Tám năm chưa dài so với lịch sử báo chí nước nhà, nhưng với Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER, đó là hành trình kiến tạo một lối đi riêng: làm báo với tinh thần minh triết.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.