Leader talk
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là một khái niệm mới, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, đây lại trở thành chiến lược sống còn cho các doanh nghiệp.
Việt Nam với những thế mạnh sẵn có, đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Larry Hu, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, để tìm hiểu về tiềm năng và lộ trình cho các doanh nghiệp Việt.
Thời điểm vàng của Việt Nam
Xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là một khái niệm mới. Vậy vì sao ông cho rằng đây là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh kênh này?
Ông Larry Hu: Chúng ta đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu qua thương mại điện tử trên toàn cầu. Điều này đến từ nhiều yếu tố, sự gia tăng sử dụng Internet, các giải pháp hậu cần xuyên biên giới được cải thiện, hệ thống thanh toán điện tử ngày càng tiện lợi và thói quen mua sắm trực tuyến đã hình thành vững chắc sau đại dịch.
Liệu có thể coi đây là một giải pháp để doanh nghiệp vượt qua thách thức kinh tế?
Ông Larry Hu: Chính xác. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều thách thức, xuất khẩu qua thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.
Việt Nam có lợi thế lớn để trở thành một trung tâm xuất khẩu trực tuyến trong khu vực và thế giới nhờ vào kinh nghiệm sản xuất đa ngành, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng.
Ông có thể đưa ra những con số cụ thể để chứng minh người tiêu dùng toàn cầu đang quan tâm đến sản phẩm Việt Nam?
Ông Larry Hu: Năm 2023, số lượng hàng hóa do nhà bán hàng Việt Nam xuất khẩu và bán ra qua Amazon đã tăng 300% so với 5 năm trước. Con số doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 triệu USD/năm cũng đã tăng gấp 10 lần. Những con số này cho thấy sự quan tâm của khách hàng quốc tế dành cho sản phẩm Việt ngày càng lớn.
Vậy những sản phẩm nào của Việt Nam đang được thị trường quốc tế ưa chuộng?
Ông Larry Hu: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về các sản phẩm bền vững, đa chức năng, chăm sóc sức khỏe và tiện dụng. Đây chính là nhóm sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh, bao gồm: thủ công mỹ nghệ, nội thất gỗ, thực phẩm tiêu dùng, may mặc và các sản phẩm làm đẹp.

Xây dựng thương hiệu toàn cầu qua thương mại điện tử
Với những tiềm năng và lợi thế đó, Amazon Global Selling đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt?
Ông Larry Hu: Doanh nghiệp Việt Nam sở hữu tiềm năng phát triển lớn nhờ kinh nghiệm sản xuất, lực lượng lao động có tay nghề và đội ngũ doanh nhân trẻ năng động. Tuy nhiên, họ cần đầu tư tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế và sử dụng công nghệ để nắm bắt xu hướng tức thì.
Vậy đâu là những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua?
Ông Larry Hu: Bên cạnh tiềm năng, doanh nghiệp Việt vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, và chi phí vận chuyển quốc tế biến động. Đây là lúc doanh nghiệp cần tập trung phát triển các sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế, đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tháo gỡ những rào cản đó, Amazon Global Selling sẽ có những công cụ và lộ trình hỗ trợ nào?
Ông Larry Hu: Chúng tôi đã triển khai một chương trình hỗ trợ toàn diện. Chúng tôi cung cấp kiến thức, công cụ và hỗ trợ kỹ thuật để giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động xuất khẩu. Các công cụ chuyên biệt của chúng tôi như công cụ nghiên cứu cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng. Cùng với đó là các giải pháp xây dựng thương hiệu như Fulfillment by Amazon (FBA), A+ Content và Brand Registry.
Gần đây, Amazon Global Selling và Cục Xúc tiến Thương mại cũng công bố một hợp tác mới. Chương trình này sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Ông Larry Hu: Với hợp tác chiến lược này, chúng tôi sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm trang bị kiến thức và hỗ trợ cần thiết. Mục tiêu là giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu và tạo ra chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
Ngoài các công cụ và hỗ trợ, ông có thể chỉ ra một số xu hướng tiêu dùng quốc tế hoặc ngành hàng tiềm năng mà doanh nghiệp Việt nên nắm bắt?
Ông Larry Hu: Một số xu hướng nổi bật gần đây là các sản phẩm nội thất gỗ với chất liệu thân thiện môi trường và thiết kế dễ lắp ghép. Các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe có thành phần thiên nhiên, lành mạnh. Hay các sản phẩm thời trang trung tính phục vụ lối sống di động.
Vậy những ngành hàng nào của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên Amazon?
Ông Larry Hu: Trong 5 năm qua, top 5 ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp Việt trên Amazon gồm có: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra các giải pháp thiết thực để phát triển "Viet-Selection", những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam.
Cụ thể, các ngành hàng đó là gì?
Ông Larry Hu: Chúng tôi sẽ thúc đẩy các danh mục tiềm năng như ngành đồ gỗ và nội thất Việt Nam, phát huy thế mạnh về chế tác gỗ. Ngành thực phẩm Việt Nam sẽ quảng bá những hương vị đặc trưng và lợi thế nông nghiệp.
Ngành may mặc sẽ xây dựng trên kinh nghiệm sản xuất lâu đời. Nắm bắt đúng xu thế và tận dụng hiệu quả kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử sẽ mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng và tăng tốc ra thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn ông!
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đề xuất không miễn giảm thuế với hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử
Miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử có nguy cơ tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước.
'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?
Chấp nhận bỏ qua thị trường thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt, Sendo tìm tới thị trường ngách, nơi mà các mặt hàng nông sản địa phương là chủ lực.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Chủ tịch Giovanni: Từ ‘tiên phong ngược lối’ tới khát vọng chia sẻ và dẫn dắt
Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi tin rằng, sẻ chia và dẫn dắt là cách doanh nhân lan tỏa sức mạnh tới cộng đồng, cùng đưa đất nước phát triển trong Kỷ nguyên mới.
Lãnh đạo Prudential Việt Nam kể chuyện đầu tư trách nhiệm, bảo vệ vững vàng
Hơn cả một công ty bảo hiểm nhân thọ, trong 26 năm có mặt tại Việt Nam, Prudential luôn thể hiện vai trò đồng hành cùng đất nước giải những bài toán lớn về đầu tư, giáo dục và bảo vệ tài chính.
Gốm Gia Nguyễn: Kiên định trên con đường nâng tầm gốm Việt
Từ tình yêu gốm của một người con Bát Tràng, bà Nguyễn Thị Thu Giang kiên định trên con đường nâng tầm ngành gốm truyền thống với thương hiệu Gốm Gia Nguyễn.
Chủ tịch VACD Nguyễn Đức Thuận: Năng lực quản trị quyết định vận mệnh doanh nghiệp
Năng lực quản trị không chỉ là thước đo tầm vóc của người lãnh đạo mà còn là nền móng để định hình sức mạnh doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.




















































