Leader talk
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là một khái niệm mới, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, đây lại trở thành chiến lược sống còn cho các doanh nghiệp.
Việt Nam với những thế mạnh sẵn có, đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Larry Hu, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, để tìm hiểu về tiềm năng và lộ trình cho các doanh nghiệp Việt.
Thời điểm vàng của Việt Nam
Xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là một khái niệm mới. Vậy vì sao ông cho rằng đây là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh kênh này?
Ông Larry Hu: Chúng ta đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu qua thương mại điện tử trên toàn cầu. Điều này đến từ nhiều yếu tố, sự gia tăng sử dụng Internet, các giải pháp hậu cần xuyên biên giới được cải thiện, hệ thống thanh toán điện tử ngày càng tiện lợi và thói quen mua sắm trực tuyến đã hình thành vững chắc sau đại dịch.
Liệu có thể coi đây là một giải pháp để doanh nghiệp vượt qua thách thức kinh tế?
Ông Larry Hu: Chính xác. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều thách thức, xuất khẩu qua thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.
Việt Nam có lợi thế lớn để trở thành một trung tâm xuất khẩu trực tuyến trong khu vực và thế giới nhờ vào kinh nghiệm sản xuất đa ngành, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng.
Ông có thể đưa ra những con số cụ thể để chứng minh người tiêu dùng toàn cầu đang quan tâm đến sản phẩm Việt Nam?
Ông Larry Hu: Năm 2023, số lượng hàng hóa do nhà bán hàng Việt Nam xuất khẩu và bán ra qua Amazon đã tăng 300% so với 5 năm trước. Con số doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 triệu USD/năm cũng đã tăng gấp 10 lần. Những con số này cho thấy sự quan tâm của khách hàng quốc tế dành cho sản phẩm Việt ngày càng lớn.
Vậy những sản phẩm nào của Việt Nam đang được thị trường quốc tế ưa chuộng?
Ông Larry Hu: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về các sản phẩm bền vững, đa chức năng, chăm sóc sức khỏe và tiện dụng. Đây chính là nhóm sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh, bao gồm: thủ công mỹ nghệ, nội thất gỗ, thực phẩm tiêu dùng, may mặc và các sản phẩm làm đẹp.

Xây dựng thương hiệu toàn cầu qua thương mại điện tử
Với những tiềm năng và lợi thế đó, Amazon Global Selling đánh giá như thế nào về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt?
Ông Larry Hu: Doanh nghiệp Việt Nam sở hữu tiềm năng phát triển lớn nhờ kinh nghiệm sản xuất, lực lượng lao động có tay nghề và đội ngũ doanh nhân trẻ năng động. Tuy nhiên, họ cần đầu tư tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế và sử dụng công nghệ để nắm bắt xu hướng tức thì.
Vậy đâu là những rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua?
Ông Larry Hu: Bên cạnh tiềm năng, doanh nghiệp Việt vẫn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, và chi phí vận chuyển quốc tế biến động. Đây là lúc doanh nghiệp cần tập trung phát triển các sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế, đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tháo gỡ những rào cản đó, Amazon Global Selling sẽ có những công cụ và lộ trình hỗ trợ nào?
Ông Larry Hu: Chúng tôi đã triển khai một chương trình hỗ trợ toàn diện. Chúng tôi cung cấp kiến thức, công cụ và hỗ trợ kỹ thuật để giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động xuất khẩu. Các công cụ chuyên biệt của chúng tôi như công cụ nghiên cứu cơ hội sản phẩm (Product Opportunity Explorer) giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng. Cùng với đó là các giải pháp xây dựng thương hiệu như Fulfillment by Amazon (FBA), A+ Content và Brand Registry.
Gần đây, Amazon Global Selling và Cục Xúc tiến Thương mại cũng công bố một hợp tác mới. Chương trình này sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Ông Larry Hu: Với hợp tác chiến lược này, chúng tôi sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm trang bị kiến thức và hỗ trợ cần thiết. Mục tiêu là giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu vững mạnh, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu và tạo ra chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế.
Ngoài các công cụ và hỗ trợ, ông có thể chỉ ra một số xu hướng tiêu dùng quốc tế hoặc ngành hàng tiềm năng mà doanh nghiệp Việt nên nắm bắt?
Ông Larry Hu: Một số xu hướng nổi bật gần đây là các sản phẩm nội thất gỗ với chất liệu thân thiện môi trường và thiết kế dễ lắp ghép. Các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe có thành phần thiên nhiên, lành mạnh. Hay các sản phẩm thời trang trung tính phục vụ lối sống di động.
Vậy những ngành hàng nào của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên Amazon?
Ông Larry Hu: Trong 5 năm qua, top 5 ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp Việt trên Amazon gồm có: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra các giải pháp thiết thực để phát triển "Viet-Selection", những ngành hàng thế mạnh của Việt Nam.
Cụ thể, các ngành hàng đó là gì?
Ông Larry Hu: Chúng tôi sẽ thúc đẩy các danh mục tiềm năng như ngành đồ gỗ và nội thất Việt Nam, phát huy thế mạnh về chế tác gỗ. Ngành thực phẩm Việt Nam sẽ quảng bá những hương vị đặc trưng và lợi thế nông nghiệp.
Ngành may mặc sẽ xây dựng trên kinh nghiệm sản xuất lâu đời. Nắm bắt đúng xu thế và tận dụng hiệu quả kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử sẽ mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng và tăng tốc ra thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn ông!
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đề xuất không miễn giảm thuế với hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử
Miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử có nguy cơ tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước.
'Bặt tăm' trong cuộc đua thương mại điện tử, Sendo đang ở đâu?
Chấp nhận bỏ qua thị trường thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt, Sendo tìm tới thị trường ngách, nơi mà các mặt hàng nông sản địa phương là chủ lực.
Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?
Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.
'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật
Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.
Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt
Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.
Một thập kỷ giá chung cư tăng phi mã
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.